สัมมนาความพร้อมผู้นำสตรีสู่เวทีอาเซียน ได้บทเรียนและข้อคิด


      วันที่ 13 มิถุนายน 2555 ได้เข้าประชุมโครงการความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง.  สำนักงาน กศน.  และมูลนิธิฟรีดริช. เนามัน. ประเทศไทย. การสัมมนาความพร้อมผู้นำสตรีสู่เวทีอาเซียน ณ โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ แจ้งวัฒนะ กทม.  เนื้อหาสาระการสัมมนาเกี่ยวกับการส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางการเมืองของสตรี การมีส่วนร่วมทางการเมืองของสตรีในการเตรียมความพร้อมการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน การมีส่วนร่วมทางการเมืองและภาวะผู้นำระดับชาติของผู้หญิงอาเซียน:ความสำเร็จและการถอดบทเรียน(ASEAN Women in Political Engagement and State Leadership:Success and Lesson Learned). ที่ถ่ายทอดเรื่องเล่ามุมมองจากผู้แทนจากประเทศเพื่อนบ้านอาทิ Indonesia , Myanmar , Cambodia , Philippine และประเทศไทย ซึ่งมีแนวโน้มว่าสตรีจะมีบทบาททางการเมืองขึ้นโดยลำดับ       สำหรับที่ใกล้ตัวเราเองในการทำงานสำนักงาน กศน. ก็เห็นภาพชัดว่าสตรีมีจำนวนมากกว่าบุรุษโดยลำดับจากหัวหน้า กศน.ตำบลก็ดี ผอ.กศน.อำเภอก็ดี กลุ่มสตรีจะมีจำนวนมากกว่า จึงนึกถึงคำกล่าวที่ว่า "สตรีถือครองครึ่งท้องฟ้า" ของเหมา เจ๋อ ตุง ที่แสดงความตั้งใจให้เกิดความเท่าเทียมกันในสิทธิที่พึงมี เห็นแนวโน้มว่าสตรีต้องแสดงศักยภาพอันเนื่องมาจากการทำงานสร้างตำนานการทำงานให้ปรากฏเป็นบทพิสูจน์คุณค่าแห่งตนด้วยทุกคนควรมีศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์เช่นเดียวกัน

หมายเลขบันทึก: 491050เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 12:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • สวัสดีค่ะ ผอ.
  • ขอบคุณนะค่ะที่ให้กำลังใจในการทำงาน
  • ผู้ชายกับผู้หญิงต่อไปสิทธิเสรีภาพจะเท่าเทียมกันแล้วใช่ไหมค่ะ ผอ.

เพิ่งทราบว่า ผอ.กศน.อำเภอ และ หัวหน้า กศน.ตำบล เป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย  ถ้างั้นในอนาคต ผอ.กศน.จังหวัดก็คงเป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย...


เป็นบทพิสูจน์ที่เห็นคุณค่าในการมีศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ของผู้หญิงมากทีเดียวค่ะ

ยังค่ะท่าน สตรีที่มีจำนวนมากนั้นเป็นกลุ่มล่างค่ะ ลองหันไปดู ผอ.จังหวัดขึ้นไปซิคะ ซี 9 มีผู้หญิงสักกี่คน

ขอเป็นกำลังใจให้สตรีทุกท่าน และร่วมแรงใจทำงานอย่างเข้มแข็ง

สตรีก็มีความรู้ ความสามารถ และมีศักยภาพ ไม่แพ้สุภาพบุรุษนะค่ะ เพราะฉะนั้นควรให้สิทธิกับสตรีเท่าเทียมกับสุภาพบุรุษค่ะ

ในอดีตประเทศไทยเรามีวีรสตรีผู้กล้าหาญหลายท่านที่ได้เป็นผู้นำในการรบทัพจับศึกและมีชัยชนะสร้างวีรกรรมอันดีงามมากมายแสดงถึงการมีศักยภาพที่ทัดเทียมผู้ชายมานานหลายร้อยปีจนถึงปัจจุบัน

รับทราบครับ กศน. บางใหญ่ 80% เป็นสตรี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท