KhunYo-ye
เหมือนฝัน โยเย ผดุงประเสริฐกุล

ตอบคำถามครั้งที่ 1


ระบบนิเวศ

ระบบนิเวศ(Ecosystem)  หมายถึง กลุ่มของสิ่งมีชีวิตไม่ว่าจะเป็นพืช สัตว์ หรือจุลินทรีย์ที่อาศัยอยู่ในบริเวณเดียวกัน  มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันอย่างเป็นระบบ รวมไปถึงความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิตด้วยกัน ระบบนิเวศมีความแตกต่างกันขึ้นอยู่กับลักษณะของสิ่งมีชีวิต และแหล่งที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิต  ซึ่งจัดเป็นระบบนิเวศขนาดใหญ่ 

โดยที่ความสัมพันธ์ทั้ง 2 ลักษณะจะเกิดขึ้นพร้อมๆกันในทุกระบบนิเวศ ความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกันทำให้สิ่งมีชีวิตทุกชนิดดำรงชีวิตอยู่รอดได้

โดยที่ระบบนิเวศนั้นมีทั้งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและมนุษย์เป็นผู้สร้างขึ้นมาโดยจำแนกประเภทตามสถานที่ของระบบนิเวศนั้นๆ เช่นระบบนิเวศป่าชายเลน เป็นต้น

คำสำคัญ (Tags): #ระบบนิเวศ
หมายเลขบันทึก: 491104เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 23:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ระบบนิเวศน์แบ่งออกได้เป็นกี่แบบ กี่ประเภทครับ

ระบบแบ่งออกเป็น 2 ประเภทค่ะ คือระบบนิเวศในน้ำ แบ่งออกเป็นน้ำจืดและน้ำเค็ม กับระบบนิเวศบนบกค่ะ โดยระบบนิเวศบนบก อาจประกอบไปด้วยสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต โดยมีพลังงานเข้ามาเกี่ยวข้อง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท