หยุดพูดแล้วลงมือทำดีกว่ามั้ย


สิ่งที่ทำให้คนเราแตกต่างกับสัตว์อื่นๆ ก็คือ คนเราสามารถที่จะคิดฝันอยากเป็นนั่น อยากเป็นนี่ได้ ซึ่งสัตว์อื่นๆ ทำไม่ได้ คนเราทุกคนมักจะมีความฝัน ความทะเยอทะยาน ความอยากที่จะประสบความสำเร็จอยู่ในตัว ก็อยู่ที่ว่าใครที่มีความมุ่งมั่นในการทำสิ่งนั้นมากกว่า ก็จะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จได้มากกว่า

สิ่งที่ทำให้คนประสบความสำเร็จต่างกันออกไป ก็คือ คนที่จะประสบความสำเร็จได้นั้น นอกจากฝันแล้วยังต้องลงมือทำมันให้เกิดขึ้นจริงๆ ส่วนคนที่ไม่ประสบความสำเร็จอะไรสักอย่าง ก็คือคนที่มีแต่ความฝัน แต่ไม่เคยลงมือทำอะไรเลย

คนบางคนชอบเล่าความฝันของตนเองให้คนอื่นฟัง ฝันว่าอยากเป็นนั่นอยากเป็นนี่ ตอนอายุ 25 จะเป็นอะไร อายุ 30 จะรวย อยากแต่งงานตอน 32 แล้วจะมีบ้านหลังใหญ่ มีสระว่ายน้ำ  มีรถคันงาม และมีคนขับรถ มีชีวิตที่สุขสบาย ไม่ต้องลำบาก ฯลฯ อื่นๆ อีกมากมาย บางคนพอเล่าความฝันให้ฟัง ฟังจบแล้วเรายังนั่งนึกต่อเลยว่า ฝันได้ดีนะ แล้วมันจะเป็นความจริงได้หรือไม่ ก็คงต้องอยู่ที่การกระทำของคนๆ นั้นแล้วล่ะครับ

คนที่ประสบความสำเร็จจริงๆ ฝันแต่ไม่ค่อยอยากบอกใคร แต่สิ่งที่เขากระทำต่อก็คือ ลงมือทำตั้งแต่วินาทีนี้เลยหลังจากที่ฝันจบแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ เมื่อเริ่มลงมือทำ ความคืบหน้าก็เริ่มมา เท่ากับว่าเราก็เริ่มเข้าใกล้ความสำเร็จมากขึ้นเรื่อยๆ ผิดกับคนที่พูดอย่างเดียว แต่ไม่เคยลงมือทำเลย ยิ่งพูดมากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งห่างไกลความสำเร็จมากขึ้นเท่านั้น เพราะไม่ได้ลงมือทำนั่นเอง

อะไรที่เป็นสาเหตุให้คนเราฝันเก่ง แต่ไม่ลงมือทำ สาเหตุหลักก็คือ คนเรารักความสบายครับ ถ้าเราใช้ชีวิตแบบนี้แล้วมันสบายดี ไม่ต้องลำบาก เราก็ไม่อยากเปลี่ยนแปลงอะไร หรือทำอะไรที่มันลำบากกว่าเดิม แต่ความสำเร็จที่เราอยากได้นั้น มันต้องเริ่มจากการทำในสิ่งที่เราไม่เคยทำมาก่อน พอตัวเรารู้ว่าเราจะต้องเริ่มทำสิ่งที่ลำบาก และทำให้ความสบายเดิมๆ ของเราหมดไป คนที่ขาดความมุ่งมั่น ก็มักจะเลิกกลางคัน บางคนตัดสินใจไม่เริ่มลงมือทำก็มี หรือบางคนก็เลื่อนมันออกไปเรื่อยๆ ประเภทไว้พรุ่งนี้ค่อยทำดีกว่า พอเข้าข่ายนี้เมื่อไหร่ ก็แปลว่าเราเตรียมตัวรับผลที่จะเกิดขึ้นได้เลยครับ ก็คือ ความฝันอันสวยหรูของเราไม่มีทางเป็นไปได้อย่างแน่นอนครับ

คนบางคนก็เป็นคนที่รู้ไปหมด แต่ไม่เคยลงมือทำมันเลย เช่น เวลามีคนคุยกันเรื่องของการออกกำลังกาย คนๆ นี้ก็จะรู้ว่าจะสร้างกล้ามเนื้อมัดไหน จะต้องออกกำลังกายอย่างไร อธิบายได้เป็นฉากๆ แต่คนที่พูดกลับเป็นคนอ้วนลงพุงซะเอง หรือบางคนเวลาที่พูดคุยกันถึงเรื่องของการทำงานให้ประสบความสำเร็จ ก็จะต้องคุยฟุ้งให้ฟังได้อย่างเป็นวรรคเป็นเวรเลยว่า จะต้องมุ่งมั่น ตั้งใจ ไม่ผลัดวันประกันพรุ่ง เธอต้องอย่างนั้นนะ อย่างนี้นะ แต่คนที่พูดกลับไม่เคยทำอะไรแบบที่พูดเลยซักอย่าง

ผมเชื่อว่าท่านผู้อ่านทุกคนจะต้องพบเจอคนประเภทนี้มาบ้างไม่มากก็น้อย รู้สึกอย่างไรครับ ประเภทรู้ทุกเรื่อง คุยได้ทุกเรื่อง แต่ตนเองไม่เคยทำได้ซักเรื่องที่พูดมา คนที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตได้นั้น ไม่ใช่คนที่พูดเก่ง หรือ รู้ทุกเรื่องว่าทำอย่างไร แต่เป็นคนที่ “ลงมือทำ” ครับ ไม่ว่าเขาจะรู้หรือไม่รู้ก็ตาม สิ่งที่คนที่ประสบความสำเร็จจะทำก็คือ ทำมันเลย ลงมือทำตั้งแต่ตอนนี้ วันนี้ นาทีนี้ อย่าลืมนะครับ ถ้าเรามัวแต่พูด เราก็จะเสียเวลาทำ ซึ่งส่งผลให้เรายิ่งห่างไกลความสำเร็จออกไปเรื่อยๆ

ก่อนจบก็ขอทบทวนกันอีกสักครั้งนะครับ สำหรับท่านผู้อ่านที่ติดตามอ่านบทความของผมมาตลอด ถ้าจำได้ตอนช่วงต้นปี ผมมีเขียนเรื่องเกี่ยวกับเป้าหมายของชีวิตในปีใหม่ 2555 ว่าเรามีการกำหนดเป้าหมายอะไรบ้างให้ชัดเจน ผมก็ขอถือโอกาสถามต่อว่า เป้าหมายที่กำหนดไว้ตอนต้นปีนั้น นี่เข้าเดือนที่ 6 แล้ว เราเริ่มลงมือทำอะไรไปบ้างแล้วหรือยังครับ หรือยังคงเป็นเป้าหมายที่เริ่มเป็นหมันแล้ว เนื่องจากยังไม่ได้ลงมือทำอะไรเลย เพราะมัวแต่คิดว่า ไว้พรุ่งนี้ก็แล้วกัน เริ่มลงมือทำตั้งแต่วันนี้ก็ยังไม่สายนะครับ ขอแค่เพียงลงมือทำจริงๆ ครับ

"The secret of getting ahead is getting started. The secret of getting started is breaking your complex overwhelming task into small manageable tasks, and then starting on the first one." --Mark Twain--

"ความลับของความสำเร็จก็คือ การเริ่มต้นลงมือทำ ความลับของการเริ่มต้นลงมือทำก็คือ การแยกแยะเป้าหมายที่ซับซ้อนยิ่งใหญ่ ให้เป็นงานชิ้นเล็กๆ ก่อน จากนั้นก็เริ่มต้นลงมือทำงานชิ้นแรกนั้นซะ" --มาร์ค ทเวน--

คำสำคัญ (Tags): #ลงมือทำ
หมายเลขบันทึก: 491551เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 06:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 09:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆ ให้อ่านในเช้าการเริ่มงานทุกวันค่ะ .. ลงมือทำ..ตามฝัน สำหรับวันนี้และวันต่อไป ...:-))

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท