หนึ่งเตยหอมหลากงานสาน:การงานอาชีพและเทคโนโลยี มัธยม:ม.5 รร.วัดดอนหวาย


ประโยชน์ของเตยหอม

หนึ่งเตยหอมหลากงานสาน:การงานอาชีพและเทคโนโลยี มัธยม:ม.5 รร.วัดดอนหวาย

โดย   คุณครูประไพรพรรณ เฟื่องรัตน์
                การจัดการเรียนการสอนเรื่องงานสาน เป็นการสอนให้เด็กนักเรียนได้เรียนรู้สิ่งดีงามที่มีในท้องถิ่น ภูมิปัญญาท้องถิ่น งานหัตถกรรมท้องถิ่น ผ่านการผลิตชิ้นงาน ครูได้ใช้วิทยากรชุมชน เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้และเคารพคุณค่าสิ่งที่มีในชุมชนของตน ภาคภูมิใจในชุมชนว่าเราก็มีของดีเป็นรากเง้าวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่าและควรอนุรักษ์รับการถ่ายทอดให้ยั่งยืนสืบไป
ครูเริ่มสอนเด็ก โดยเน้นให้เห็นคุณค่าของงานสาน เป็นงานที่ชุมชนเรามีองค์ความรู้ รู้จักใช้ประโยชน์มาช้านาน หากไม่อนุรักษ์ไว้ มันจะหายไป ครูสอนโดยให้เด็กแบ่งกลุ่ม และลงมือปฏิบัติ สืบหาความรู้ จากอินเทอร์เนต หนังสือ เพื่อเรียนรู้เรื่องเส้นใย และคุณลักษณะของต้นไม้ที่ผลิตเส้นใย การนำไปใช้ประโยชน์ วัสดุทีนำมาใช้ในงานสาน และฝึกทำผลงานจากวิทยากรชุมชน เพื่อให้เด็กเคารพผู้ใหญ่ในชุมชน การลงมือทำก่อให้เกิดความภาคภูมิใจในผลงาน ภาคภูมิใจในท้องถิ่นที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีวัสดุที่ชุมชนอื่นๆ ไม่มี และมีความรักบ้านเกิด รักชุมชน อนุรักษ์ธรรมชาติและศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น

คำสำคัญ (Tags): #เตยหอม
หมายเลขบันทึก: 491386เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 15:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 09:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท