การตอนกิ่งไม้ ง่ายกว่าที่เคยคิด


ผมก็ได้ไอเดียมาตอนต้นลูกฉิ้ง ต้นมันปู ต้นมะรุม ที่ปลูกไว้ ครั้งแรกๆ ในชีวิตที่ทำนะครับ มันปู 15 วันตัดไปแจกเพื่อนได้เลยครับ

เข้าไปอ่านเรื่องการล้างจานของท่านคนถางทาง แล้วไปแจมกับท่าน

ทำให้คิดได้ทันทีว่าวันนี้ จะเขียนเรื่องอะไรดี  555  นี่คืออิทธิฤทธิ์ของโกทูโนที่ทำให้คิดได้ทุกวัน

ตอนต้นเดือนเมษา ที่ผ่านมาไปเยี่ยมศูนย์เกษตรของปราชญ์ทางการเกษตร  ที่พัทลุง ไปได้ต้นผักเหลียง ที่เขาตอนไว้ได้  10  ต้น (รู้จักกันนะครับผักเหลียง 555 ไปแถวภูเก็ต ระนอง กระบี่ มีให้กินทั้งในระดับชาวบ้าน และภัตตาคารใหญ๋ ทอดกับไข่ ใส่ต้มย้ำ ต้มกะทิ แล้วน้ำลายไหล 555)

ผมก็ได้ไอเดียมาตอนต้นลูกฉิ้ง ต้นมันปู ต้นมะรุม  ที่ปลูกไว้  ครั้งแรกๆ ในชีวิตที่ทำนะครับ  มันปู 15 วันตัดไปแจกเพื่อนได้เลยครับ

แล้วจะบอกวิธีที่ผมเห็นเขาทำแล้ว นำมาทำดูบ้าง าจะเอารูปให้ดู ก็ยังทำไม่เป็น หาคู่มืออัปโหลดภาพในโกทูโนก็ยังไม่พบ  ก็เล่าไปก่อนแล้วกัน

1.เอาดิน ใส่ถุงพลาสติคเล็ก ๆ พอเหมาะกับกิ่ง เหยาะน้ำให้ชื้นๆ มัดปากถุง

2. กรีดถุง เป็นแนวยาวพอเหมาะกับกิ่งที่เตรียมไว้

3. ใช้เชือกฟางมัดกับกิ่งที่แกะเปลือกออกมาแล้วสัก 1-2 วัน ตามที่เห็นเขาทำกันมา ให้ส่วนที่เป็นดินอยู้ติดกับกิ่งส่วนบน

15-30 วันตัดได้เลยครับ

ใครเก่ง กว่าก็อย่าหาสอนสังฆราชนะครับ 555

เพราะเป็นครั้งแรกในชีวิต ที่คิดตอนซะ 5 กิ่ง

 

 

คำสำคัญ (Tags): #การตอนกิ่ง
หมายเลขบันทึก: 490845เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 12:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอบคุณ ๆๆ ผมนึกแล้วเชียว ว่าไม่ท่าน ดร. ขจิต ก็ ดร.ธวัชชัย ที่มาพบกันบ่อย ๆ ต้องบอกวิธีนำภาพขึ้นเว็บให้ผมแน่ ๆ 555 ขอบคุณครับ ตอนกิ่งไผ่ นี่ยังไม่เคยทำครับ ขอบคุณครับ

คุณปู่ชัดค่ะ มีอาจารย์ ท่านหนึ่งเคยบอกชลัญว่า ใช้รากผักตบชวา มาใช้เป็นวัสดุในการตอนกิ่งไม้ ท่านบอกว่ารากออกเร็วมาก และรากแข็งแรง ชลัญก็ชอบขยายพันธ์ไม้ที่บ้านเอง แต่ชลัญยังไม่ได้ลองไอ้รากผักตบมาใช้ เผื่อจะเป็นไอเดียให้ปู่ชัดลองก่อนค่ะ

ขอบคุณครับบบบ ดีมากกก ความรู้ใหม่ ๆๆ

ที่ผมลองทำเล่น ๆ นั้น ผมใช้ก้อนเชื้อเห็ดที่ทำด้วยขี้เลือยด้วยครับ

พอพูดถึงก้อนเชื้อเห็ด มีเคล็ดจะบอก นานมาแล้ว คุณพ่อของเพื่อนลูกชาย เขาทำเห็ดนางฟ้าขาย เขาขายได้เป็นเทน้ำเทท่า เขาแอบบอกผมว่าอย่าได้ออกปากบอกใครเชียวนะพี่ 555

เขาบอกว่าเขาเอาก้อนเชื้อเห็ดเก่า มาอบบตากปั่นใหม่ ไปผสมกับของใหม่ เอาไปใช้อีก ผลที่ออกมาเชื้อเห็ดเดินไว ได้ดอกสวยอวบน่ากินจริงๆ ผมก็ได้กินที่เขาเอามาฝากแล้ว

จึงบอกมาทางบล็อกนี้โดยไม่ได้ออกปากนะครับ 555

I like this "...15-30 วันตัดได้เลยครับ..."

I have done marcotting (air layering) many times. But I usually have to wait 8-10 weeks to see roots through plastic bags. Maybe the climate in Dreamland is not as warm as in Thailand.

;D

sr ครับ.... 15 วัน เฉพาะต้นมันปู ไม้กินใบ แต่มะรุม ซึ่งกินได้ใบและฝักใช้เวลา 30 วันครับ โดยใช้ก้อนเชื้อเห็ดเก่าแทนดินครับ

เกรงว่า...ท่านจะมองข้ามไป  ขอยกเอามืออาชีพการตอนกิ่งอย่าง ดร.ขจิต มาให้ท่านคลิ๊กดูกันที่นี่อีกทีนะครับ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/402767

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท