การจัดการชั้นเรียน : เมื่อเด็กปรับตัวไม่ได้


การปรับตัวในชั้นเรียน

การจัดการชั้นเรียน : เมื่อเด็กปรับตัวไม่ได้         

โดย   ดร.ปฤษณา ชนะวรรษ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา 

                ได้แนะนำวิธีการที่ครูควรปฏิบัติเมื่อมีนักเรียนที่ปรับตัวไม่ได้ และต้องการความช่วยเหลืออยู่ในห้องเรียน เพื่อจัดการชั้นเรียนให้พร้อมต่อการเรียนการสอน โดยมีตัวอย่างนักเรียนใหม่ที่ยังปรับตัวเข้ากับคนอื่นไม่ได้อยู่ในห้องเรียนจากตอน "ทำอย่างไรเมื่อมูฮัมหมัดปรับตัวไม่ได้ : Every Child Matters_Muhammad's Story" ซึ่งมีพฤติกรรมทำร้ายเพื่อน และแกล้งเพื่อนที่ตั้งใจเรียน เป็นต้น

จุดเด่น

เป็นการจัดการในชั้นเรียนเรื่องเด็กที่ไม่สามารถปรับตัวได้เป็นเรื่องที่นำเสนอจากตัวอย่างของต่างประเทศและมีผู้เชี่ยวชาญของไทยมาสรุปแนวทางพร้อมทั้งเสนอประสบการณ์ของตนเองที่จัดการชั้นเรียนที่มีเด็กมีปัญหาผ่านการซักถามของพิธีกรทำให้เห็นการจัดการที่หลากหลายในบริบทที่แตกต่างทางวัฒนธรรมและเด็กที่มาในชั้นเรียนใหม่กว่าและต่างเชื้อชาติอาจนำมาซึ่งปัญหาการปรับตัวของเด็กได้จึงควรได้รับความใส่ใจสำหรับครูอย่างยิ่ง

การประยุกต์ใช้ให้เหมาะสม

                ๑.สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดการพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของเด็กได้ในทุกระดับถ้าครูมีความอดทนไม่ใช้อารมณ์เพราะเนื่องจากพฤติกรรมทุกพฤติกรรมต้องมีสาเหตุเมื่อครูค้นพบก็สามารถนำมาแก้ปัญหาได้
                ๒.ความใส่ใจในตัวเด็กความตั้งใจที่จะปรับพฤติกรรมของครูผู้เชี่ยวชาญสามารถนำมาเป็นแบบอย่างที่ดีกับครูทั่วไป

เงื่อนไขสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ

                ๑.ความตั้งใจใส่ใจที่จะสร้างสรรค์เด็กไม่คิดว่าเด็กเป็นตัวปัญหาในชั้นเรียนแต่คิดว่าเด็กกำลังกลัวหรือพบกับอุปสรรคที่จัดการไม่ได้ครูจึงต้องเข้ามาช่วยเหลือ
                ๒.การเลือกวิธีการที่เหมาะสมเฉพาะกรณีของเด็กแต่ละคนอาจมีวิธีการที่แตกต่างกันออกไปครูที่เข้าใจความแตกต่างของบุคคลและมีพัฒนาการเด็กก็จะสามารถจัดการกับพฤติกรรมที่พึงประสงค์ได้

 ข้อพึงระวังในการนำไปใช้ 

บริบทของวัฒนธรรมที่แตกต่างกันทำให้การจะนำไปใช้นั้นต้องพิจารณามากขึ้นการเรียกพบผู้ปกครองควรเป็นทางเลือกที่ใช้เมื่อเฉพาะสถานการณ์จริงๆและควรแจ้งเด็กทราบก่อนใช้

คำสำคัญ (Tags): #การปรับตัว
หมายเลขบันทึก: 491379เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 14:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 14:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท