เสาร์สนุก ศุกร์หรรษา พาเยาวชนมัคคุเทศน้อยล่องเรือชมเกาะ 2. (นกนางแอ่น)


เกาะกระคือกำไลข้อมือนางหัวมวยที่ทำมาจากกระดองเต่ากระ

       จุดแรกที่ที่นำเรียนรู้ดูของจริงคือ  เกาะกระ คำว่ากระมาจากตำนานสำเภาเภตราพระนางเรือล่มในอดีตกาล ครั้งนายสำเภาจีนล่องเรือมาค้าขาย  แล้วได้แต่งกับงานลูกสาวของ  ตาสา ยายโส  ที่ชื่อนางสาว"หัวมวย" สุดท้ายของตำนานเพราะนางไม่กตัญญูรู้คุณ บิดรมารดา จึงเกิดอาเพท จากคำแช่ง ของพ่อแม่ทำให้สำเภาถูกพายุ เรือล่มเกิดเป็นเกาะแก่งในทะเลสาบตอนกลาง หน้าอำเภอปากพะยูน  เกิดหลักฐานสถานเป็นชื่อเกาะที่เชื่อมโยงกับตำนาน  เกาะกระก็คือ กำไรข้อมือที่ทำมาจากกระดองเต่ากระ (เชื่อกันว่ากำไลข้อมือที่ทำมาจากกระดองเต่ากระเป็นมงคลทำให้มีชีวิตยืนยาว)

 

       จุดแรกที่นำเรียนรู้ให้กับมัคคุเทศน้อยคือ ถ้ำแก้วพิศดาร โดยอาจารย์ สมพร สุวรรณเรืองศรีเป็นผู้ให้ความรู้ ความพิศดารคือการสะท้อนแสงของผิวน้ำ ที่มองเห็นเหมือนมีหน่อหินโผล่มาจากน้ำ

 

     จากนั้นก็มาชมหินเขี้ยวหนุมาน ที่สะท้อนแวววาวเหมือนเกล็ดเพชร  พาชมต่อไปที่รากโพธิเงินโพธิทอง  ที่ชาวต่างชาติ สิงคโปร์ และมาเลย์เซีย รวมถึงคนไทยนิยมมากราบไหว้สักการะอธิษฐาน ให้ชิวิตอยู่ยาวนานอย่างรากโพธิคู่นี้

 

       อ้อมไปทางด้านทิศตะวันออกของเกาะ นมัสการรูปเหมือนหลวงพ่อทวดวัดช้างให้ ตำนานความศักดิ์สิทธฺของหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด  อยู่ในหัวใจศรัทธาของคนใต้ ประวัติหลวงปู่เกี่ยวโยงร้อยเชื่อมกับชาวเกาะหมากปากพะยูนอยู่บางคนเอคชั่นถ่ายภาพตรงนี้ตอนเย็นเห็นนางแอ่นถลาลม

 

 

         เดินอ้อมไปมีระฆังนักษัตร 12 ราศรีทีนี้ไม่ต้องตีระฆังเพียงอธิษฐานแล้วสั่นกระดิ่งตามราศรีตนเองก็ได้กุศล วนมาทิศเหือเกาะ มีถ้ำหิน"หากเขาพิงกันคือความรักที่อิงแอบแนบชิดพิงกันอยู่ "  ที่ตรงนี้ก็คงเป็นความรักที่เอื้ออาทรอิงแอบพิงพึ่งกันเฉกฉันความรัก มีย่านเถาวัลย์เปรียงยักษ์เป็นพยานรักแผ่ปกคลุมให้ความร่มรื่นบนยอดเขา

 

       เดินเข้าสู่แดนอาถรรพ์ ถึงสถานที่ตรงนี้ Coffeemenea คอกาแฟต้องชะงักหยุดสูดกลิ่น เพราะมีกลิ่นกาแฟลอยมาแตะให้สัมผัสกลิ่นกันจะๆ เดินรอบมาหยุดจุดชมวิวอีกจุดที่มองเห็นตลาดปากพะยูนรำไรไม่ไกลไม่ไกล้

 

       ได้เวลาแนะนำมัคคุเทศน้อยกเดินวนรอบเกาะ พาเยาวชนเข้าเซเว่นของเกาะที่เพิงพักใต้ต้นไทร ที่พำนักอาศัยของเจ้าเกาะสิ่งศักดิสิทธิ์ ที่วันดีคืนดี คนมีบุญจะได้เห็น มาก็จะมาปรากฎกายให้เห็น เหมือนทวดมะระหม ตาสำหรุดที่สำแดงเดช

 

     ร้านขายน้ำของกินพอดับกระหายของพี่น้องชาวช่องฟืน "รอดรวยรื่น ชื่นอารมย์ ผสมขุนล่ำ" แล้วเราก็ล่องเรือลอยลำเดินทางผ่านเกาะเข็มเกาะหัวมวย ไปสู่เกาะถ้ำหน้าเทวดา สถานที่ตั้งที่ทำการของบริษัทสัมประทานรังนกในหมู่เกาะสี่เกาะห้าปากพะยูน

 

       แต่ทว่าต้องยกยอดไปเล่าต่อในตอนหน้า เพราะว่าหนังตาจะปิด ความคิดไม่บรรเจิดสมองไม่เปิดให้เชื่อมร้อยตำนานกับสถานที่มีอยู่จริง

 

     การท่องเที่ยว สถานที่  ตำนาน ประวัติศาสตร์ ล้วนเกี่ยวโยงผ่านการเล่าต่อๆกันมา

 

    คณะทำงานเมืองลุงน่าอยู่ ประเด็นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ทั้งอนุรักษ์และพัฒนา  จึงต้องปลูกฝังสั่งฝาก การอนุรักษ์ สู่รุ่นต่อรุ่น เพราะคนรุ่นเราเหมือนคลื่นที่"มลายเมื่อไกล้ฝั่ง จึงต้องสร้างคลื่นลูกใหม่แทนที่กันต่อไป"ให้เมืองลุงน่าอยู่

ปากถ้ำที่เดินขึ้นสู่ยอดเกาะกระ

ปะแป้งลูบผา อธิษฐาน

จุดชมวิวหน้ารูปเหมือนหลวงพ่อทวด

นักท่องเที่ยว กลุ่ม บริษัทศรเทพศรทอง มาร่วมเดินรอบเกาะด้วยกัน

หมายเลขบันทึก: 491546เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 04:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2012 20:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

ท่านลุงวอ ของไจ่ไจ๋ ท่าชลัญต้องหาเวลาว่างไปเยือนแล้ว

น่าชื่นชมกับการเดินทางหมื่นลี้จริงๆเพราะสัมพัสจริง   ดีกว่าตำราบ้างเล่มเสียอีกครับ..

ยินดีน้องชลัญ พาครอบครัวมาพักผ่อน....ทางใต้ ไม่ต้องไปถึงยะลา พัทลุงก็มีที่เที่ยวมากมาย

ชวนหลานใจใจ๋มาได้เลย

บังวอญ่า .คะขา..ขอบคุณที่เล่าเรื่อง ชวนให้ย้อนกลับไปถึงควาหลังเมื่อครั้งไปเยือน..โดยเฉพาะบริเวณ coffee mania !! หอมกลิ่นกาแฟ...หอมจริงๆ เป็นไปได้ไงนะ?? ...คิดถึงกาแฟขึ้นมาทันที...ขอตัวไปชงกาแฟก่อนนะค่ะบัง...แล้วจะมาเยี่ยมใหม่ :-))

แวะมาเยี่ยมชมคะ

ท่านลุงวอญ่า ไว้กลับหาดใหญ่ครั้งหน้า

ต้องไปให้ได้คะ..อยู่ไม่ไกลแท้ๆยังไม่เคยไป

เสียดายจริง

ขอบคุณ กทน.คนล่าฝัน

ความฝันในการเดินทาง เป็นฝันที่อยากมาตลอด พอมีโอกาส เดินก็เก็บสิ่งพบเห็นมาแบ่งปันกัน

คุณ เสร็นเหลาครับ......

เชิญมาๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

จะคอยถ้า(อยู่) หน้าท่เรือแพ

เชิญมาชม มาเที่ยวแล้วมาแล

เป็นของแท้ทางประวัตฺศาสตร์ ..รัชกาลที่ห้า

เรียนอาจารย์ ขวัญ หนนี้เราล่องเรือชมสถานที่ทางประวัติศาสตร์ ที่อีกแห่งไม่ทราบอาจารย์ไปหรือยัง

คืบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่พระพุทธเจ้าหลวง ได้ดื่มจนหายจากประชวร คือน้ำจากบ่อท่อที่เกาะใหญ่ กำลังจะเล่าในตอนต่อไปครับ

คริสตี้บี ...หลบมาอยู่แค่ๆ

หลบมาแลแหลมโพธิ์

หลบมาโยปากยูน

หลบมาเพิ่มพูนประวัติชุมชน

หลบมาหาคนบ้านเรา ......หลบมาไวๆ จะพาไปเที่ยวเกาะหมาก

บังครับ

งานของบังน่าสนุกมากๆนะครับ มีโอกาสผมคงได้ไปเเจมบ้างครับ

ขอบคุณผู้อาวุโสชวนมาในครั้งนี้ ผู้น้อยมีกำลังใจใช่กล่าวเล่น ธรรมชาติฉ่ำใสน้ำไหลเย็น นั่งเรือเล่นกินลมชมธารา หากมีบุญคงได้ประสบพ้กตร์ ใจแน่นหนักพัทลุงที่มุ่งหมาย มีโอกาสต้องไปมิคลาดคลาย ท่านวอญ่าไซร้ไปดูแลซึ้งใจเอย (ตอนแรกกลอน ...ตอนหลังลูกบิดค่ะ)

ครับน้องเอก มีโอกาสขอเรียนเชิญ...มาทำกิจกรรมของปากพะยูน คุยกับทีมละคอนไว้แล้วว่าจะให้เขามาช่วยบ้าง

สวัสดีน้องครูอิง สนุกมากกับการทำกิจกรรมกับเยวชน สนุกกับการเรียนรู้ทีแรกนึกว่าจะไปให้ความรู้

แต่วางโจทย์ให้สืบค้นเรืองเล เด็กไปหาข้อมูลมาทำให้ผู้ใหญ่ได้เรียนด้วยกัน

ผมไปเกาะสี่เกาะห้า และเกาะนกนางแอ่นมาสองสามครั้ง เลยไปถึงแหลมกรวด ก่อน 2516 ได้รับการบอกกล่าวว่า มีโจรสลัดด้วย ผมมีโอกาสได้เจอ พี่พิน หรือ ครูพิน รัตนพันธ์ ที่ยิงโจรตายไปสองสามคนที่มาปล้นเรือที่ไปแหลมกรวด คิดถึงปากพะยูนเมื่อไร ก็คิดถึง พี่พิน ทุกที รู้จักไหมครับ 555 มาปากยูนเม่อไหร่ ต้องไปอีกที อ่านที่ กทน.วอญ่า เขียนมา แล้วอยากไปครับ

"คุณสเร็นสาวสุรินทร์ถิ่นเมืองช้าง

มาเอ่ยอ้างอยากมาพัทลุง

มาเที่ยวเลเที่ยวเขาเที่ยวท้องทุ่ง

จะได้ปรุงปลาสามรสซดน้ำแกง"

เรียน กทน.ชัด....ครูพิณ นี้ผมก็รู้จักครับแต่ไม่คุ้นชินเท่าไหร

รุ่นๆนั้นมีครู ฉอด เฉลิมศักดิ์ หนุนอนันต์ บางมวง ครูชาลี ปากบาง ครูดำอ่อนไพรี เกาะหมาก ครูพร้อม บัวเผียนบ้านโพธิ์ ครู ธีรทัศน์ ยิ่งดำนุ่น หารเทา ครูฉ้าย ครูสุรัช ครูผาด ครูเกลื้อมปากยูน เหล่านี้ ก็ครูร่วมสมัยเดียวกัน อ่อนแก่กันคนละไม่กี่ปี หากมีโอกาสกลับมาปากยูน ก็ยอนดีที่จะบริการครับท่าน

ท่านพี่ วอญ่า-ผู้เฒ่า เขียนเล่า  เห็นภาพด้วยยิ่ง ได้เรียนรู้ตำนานของเกาะดีมากค่ะ

เรียนคุณครูทิพย์ เด็กชุดนี้ มีหลายคนเห็นแววเป็นมัคคุเทศ ในอนาคต

อยู่ที่ผู้ใหญ่เรา จะเกลาขัด เหลาให้แหลมคมอย่างไร นั้นเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท