KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : ๕๗๐. ประสบการณ์ใช้ KM ในการดูงาน


 
          ระหว่างวันที่ ๒๑ - ๒๘ พ.ค. ๕๕ ผมร่วมไปกับคณะดูงานเรื่อง hospice จำนวน ๙ คน นำโดยอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ศ. นพ. รัชตะ รัชตะนาวิน   ได้เห็นว่า เมื่อนำ KM มาใช้ในการดูงาน ทำให้ได้ความรู้ความเข้าใจชัดเจนรอบด้านยิ่งขึ้นอย่างมากมาย    เครื่องมือ KM ที่นำมาใช้ คือ AAR


          ทุกวันหลังดูงาน เราจะ AAR กัน ก่อนรับประทานอาหารเย็นบ้าง หลังอาหารเย็นบ้าง    หรือหากเย็นนั้นเหนื่อยมากก็ยกยอดเอาทำ AAR ในวันรุ่งขึ้น   หรือถ้าในรถมีเครื่องขยายเสียง ก็ทำ AAR บนรถ   สนุกมากและทำให้ได้เห็นว่าคนอื่นเห็นต่างและคิดต่างจากเราอย่างไร   ช่วยให้แต่ละคนได้ประโยชน์จากการดูงานมากยิ่งขึ้น

 

          จุดแข็งของทีมดูงานชุดนี้ ที่ทำให้การใช้เครื่องมือ KM ได้ผลมาก คือสมาชิกของทีมมีความแตกต่างหลากหลายกันมาก ทั้งด้านวัยวุฒิ  ด้านอาชีพการงาน และด้านการมองโลก  

 

          ความสำเร็จในการใช้เครื่องมือ AAR อยู่ที่ “คุณอำนวย” สร้างบรรยากาศของความเป็นอิสระ   โดยบอกโจทย์ ๔ - ๕ ข้อ และบอกว่า จะไม่พูดข้อไหนก็ได้ หรือจะเติม พูดนอกเหนือจากโจทย์ที่ให้ก็ได้   และให้พูดออกมาจากใจ   เราอยากได้มุมมองหรือความเห็นที่แตกต่างหลากหลายกัน
 
 
วิจารณ์ พานิช
๓ มิ.ย. ๕๕
หมายเลขบันทึก: 490936เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 10:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท