ขอยกย่องในความร่วมมือร่วมใจในการคั้นกะทิทางความคิด เรื่อง บัตรประชาชน และ เรื่อง เลิกบุหรี่


ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์บางอย่าง ทำคนเดียว คิดคนเดียวก็ได้ แต่บางอย่างทำไม่ได้ คิดไม่ออก ปัญหาบางอย่างจึงถูกละเลย จนบางเรื่องเป็นปัญหาที่ชาวประชามองไปที่ผลที่เกิดขึ้น โดยไม่เหลียวดู ปัจจัย และกระบวนการทั้งหลายที่เกี่ยวข้อง

ก่อนอื่น ก็ขอแสงดความยินดีกับ  G2K.kunrapee me และ G2K. Mr mn Phetnachak  ที่ได้รับรางวัล "บัตรประชาชน"  จากการสุ่มจับรางวัลจากบันทึกร่วม 70 บันทึกที่ได้ใส่คำสำคัญ "บัตรประชาชน" ซึ่งสนับสนุนโดย สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์

ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์บางอย่าง  ทำคนเดียว คิดคนเดียวก็ได้ แต่บางอย่างทำไม่ได้  คิดไม่ออก ปัญหาบางอย่างจึงถูกละเลย  จนบางเรื่องเป็นปัญหาที่ชาวประชามองไปที่ผลที่เกิดขึ้น โดยไม่เหลียวดู ปัจจัย และกระบวนการทั้งหลายที่เกี่ยวข้อง อย่างกรณี เด็กตีกันที่มีมานาน น่าจะสักห้าสิบปี  มีท่านที่คุ้นเคยกับผมท่านหนึงถึงกับออกปากกับผมว่า จับมาแขวนคอซะเลยดีไหม      ซึ่งได้ยินแนวคิดการแก้ปัญหาในลักษณะนี้แล้ว…..ก็เศร้า 

การระดมสมองผ่าน กทน. ในกรณีเรื่องบัตรประชาชน  และ เรื่อง เลิกบุหรี่ เป็นเรื่องที่ผมถูกใจ คิดว่าจะได้ประโยชน์จาก กทน.นับแสนคน (มาถึงตรงนี้ ผมยังไม่รู้วิธีการที่จะรู้ว่า ปัจจุบันเรามีสมาชิกจำนวนเท่าไร ทำได้หรือไม่ อย่างไร กทน.ดร.ธวัชชัย แวะมาที่นี่บอกด้วยนะครับ ขอบคุณ)   ต่อไปมีเรื่องอะไร ที่เป็นประเด็นร้อนทางสังคม  เราก็น่าจะมาระดมสมองกันอีกได้ นำเอาไปคั้นเป็นหัวกะทิทางความคิดออกมาได้  กรรมการ กทน. จะตั้งประเด็นให้ก็ได้   รางวัลจูงใจให้เขียน เป็นเพียงแบนเนอร์ ก็น่าจะเป็นเกียรติอย่างยิ่งแล้ว มอบง่าย รับง่าย เป็นเกียรติได้ยาว

การเขียนอย่างอิสระก็ดี ตรงที่ช่วยกันสร้างปัญญาให้ประเทศ  การมีหัวข้อให้เขียนก็ดีที่จะได้นำรับใช้ในการแก้ปัญหาปัจจุบันที่สำคัญ ๆ ของสังคม อีกทางหนึ่ง  หน่วยงานใด ที่รับผิดชอบปัญหานั้น คิดไม่ออกบอกไม่ถูกว่าจะแก้ปัญหาอย่างไรดี ก็เข้ามาดูที่ กทน. เป็นได้สิ่งดีๆ  ที่นำไปใช้ได้  หรือ ถ้าจะให้ดี  ก็ทำอย่างที่สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (สรอ.)  เจ้าของเรื่อง เลิกบุหรี่ และบัตรประชาชน ที่มาขอความร่วมมือจาก จาก กทน.  (สรอ. น่าจะไม่ใช่เจ้าของเรื่อง โดยตรง แต่ทำไมต้องมาผ่าน สรอ. แล้วส่งต่อ กทน. ก็ยังไม่เข้าใจ)

ผมจั่วหัวข้อไว้ว่า  “ขอยกย่องในความร่วมมือร่วมใจในการคั้นกะทิทางความคิด”    ผู้ที่อยากยกย่องมี  3 ฝ่าย

ฝ่ายแรก     ได้แก่ที่สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (สรอ.)  

ฝ่ายที่สอง    ได้แก่  พวกเรา กทน.ที่ช่วยกันเขียนแสดงความคิดเห็น

ฝ่ายที่สาม    ได้แก่ทีมงาน เจ้าของกิจการ กทน.

หมายเลขบันทึก: 491518เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 21:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 13:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอบคุณค่ะอาจารย์ชัด

ที่แสดงความคิดเห็นเพราะ G2K ให้โอกาสคิดอย่างอิสระ ไม่มีผิด ไม่มีถูก ได้มีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็นเฉพาะบุคคล.. และขอร่วมยกย่องทั้งสามฝ่ายที่อาจารย์ชัดกล่าวมาค่ะ

 

ชลัญยกสองมือสนับสนุนปู่ชัดค่ะ

555 ครับ ...G2K. kunrapee ครับ. กทน.สังคมออนไลน์ โดยเฉพาะการคั้นกะทิทางความคิด เป็นอะไรที่จะนำไปทำอะไรต่ออะไรได้มาก และจะมากขึ้น ๆ หากเรามีคนหลายรุ่น หลายไว หลายอาชีพ หลายความชอบ มาเป็นสมาชิก

555 ที่สำคัญก็คือ ทำได้ไปถึงวัยหมดแรงหมดแรงพิมพ์ (555 คิดถึงตัวเอง)  ตาลาย มองจอไม่ได้ หรือ ไม่เห็นแป้นพิมพ์  แต่ถ้าพิมพ์สัมผัสได้ ให้ลูกหลานเปิดเครื่องให้ หายังพอไหว ก็ไปได้อีก บรรยายเก็บไว้ให้คลิ๊กดู ก็คิดว่าต้องฝึกสำรองไว้ วันไหนจิ้มดีดไม่ได้ ก็จะได้ใช้คลิปวีดิโอแทน 555

เรียน กทน.ชัด ...ผมขอเป็นขี้มันก็แล้วกัน

สมาชิกเรามีมากค่ะหากรวมกับ Learners.in.th และ Researhers.in.th ด้วยแล้วก็สามแสนกว่าคนค่ะ การเขียนถ่ายทอดแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดดีๆ ต้องอาศัยบรรยากาศดีๆ เป็น Appreciative participation ค่ะ ซึ่งสมาชิก GotoKnow ส่วนใหญ่ได้สร้างบรรยากาศที่ดีอย่างนี้มาโดยตลอดค่ะ

555 เรียน กทน.วอญ่า ขี้มันกว่าจะได้มานี่ยากนะครับ กินได้อร่อยด้วย 555 (เมื่อตอนเด็ก ๆนะ)

ขอบคุณครู กทน.ดร.จันทนา ที่ให้ข้อมูล ภาคภูมิใจครับที่เรามีสมาชิกมากขนาดนี้        ถ้าแยกเป็นจังหวัด เจียงใหม่ บ้านอ้าย กทน.ชัด ไม่ทราบว่ามีสักกี่คนครีบ 

เรื่องเลิกบุหรี่ผมยังไม่ได้เขียนเลย ที่จริงมีเรื่องให้เขียนเยอะมาก ยกยอดไว้ เดี๋ยวจะเขียนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท