ขว้างหินถามทาง


ขว้างหินถามทาง

     คนที่มีสติและปัญญา เวลาจะตัดสินใจทำอะไร จะให้วิจารณญาณไตร่ตรองอย่างถ้วนถี่  ก่อนที่จะตัดสินใจจะค้นหาข้อมูล  ซักไซร้ไล่เรียงจนแน่ชัดเสียก่อน คนสมัยนี้บางคนเห็นว่าไม่ทันต่อเวลา  ทั้ง ๆ ที่เวลามีเท่ากันคือ 24 ชั่วโมง เพียงแต่ต้องอดใจรอเพื่อให้แน่ใจเสียก่อนว่าดีแล้ว ถูกต้องแล้ว เหมาะสมแล้ว  เพื่อจะได้ตัดสินใจได้ถูกต้อง หรือถูกต้องตามสมควร แก่เหตุผล ที่ทุกคนยอมรับได้ 

     บางคนกลับรอไม่ได้ จึงมีวิธีการหยั่งเสียง เพื่อหาแนวร่วมถ้าข้าคิดแบบนี้ ทำแบบนี้ มีใครเห็นด้วยบ้างว่ะ! แล้วก็โชว์เพาเวอร์ว่าข้ามีพวกเข้าด้วยนะโฟ้ย! มีคนหนุนหลังนะจะบอกให้...แหยมมาโดน...หรือไม่เห็นด้วย ไม่เข้าพวกโดน....พอเอาเข้าจริง ๆ เริ่มมีคนไม่เห็นด้วยโผล่มาเป็นดอกเห็ด ก็เริ่มรวนและเริ่มไม่แน่ใจว่ามาถูกทาง เห็นท่าไม่ดีหักพร้าด้วยเข่าซะเลย...ข้ายอมเจ็บ...แล้วก็มีคำพูดประชดลอยลมอ่อย ๆ ว่า...ก็ไม่เห็นด้วยไม่เป็นไรก็ยกเลิกไปซิ   ...น่าน...น่าน....ปิง...วัง....ยม....น่าน....น....น

     วิธีการแบบนี้เรียกว่าขว้างหินถามทางได้ไหมเนี่ย!  ขว้างไปก่อนกระทบใครค่อยว่ากัน  เห็นท่าไม่ดีก็ตีลูกมึน...อ้าว!เหรออย่างนั้นเหรอ เออ.. นึกว่าไม่มี....ไม่เป็นไร...ไม่เห็น...ไม่ว่ากัน....ทุกคนมีสิทธิคิดได้ ไม่เหมือนกันเนอะ...(เห็นเราเป็นพวกทันที นับญาติกันทันควัน ทั้ง ๆ ที่เราโดนแทงข้างหลังซะทะลุหัวใจ  เลือดคั่งในตัวยังไม่มีที่ระบาย  หมอไม่รับผ่าตัด) 

     ส่วนไอ้คนที่ถูกกระทบถ้าตั้งสติทันก็อาจสวนคืน แต่ถ้าตั้งสติไม่ทันเพราะอีกฝ่ายเล่นละครได้รางวัลสุพรรรหงส์ถูกหอกโมกขศักดิ์ เนียนมากก็อาจ เออ....ให้มันผ่าน ๆ ไป....ชาวพุทธ.....นโมตัสสะ.....สัพเพ...สัตตา...

     การขว้างหินถามทางมันก็ใช้ได้แค่บางกรณีเท่านั้น ในการขอความคิดเห็นสนับสนุนที่ต้องการตัดสินใจเร่งด่วน เพราะต้องแก้ไขสถานการณ์ในขณะนั้น เพือ่ให้ทุกคนได้รับประโยชน์ร่วมกันและอยู่อย่างมีความสุข และในขณะนั้นไม่มีผู้ใดคิดได้ทันการณ์  หรือไม่มีผู้คัดค้าน(เป็นไปไม่ได้ที่จะไม่มีการคัดค้าน มันเป็นสามัญของคน  ขอค้านไว้ก่อน)

     แต่การขว้างหินถามทางมีทั้งมุมบวกและมุมลบ  ถ้าคนขว้างหินถามทางไม่ได้รับการยอมรับจากคนส่วนใหญ่ หินก้อนที่ขว้างไปอาจสะท้อนกลับเข้าแสกหน้าคนขว้างหินได้ 

     ถ้าคนขว้างหินถามทางได้รับการยอมรับจากคนส่วนใหญ่ก็มีทั้งมุมบวกและมุมลบ เช่นกัน  ถ้าคนขว้างหินเป็นผู้ที่ไม่มีสติ มีแต่ดันทุรังจะทำ เมื่อมีผู้เข้าร่วมและทำตาม เกิดความเสียหายภายหลัง คนขว้างหินอาจไม่ได้โดนหินก้อนที่ขว้างไปย้อนเข้าแสกหน้าเพียงอย่างเดียว  แต่อาจโดนฝังกลบด้วยหินหลายก้อนจากคนที่ได้รับผลกระทบ และหินก้อนที่ข้วางไปจะเป็นหินก้อนสุดท้ายที่อยู่บนหลุมศพของคนขว้างหินถามทาง

      ฉะนั้นคนที่จะขว้างหินถามทางต้องฉลาด  มีสติ  มีคุณธรรม  มีความจริงใจที่จะนำพาไปในทางที่ถูกต้อง เป็นที่ยอมรับว่าจะนำพาให้รอดได้

     เปลี่ยนความคิดซะเถอะ...สาธุ!  คนเราไม่มีใครสมบูรณ์ 100% ถ้าเหมือนกันหมด คิดแบบเดียวกัน ทำแบบเดียวกัน ไม่เรียกว่าคนแล้ว เรียกหุ่นยนต์กินน้ำมันเครื่องหยอดอะไหล่ไปวัน ๆ จนกว่าสนิมจะขึ้นและหมดสภาพไปเองกลายเป็นเศษเหล็ก สุดท้ายก็ผงธุลีดิน

     ทุกอย่างกลับคืนสู่สามัญ.....เฮ้อ! มีใครจะเจอคนชอบขว้างหินถามทางแบบเราเจอบ้าง!....

 

คำสำคัญ (Tags): #ขว้างหินถามทาง
หมายเลขบันทึก: 491105เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 23:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2013 10:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท