คุณธรรมของผู้นำ


ผู้นำจะต้องขยัน

คุณธรรมของผู้นำ

     วันที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ ๘ มีการถ่ายทอดสด และมีพระธรรมเทศนาจากพระธรรมเจดีย์ วัดกัลยาณมิตร พระคุณเจ้าเทศนาในหัวข้อเกี่ยวกับ "ผู้นำ" ผมกับคนที่บ้านช่วยกันจดช่วยกันจำ แล้วนำมาประมวลเข้าด้วยกัน ไม่มีต่อเติมหรือเกินเลย มีแต่ขาดหายไปบ้าง ท่านผู้อ่านโปรดให้อภัย ลองติดตามดูนะครับ

     ผู้นำ...จะต้องขยันในสิ่งที่เป็นประโยชน์ตามหน้าที่ ต้องไม่ประมาท ความรับผิดชอบของผู้นำเป็นเรื่องใหญ่ อย่าเห็นเป็นเรื่องเล็กน้อย  ผู้บริหารจะต้องเป็นผู้อ่อนน้อม ถ้าเห็นแก่เล็กแก่แก่น้อย จะเป็นแม่ของความทุจริต

     ผู้นำ...ความมีปัญญารู้เท่าทันเหตุการณ์ ความก้าวหน้า เป็นเครื่องหมายของความเจริญ..รู้เก็บ เป็นเรื่องสำคัญ รู้กัน ป้องกันความเสี่ยง และรู้แก้ไขความเสื่อม รู้ทันเรื่องได้เรื่องเสีย เทียบได้เทียบเสีย ถ้าเสียเพื่อได้ ควรทำ เช่นชาวนาเสียข้าว เพื่อปลูกข้าว ถ้าได้ คนอื่นเสีย ไม่ควร

     ผู้นำ ทำงานดี ทำงานได้เรียบร้อย สามารถทำได้ สามารถจัดได้ มือดี ปากเก่ง..อย่าดีแต่พูด

     การทำดี ไม่หนีงาน การเลี่ยงงานเป็นคนเขลา มีความสามารถทำได้ด้วยตนเอง สามารถจัด มีความสามารถที่จะถ่ายทอดต่อผู้อื่น

     ผู้นำบางครั้งก็มีคดมีงอบ้าง เพื่อประโยชน์ของชาติ        คดเข้าวง ตรงได้เส้น งอเป็นฉาก

   แง่คิดบริหารถ้าปฏิบัติได้จะเกิดความมั่นคง มั่งคั่ง ความเจริญ ก็จะเกิดขึ้น

หมายเลขบันทึก: 491376เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 14:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผู้นำโดยแท้จริง มีภาวะผู้นำอยู่ในตัว ทุกสถานที่ ทุกเวลา ทุกสถานการณ์

ขอบคุณ สำหรับบทความดีๆๆนี้นะคะ

ขอบคุณท่าน ดร.สมศรี ที่เป็นกำลังใจให้เสมอ ครับ

อ่านแล้วอยากให้พวงมาลัยจริงๆครับ เสียดายที่พวงมาลัยหมดเหลือแต่ยางอะหลั่ย..ผมชอบมากกับคำพูดที่ว่าคดเข้าวง..เพื่อหน่วย เพื่อส่วนรวม เพื่อชาติหรืออะไรก็แล้วแต่..ถ้าเป็นการกระทำที่ดีต่อส่วนรวม..ชีวิตราชการของผมเกือบ ๓๐ ปีพบแต่คดเข้ากระเป๋าตัวเองทั้งนั้น.. กินเองยังไม่พอ ช่วงปิดเทอมใหญ่พี่ผู้การยังพาครอบครัวมากินอาหารที่ถูกตัดเงินจากข้าราชการชั้นผู้น้อยเสียอีก กินกันทั้งตระกูล พอหมดภารกิจ ๑ ปี พี่แกขับรถเก๋งคันใหม่เอี่ยมกลับที่ตั้งปกติ นี่ถ้าต้องไปปฏิบัติภารกิจต่อเนื่องทุกปีผมอยากถามว่า ผู้การจะได้รถสิบล้อหรือรถเทรลเลอร์กันแน่ ? คงยังไม่สายถ้าจะบอกตรงนี้เสียเลยว่า..ผู้การครับ..เวลาตายเอาไปไม่ได้หรอกครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท