พระเจ้าชัยวรมันที่ ๒ ผู้ก่อตั้งเมืองพระนคร (นครวัด) มาจากเมืองไชยา?


ทีนี้ผมมาคิดต่อยอด ก็มาสะดุดอยู่ที่ชื่อ “ชัย”วรมัน อ้าว มันตรงกับคำว่า ไชยา (อ.ไชยา สุราษฎ์ ที่ตอนนี้มีกระแสว่าเป็นเหมืองหลวงของอาณาจักรศรีวิชัย

นักวิชาการฝรั่งฟันธงกันว่าพระเจ้าชัยวรมันที่ ๒ ผู้เริ่มสร้างอาณาจักรกัมพูชา (และเมืองนครวัดอันยิ่งใหญ่) มาจาก ชวา (ยกเว้นบางคนว่ามาจาก ชมา หรือ จาม ..พวกแขกจาม อาณาจักรจำปา ทางตอนใต้ของเวียตนาม)  ส่วนนักวิชาการไทย ห้าห้า เชื่อกล้วยแขกขนมจีนกินได้เลยว่าคิดอะไรกะเขาไม่เป็น ก็เชื่อตามฝรั่งส่วนใหญ่ไปเชื่องๆ  นั่นแหละ

 

มีนักวิชากาไทยอิสระท่านหนึ่ง อ่านเจอในเน็ตอ้างเป็นตุตะ (แต่พอน่าเชื่ออยู่ว่า)  ชย. ๒ มาจากไชยา    อาณาจักรโบราณ  จากนั้นถูกส่งไปดูงานการสร้างบรมพุทโธที่อินโดนีเซีย  (ซึ่งก่อสร้างโดยกษัตริย์จากเมืองไชยาอีกนั่นแหละ)  จากนั้น ชย. ๒ ถูกส่งข้ามอ่าวไทยให้มาสร้างเมืองพระนคร ซึ่งต่อมากลายเป็นนครวัดนั่นแล 

 

 

ทีนี้ผมมาคิดต่อยอด ก็มาสะดุดอยู่ที่ชื่อ  “ชัย”วรมัน   อ้าว มันตรงกับคำว่า ไชยา  (อ.ไชยา สุราษฎ์ ที่ตอนนี้มีกระแสว่าเป็นเหมืองหลวงของอาณาจักรศรีวิชัย...ผู้เสนอทฤษนี้คนแรกคือ ท่านพุทธทาสภิกขุ ซึ่งค้านกับทฤษฏีฝรั่งที่ว่า เมืองหลวงอยู่ที่เมืองปาเล็มบัง เกาะสุมาตรา)

 

ไชยาวรมัน  ก็คือ กษัตริย์แห่งไชยา   ซึ่ง ไชย นั้น เขียนได้ทั้ง ไชย และ ชัย 

 

อ้าว...แบบนี้ก็เข้าทาง คนถางทาง สิ   อิอิ    ที่ว่ามาจาก ชวา   ชมา นั้นที่แท้อาจคือ  ชยา ก็เป็นได้  หรือเป็นชวาก็ไม่ผิดอีกต่างหาก เพราะไชยาเพิ่งส่งพระองค์ไปดูงานการสร้างโบโรบูดูที่เกาะชวามาหยกๆนั่นเอง  (ว่ากันว่าเกาะชวาเป็นเมืองในขอบข่ายของไชยาด้วย   ที่ไปสร้างโบโรบูดูเพื่อเผยแพร่ศาสนาพุทธ ภายหลังอิสลามเข้ามาก็เลยหดหายไป) 

 

 (อีกทฤษฎีที่ผมได้เขียนไว้แล้ว คือ มาจาก ลวา  ลว หรือ ละโว้ นั่นเอง) 

 

 

ใครจะเลือกเชื่อทฤษฎีไหนก็ว่าไป  แต่ขอร้องอย่าเป็นเพียงสุนัขเชื่องวิ่งตามทฤษฎีฝรั่งแต่ถ่ายเดียว  เหมือนนักวิชาการไทยส่วนใหญ่

 

...คนถางทาง (๑๒ มิถุนายน ๒๕๕๕) 

หมายเลขบันทึก: 490985เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 18:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท