ชอบ และ ไม่ชอบ


ชอบ และ ไม่ชอบ ที่คนเราต้องเผชิญตลอดชีวิต

ชีวิตของคนเรามักจะดำเนินไป   ตามบทบาทภาระหน้าที่ของแต่ละบุคคล แต่ละบุคคลถ้าได้ทำงานตามหน้าที่   ความรับผิดชอบของแต่ละบุคคล จะทำให้งานนั้นออกมาเป็นที่หน้าพอใจและสมบูรณ์แบบ ก็อยากจะให้เป็นเช่นนั้น และการทำงาน หรือการดำเนินชีวิตก็จะพบเรื่องราวทั้งทางที่สร้างสรรค์ และไม่สร้างสรรค์จะขึ้นอยู่กับว่าแต่จะบุคคล   จะจัดการและมีแนวทางออกแต่ละเรื่องได้อย่างไร

ถึงว่าตัวคนเรา เรื่องของจิตของตนเองก็ยังที่ยากที่จะควบคุมได้ และเข้าถึง ฉะนั้นจะต้องหมั่น  หรือฝึกการสังเกตเกี่ยวกับใจของตนเอง และในวันนี้ได้สนทนาธรรมกับ พระอาจารย์ไพบูลย์ ฐิตมโน   ได้ข้อคิดว่า สิ่งที่พบของการดำเนินชีวิตของคนเรา   มักจะต้องเผชิญการใช้ชีวิตและเรียนรู้ที่จะอยู่กับสิ่งที่ชอบและไม่ชอบ   เราต้องอยู่กับสองสิ่งนี้ไปตลอดชีวิตของเรา  ก็เข้าใจมันอาจจะเป็นเช่นนั้นจริงๆ

 

สิ่งที่เราไม่ชอบ   ที่คนเราเผชิญอยู่  มันจะเเป็นสิ่งกระตุ้นให้เกิดอารมณ์ทางลบ อาทิ หงุดหงิด ไม่พอใจ  ไม่ชอบ ไม่ถูกใจ ไม่สบอารมณ์  ไม่สบายใจ  รู้สึกโกรธ  สิ่งที่ไม่ชอบเหล่านี้หละจะเป็นปัจจัยนำไปสู่ความก้าวร้าว อารมณ์ที่รุนแรง  ส่งผลให้บั่นทอนสุขภาพจิตของเราลง

 

สิ่งที่เราชอบ   ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็แล้วแต่ที่เราเกี่ยวข้องด้วย เมื่อชอบก็จะหัวใจพองโต มีความสุข  ยิ้มแย้มแจ่มใส สดชื่น อะไรอะไรก็จะดีไปหมด มีความสุขในการดำเนินชีวิต การทำงานและการจะทำอะไรสักอย่างมักจะออกมาค่อนข้างสมบูรณ์และเป็นสิ่งที่เราพึงพอใจ มองปัญหาทุกอย่างอย่างราบเรียบและจัดการได้

ฉะนั้นเมื่อมีสองสิ่งที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของคนเรา เราจะเผชิญกับสิ่งที่เราไม่ชอบได้อย่างไร อาจจะใช้วิธี การอยู่ที่ภาวะที่รู้ตัวและไม่คิดเรื่อยเปื่อย และเราก็ตามความคิดของเราให้ทันด้วย  เมื่อเรื่องราวที่ทำให้จิตใจขุ่นมัว มัวหมองเข้ามารบกวนจิตใจของเรา  เราจะต้องเฝ้าสังเกตและฝึกการรีเซ็ตใจของเรา จากนั้นจงเผชิญปัญหาอย่างมั่นใจ  จะทำให้สิ่งที่เราที่เผชิญจากความรุนแรงทางจิตใจจะค่อยๆจะลดๆลงได้   ถ้ามองอีกมุมเมื่อมีปัญหาเหล่านี้เราไม่เผชิญใช้การหลีหนี  เราจะต้องหลีกหนีไปตลอดชีวิต  ฉะนั้นจะต้องเลือกเอาว่าจะเลือกจัดการกับปัญหาแบบไหน

อนงค์  ปะนะทัง

15-06-55

คำสำคัญ (Tags): #งานแนะแนว
หมายเลขบันทึก: 491234เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 08:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2012 11:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แวะมาทักทายหลังจากห่างหายไปนาน

กลับมาอีกครั้งยังคงมีบันทึกดีๆให้อ่านนะคะ..

สวัสดีค่ะ krugui ขอบคุณมากที่แวะมาทักทาย ยังติดตามความเคลื่อนไหวของชาวโกทูโนอยู่ค่ะ

  • ตามมาอ่าน
  • พี่ครับหายไปนานมากๆๆ

ขอบคุณค่ะท่าน ขจิต ฝอยทอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท