เราต้องกางใบรอลม อย่ารอให้ลมมาค่อยกางใบ


จริยธรรมกับการทำงาน

เช้านี้มีโอกาสดี ได้เข้ารับฟังการบรรยาย จากวิทยากรพิเศษ ในรายวิชาเตรียมสหกิจศึกษา ซึ่งเป็นรายวิชาสำหรับเตรียมความพร้อมนักศึกษาสหกิจศึกษาก่อนออกไปทำงานจริงในสถานประกอบการ  ท่านอาจารย์จำรัส เพชรทับ เป็นหัวหน้าหน่วยศึกษานิเทศก์ สำนักงานเขตพื้นที่ 4 อำเภอท่าศาลา นครศรีธรรมราช ท่านได้ให้ข้อคิดมากมายที่เป็นประโยชน์ของนำมาฝากคนทำงานสัก 3 ประการ 

ประการแรก ท่านบอกว่า นักศึกษาสมัยนี้ต้องกางใบรอลม อย่าให้ลมมาแล้วค่อยกลางใบ ความหมายก็คือ  ให้เตรียมตนเองให้พร้อมก่อนสำเร็จการศึกษา  โดยเน้น ด้านภาษา โดยเฉพาะนักศึกษาทางใต้ น่าจะเรียนรู้ภาษาอาหรับ หรือภาษาบาฮาซามาเลย์ และ ด้านเทคโนโลยี ซึ่งก็จะเป็นข้อได้เปรียบเมื่อสำเร็จการศึกษา  เรียกว่า พอลมมา ใบที่กางไว้แล้วก็ทำให้เรือวิ่งฉิวไปได้ทันที ไม่ต้องไปฝึกฝนเพิ่มเติมอีกเพื่อให้ทำงานได้ 

ประการที่สอง ในการทำงานต้องพยายามเปิดเผยตัวตนอย่างจริงใจ ให้เพื่อนรู้จัก ว่าเราคิดอย่างไร สนใจอะไร ชอบอะไร ถนัดอะไร เพื่อให้เพื่อนร่วมงานสามารถทำงานประสานกับเราได้ง่าย แต่หากเราปิดกั้นตัวเอง หรือปิดบัง ทั้งความคิด ความรู้สึก เพื่อนก็จะเข้ามาติดต่อหรือประสานสัมพันธ์กับเราได้ยาก เพราะไม่รู้ว่าเราคิดอะไรอยู่ 

ประการที่สาม ปัจจุบันเราอยู่ในโลกที่อยู่ระหว่างการต่อสู่กันของ ความเชื่อสองค่าย คือค่ายโลกตะวันออก ที่สอนให้คนเราอ่อนน้อม สอนให้อย่างร่วมกับธรรมชาติอย่างสันติ และ ค่ายตะวันตก ที่มุ่งไปสู่การเอาชนะธรรมชาติ การควบคุมธรรมชาติ ทัศนะทั้งสองฝ่ายเริ่มทำให้คนเราสับสนอย่างไม่รู้ตัว มุ่งเน้นการเอาชนะ การแข่งขัน ทำให้เหตุผลเชิงจริยธรรมของคนเราก็เปลี่ยนไป เมื่อก่อนสังคมไทยเรายึดถือ คนเก่ง และ คนดี แต่เดียวนี้มีหลายโพลที่ระบุออกมาว่า ประชาชนจำนวนมาก เริ่มมองว่า เป็นหากเป็นคนเก่ง ทำงานดี แต่โกงก็พอจะรับได้ แสดงว่า สังคมไทยเราที่เริ่มสับสน ชีวทัศน์ของคนในสังคมเริ่มเปลี่ยนไป

ท้ายสุดท่านฝากไว้ว่า " ทำจิตใจให้ดี ทำตนให้ดี และทำงานให้ดี"

 

คำสำคัญ (Tags): #สหกิจศึกษา
หมายเลขบันทึก: 491068เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 16:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 11:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาชม

ได้มุมคิดดี ๆ นะครับ นับเป็นคุณสมบัติหนึ่งของคนที่จะจบการศึกษาเพื่อเตรียมตัวสู้งานด้วยความท้าทายในอนาคต...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท