หมอดิน พิมาย "การขยายพันธุ์หญ้าแฝกแบบไม่ปักชำลงถุงพลาสติกดำ"


ได้มีโอกาสได้รู้จักกับคุณพี่ไก่  อภิชัย  ฉายพิมาย  นักวิชาการเกษตร  อ.พิมาย  ซึ่งเป็นแฟนพี่พยาบาลที่ รพ.พิมาย  ได้ทราบเรื่องหมอดินที่ พี่ไก่ส่งเสริมอยู่  คือคุณลุง

นายสมพงษ์  สร้างการนอก หมอดิน อาสาบ้านตูม หมู่ที่ 1 ตำบลธารละหลอด  อำเภอพิมาย  จังหวัดนครราชสีมา  ที่ให้องค์ความรู้การขยายพันธุ์หญ้าแฝกแบบวิธีแยกหน่อ ซึ่งชลัญสนใจในองค์ความรู้นี่ทีเดียว  จึงขอ มาบันทึกให้ชาว gtk ได้ เรียนรู้ต่อ  ว่ามีเดี๋ยวจะไปสัมภาษณ์ คุณลุงสมพงษ์  สร้างการนอก  ตัวเป็นๆ มาฝาก  ตอนนี้เอาเป็นองค์ความรู้ไปก่อนนะ

      หญ้าแฝกเป็นพืชตระกูลหญ้าชนิดหนึ่งเช่นเดียวกันข้าวโพด ข้าวฟ่าง  อ้อย และตะไคร้ ซึ่งในประเทศไทยพบว่ามีอยู่ 2 ชนิด ได้แก่ หญ้าแฝกกลุ่ม ซึ่งตามธรรมชาติพบขึ้นในที่ราบลุ่มน้ำท่วมขัง เช่นที่ลุ่มภาคกลาง ได้แก่พันธุ์ประจวบคีรีขันธ์ และพันธุ์นครสวรรค์ อีกชนิดได้แก่ หญ้าแฝกดอน พบขึ้นทั่วไปตามที่ดอนป่าเต็งรัง พื้นที่ดินลูกรัง ปะปนกันกับต้นปรงและเป้ง ได้แก่พันธุ์สงขลา และพันธุ์สุราษฎรธานี

    การปลูกขยายพันธ์     

        ขุดกอหญ้าแฝกที่มีอายุตั้งแต่  3 เดือนขึ้นไปเป็นหน่อที่สมบูรณ์เริ่มย่างปล้องเป็นหน่อที่สมบูรณ์เต็มที่ยังไม่ตั้งท้องแล้วนำมาตัดใบให้เหลือความยาวประมาณ 1 คืบมือ หรือ ประมาณ 20-25 เซนติเมตร แล้วตัดรากให้เหลือสิ้นที่สุดลอกใบแก่ออกให้หมด  มัดรวมกันเป็นมัดๆ  มัดละ 100  ต้น นำไปแช่ในน้ำ ประมาณ 3- 5 วัน โดยให้ท่วมเลยโดยรากเล็กน้อย แล้วเอาขึ้นมาหุ้มวางสุมกันเป็นกองใหญ่ไม่เกิน 10 มัด          หรือประมาณ 1,000 ต้น ต่อกอง  โดยกองหญ้าแฝกใต้ร่มเงาต้นไม้ หรือแสงรำไร ใช้ขึ้นหญ้าแฝกคลุมให้หนาๆ บริเวณโดยให้รอบกองหญ้าแฝก แล้วรดน้ำให้ชุ่มทิ้งไว้ 3-5 วัน หญ้าแฝกจะแตกหน่อ และออกรากจึงนำไปปลูกได้เลย โดยปลูกหลุมละ 1 ต้น ห่างกันหลุมละ 10 ตารางเมตร

    ประโยชน์การปลูกหญ้าแฝก

  1. เพื่อชะลอความเร็วของน้ำและดักตะกอนดิน หน้าดินไม่พังทลาย
  2. ปลูกหญ้าแฝก เพื่อรักษาความชุ่มชื้นดินในแปลงไม้ผล
  3. ปลูกขวางร่องน้ำเพื่อเป็นแนวปะทะลดความเร็วการไหลของน้ำและกรองตะกอนดินไม่ให้ไหลลงสู่บ่อน้ำหรือแหล่งน้ำธรรมชาติ
  4. ปลูกหญ้าแฝกบริเวณขอบทางไหล่ถนน ขอบบ่อ ขอบคลองส่งน้ำ เพื่อป้องกันการชะล้างพังทลาย
  5. ปลูกหญ้าแฝกเป็นแนวรั้ว ปลูกเป็นแนวบริเวณที่ดินป้องกันการบุกรุก
  6. รากหญ้าแฝกจะช่วยดูดซับ สารเคมีก่อนที่จะไหลลงสู่แหล่งน้ำได้อีกด้วย

        การขยายพันธุ์หญ้าแฝกแบบวิธีแยกหน่อ สะดวก สบายในการขนย้ายไปปลูกเคลื่อนย้ายง่ายน้ำหนักไม่มาก ใช้จอบขุดเป็นหลุมเพื่อเป็นร่องแนวยาวลึกประมาณ 10 เซนติเมตร วางต้นหญ้าแฝกลงตามแนวร่องที่ขุดไว้ กลบดินต้นหญ้าแฝกแล้วกดให้แน่น หน้าฝนดินมีความชื้นเล็กน้อยก็สามารถปลูกได้ เปอร์เซ็นต์งอกสูงมากประมาณ 1 อาทิตย์ ก็จะเห็นหญ้าแฝกแตกใบใหม่

 

 

 

ขอบคุณ พี่ไก่  อภิชัย  ฉายพิมาย  ที่ให้ข้อมูลมาเผยแพร่ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 490629เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 09:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2013 19:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อ่านบันทึกนี้ นึกได้ว่า ปีที่แล้วของพันธุ์หญ้าแฝกไว้แต่ยังไม่ได้ไปเอาเลย ต้องการนำมาปลูกที่บ้านและขยายพันธุ์เพื่อแบ่งปันเพื่อน ๆ ด้วยเหมือนกันครับ

  • ชอบดูหญ้าแฝก
  • ปลูกแล้วกันดินถล่มได้
  • แถมขยายได้ไวด้วย
  • ขอบคุณครับ

อยากปลูกหญ้าแฝกเช่นกันค่ะ

ถ้าถาม.. หลายคนยังไม่ทราบประโยชน์ ที่มากมายของหญ้าแฝก

 

 สวัสดีค่ะคุณหมอชลัญธร...

...ชื่อ"หญ้าแฝก" แต่มีประโยชน์มากมายและความหมายยิ่งใหญ่ค่ะ...

นึกถึงครั้งเป็นเด็กน้อยเดินตามอีพ่ออีแม่ลัดตามโคกไร่นาแล้วเห็นมีหญ้าแฝกขึ้นเยอะแยะ ไม่รู็ทุกวันนี้จะมีอยู่หรือเปล่า...?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท