R2R พัฒนานักวิจัยหน้าใหม่ สคร.๑๒


ตราบใดที่ยังมีงานประจำ เราก็สามารถทำงานวิจัยเพื่อพัฒนางานดังกล่าวได้ตลอดเวลา โดยคนที่รู้งานนั้นดีที่สุด ก็คือ คนทำงานนั้นนั่นเอง

๗ - ๙ มิ.ย.๕๕ เดินทางมาเป็นวิทยากร ร่วมกับครูใหญ่ รศ.ฉวีวรรณบุญสุยา จากคณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.มหิดลในการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนานักวิจัยหน้าใหม่ ของบุคลากร สคร.๑๒ ณจ.ตรัง

จุดประสงค์ของผู้จัด คือต้องการสร้างศักยภาพด้านงานวิจัยให้กับบุคลากรรุ่นใหม่ ของ สคร.๑๒โดยเฉพาะในการทำวิจัยเพื่อพัฒนางานประจำ (R2R)มีนักวิจัยหน้าใหม่เข้าร่วมประมาณ ๒๕ คน

หลังการการบรรยายเนื้อหาโดยสรุปเรื่องแนวคิดการทำวิจัยที่เน้นในการพัฒนาวานประจำและเครื่องมือบางตัวในการช่วยพัฒนางานวิจัยช่วงเช้าของวันแรกแล้วก็ให้แต่ละคนหรือกลุ่ม ลองคิดหัวข้องานวิจัยที่อยู่ "หน้างาน"ของตัวเอง แล้วหยิบยกเรื่องที่ "สนใจ" หรือเป็นเรื่องที่ต้องการ"พัฒนา" ขึ้นมาเป็นงานในการประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้

ช่วงบ่ายจนถึงเย็นให้แยกย้ายกันสร้างสรรค์งานวิจัยของตัวเองหรือกลุ่มโดยเขียนหัวข้อเรื่อง ที่มา วัตถุประสงค์ นิยามปฏิบัติการเป็นเบื้องต้นเพื่อการนำเสนอแลกเปลี่ยนในวันที่ ๒

ทั้งวันของวันที่ ๒ จึงเป็นการนำเสนอการบ้านดังกล่าวได้เรื่องวิจัยรวม ๑๐ เรื่องเพื่อให้ทั้งวิทยากรและผู้เข้ารับการอบรมได้แลกเปลี่ยน และเติมเต็มเพื่อการพัฒนางานวิจัยต่อไป

วันที่ ๓ ของการอบรมวิทยากรได้เติมเต็มระเบียบวิธีการวิจัยเพื่อให้แต่ละทีมกลับไปทำงานต่อเพื่อออกแบบงานวิจัยและพัฒนาเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลของตัวเองก่อนจะเจอกันในครั้งที่ ๒

 เป็นอีกเวทีหนึ่งของการพัฒนาคน พัฒนางานประจำและำัพัฒนางานวิจัย ของ สคร.๑๒ ซึ่งตราบใดที่ยังมีงานประจำเราก็สามารถทำงานวิจัยเพื่อพัฒนางานดังกล่าวได้ตลอดเวลาโดยคนที่รู้งานนั้นดีที่สุด ก็คือ คนทำงานนั้นนั่นเอง

หมายเลขบันทึก: 490627เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 09:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2017 13:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

 

R2R ....ทำได้  ทุกๆ หน่วยงานะคะ ขอบคุณมาก  สำหรับบทความดีๆนี้ค่ะ

ผมเชื่อว่าถ้าคนทำงานสนุกกับการพัฒนางานที่ทำอยู่ นั่นคือ งานวิจัยในงานประจำอยู่แล้ว เพียงแต่จะนำมาขยายผลและแลกเปลี่ยนกับคนทำงานอื่นๆ ได้อย่างไร คือ การเข้าระเบียบวิธีการวิจัย มาจับ และปรุงแต่ง เท่านั้นเอง ขอบคุณครับ

สวัสดีคะอาจารย์

ไม่ได้เจออาจารย์มานานมากแล้ว

เจอคราวนี้ ขอแจ้งข่าวร้ายคะ

เมื่อ วาน พี่เอ๋ ( จิตติมา อรุณรัตนา ) โดน ระเบิด ตอน ไปยืนรอตักบาตรคะ

แต่มีข่าวดี เพราะระเบิดลุกไม่ใหญ่มาก ก็เลย โดนแค่สะเก็จระเบิด คะ

ติดตามการทำงานของพี่จิตติมาและคนทำงานที่เสียสละ ในพื้นที่ที่ยังมีความเสี่ยงภัยผ่านการเขียนบันทึก ทำให้ทราบว่าการทำงานไม่ได้ง่าย แต่ด้วยจิตใจที่เข้มแข็งและความเีสียสละที่มีอย่างเปี่ยมล้น ทำให้ทุกคนยังคงทำงานต่อไปได้ ขอนับถือและเป็นกำลังใจให้ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี และหวังว่าความสงบสุขจะเกิดขึ้นในเร็ววันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท