ตื่นเต้นอะไร..... แค่คนไข้กินกาแฟมาซองเดียวเอง


ตื่นเต้นอะไร..... แค่คนไข้กินกาแฟมาซองเดียวเอง

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาชลัญอยู่เวรที่ โอพีดี น้องผู้ช่วยวิ่งหน้าตื่นมาบอกขณะชลัญหลบไปพักสักครู่  หลังจากเร่งซักประวัติให้แพทย์จนเกลี้ยงแล้วและถึงเวลาอีกเพียง 5 นาทีจะพักกลางวัน  ก็เลยให้น้องผู้ช่วย เฝ้าไว้ 

     น้องรักษ์ : พี่โจ้  ๆ ๆ ๆ เร็วคนไข้ กินกาแฟมา เป็นซองเลย   ทำไงดี

     ชลัญ : รู้สึกเซ็งในสมอง "โอ๊ย ต้องเรียกทำไม ก็วัดความดันไว้ก่อน เดี๋ยวเจ้ ออกไป "

     น้องรักษ์ :  ไม่ได้พี่โจ้ ต้องออกมาเดี๋ยวนี้   กินหมดเป็นซองเลยพี่

      ชลัญ : " ว่ะ  ไอ้นี่"  หงุดหงิดเล็กน้อย  "ใครมันจะกินทีละ 3 ซอง ว่ะ  ก็กินกันทีละซองเท่านั้นแหล่ะ ตื่นเต้นไปได้"

       น้องรักษ์ : ไอ้ซองที่ว่าน่ะ มันกาแฟล้วนๆ ซอง กาแฟดำล้วนๆ น่ะพี่โจ้  กินหมดเป็นซองรวดเดียว  สั่นงั๊กๆ มาเลย

เหมือนซองเล็กในภาพที่อยู่ตรงกลาง

 

เท่านั้นแหล่ะชลัญ กระโดดโหยงลงจากเก้าอี้จนลืมอาการ pks ไปเลย

พอเดินออกไปก็พบกับคนไข้ ชาย อายุ  62 ปี  นั่งอยู่บนรถเข็ญ  ท่าทางสั่นเล็กน้อย  ชลัญจึงให้น้องรักษ์ สุดา ผู้ช่วยฯ ที่โคตร Alert ของชลัญ พาลุงไปทำ EKG ( ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ที่ รพ.พิมายเนื่องจากการขาดแคลบุคคากรพยาบาล น้องผู้ช่วยพยาบาล จะถูกชลัญธร trainning การติดสายสัญญาณตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ทำได้ทุกคน แถมรู้ด้วยนะว่าคลื่นแบบไหนผิดปกติต้องรีบเอามาให้ พบ.ดู  เก่งกว่า พบ.หลายคน แต่ พบ. ที่ดูได้น่ะมีไม่กี่คนหรอก หนึ่งในในคือชลัญ "ตั้งใจจะโม้ว่าชลัญเก่งน่ะ" ได้ที่ไหนลูศิษย์ phimaimedicine อาจารย์ชาญนั่นเอง  ) ผลของคลื่นไฟฟ้าหัวใจที่ออกมา นั้น ปกติดี มี arythmia เล็กน้อย  อ๊ะ ไม่เป็นปัญหา รอได้  ไปคุยกับคนไข้ดีกว่า

    ชลัญ :  ไหนลองเล่าซิลุง  ทำไมไปกินกาแฟตั้งเป็นซอง  นั่งน่ะเขาซงได้ตั้งหลายถ้วยน่า ลุง 

    คนไข้ : พูดไปสั่นไปเล็กน้อย  ก็คือว่าสองวันก่อนผมจัดงาน ที่บ้านน่ะครับมันไม่ได้นอน มา 2 วัน  รู้สึกเหนื่อยเพลีย   ก็เลยคุยกัน ยายเล็ก ( เพื่อนบ้านแก) บอกว่า ก็ไปหาซื้อกาแฟมากินสักซอง  เดี๋ยวก็ดีขึ้นเอง  ไอ้ผมก้ไม่เคยกินกาแฟเลย  ได้ยินแต่คนอื่นเขาบอกเขากินกัน  ก็ถามยายเล็กแล้ว บอกว่ากินแค่ซองเดียวก็ ดีขึ้นแล้ว  ถึงตอนนี้แกรู้สึกพูดมากไป แล้วเหนื่อย ชลัญนึกได้ก็เลยบอก  เดี๋ยวลุงหยุดเล่า  เอ้าลูกเล่าแทน 

" ก็พ่อแกก็เลยไปซื้อกาแฟที่ร้านขายของชำ  เป็นซองเล็ก แต่ไม่ใช่ 3 in 1 น่ะหมอ  มันเปนกาแฟดำที่ชงได้หลายถ้วย แล้วพ่อก็มาชงแก้วเดี๋ยวหมดซอง ดื่ม อั๊กๆ หมดถ้วย ผลก็เป็นอย่างนี้แหล่ะหมอเลยต้องพามา รพ."

        ชลัญหันไปทางลุง เอ้าลุงไม่รู้เหรอว่า ไอ้ซองนั้นมันชงได้หลายถ้วย

        ลุงส่ายหน้า ลุงไม่เคยเห็นหน้าตากาแฟหรอกหมอนี่ครั้งแรก( พูดไปสั่นไป)

      ชลัญ ; แล้วตอนนี้ลุงรู้สึกไง

      ลุง : ใจสั่นครับ  ปวดหัว 

     พอซักประวัติเสร็จ   ก็เลยให้น้องผู้ช่วย  พาไปที่แผนกฉุกเฉิน เพื่อนอน observe อาการ ก่อน

      หลังจากนั้น  ชลัญก็มานั่งทบทวน ว่า เออ! จริงนะ ยังมีผู้ป่วยอีกหลายคนเลยที่ไม่เข้าใจเวลารับข้อมูลที่คนอื่นเขาบอกต่อมา อีกที  ทำให้เข้าใจผิด แล้วนำไปปฏิบัติไม่ถูกต้อง  ส่งผลให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ ของตัวเองด้วยความไม่ตั้งใจ  วงจร " โง่ จน เจ็บ" นี่มันยังไม่หมดไป  ชลัญจะทำอย่างไร ดีน๊า  ที่จะให้ ความรู้ในการปฏิบัติตัวที่ถูกต้อง  จะได้ไม่ต้องมาเจ็บเพราะความไม่รู้ของตัวเองอีกต่อไป

      จะทำอย่างไร ?

คำสำคัญ (Tags): #โง่ จน เจ็บ
หมายเลขบันทึก: 490618เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 05:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

แล้วอาการอย่างที่เล่า มีวิธีการดูแลอย่างไรให้ปลอดภัยครับ

ขอบคุณ Blank  nobita ที่มาให้กำลังใจ   ลืมเขียนถึงอันตรายให้ไป  ขอบคุณมาที่ช่วยเตือนค่ะ  คือกาแฟนี่มันมีผลต่อการเต้นของหัวใจ เกิด กระตุ้นกล้ามเนื้อหัวใจ อาจเพิ่มหรือลดอัตราการเต้นของหัวใจ อันตรายแก่ผู้ป่วยด้วยโรคหัวใจที่ดื่มกาแฟมากๆ จะทำให้ กล้ามเนื้อหัวใจตายเป็นหย่อมๆ  ซึ่งในรายนี้นี่  โชคดีที่ ร่างกายลุงรับกับอาการข้างเคียงของกาแฟได้    แต่ในบางรายที่ ส่งผลรุนแรงนี่ คือถึงกับทำให้หัวใจเต้นแบบ เข้าเรียนว่าสั่นพริ้ว คือเร็ว แต่ไม่มีประสิทธิภาพ  คือปริมาณเลือดจะออกจากหัวใจน้อย เกิดการคั่ง ของเลือดในหัวใจ  ทำให้ หัวใจวายได้  ในคนไข้รายนี้ แพทย์เห็นว่า  ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจปกติดี  มรเร็วเล็กน้อยไม่ถึงกับอันตรายแต่ก็วางใจไม่ได้ ก็เลยให้น้ำเกลือ observe อาการที่ รพ.   เพื่อรอให้ร่างกาย ขับ คาเปอีนออกมาให้หมดก่อนเท่านั้น  แต่ในระหว่างที่รอนี่  อุปกรณ์ช่วยชีวิตต้องพร้อมเผื่อการเปลี่ยนแปลงน่ะค่ะ  อย่างนี้แหล่ะค่ะ สุกสิ่งอย่างในโลกล้วนมีทั้งข้อดีและข้อเสีย อยู่ที่ว่าเราจะหยิบมาให้ประโยชน์ได้อย่างไร  

อ้อ.....ในรายนี้ต้องติด EKG moniter ไว้ เพื่อดูการเปลี่ยนแปลงของคลื่นหัวใจ นอน รพ. 1 วัน อาการดีขึ้นแพทย์อนุญาตให้กลับบ้าได้

แม้คนที่ติดกาแฟงอมแงมอย่างปริมถ้ากินไปทั้งซองอย่างคุณลุงคงใจสั่นเหมือนกันค่ะ

ทุกสิ่งอย่างมากไป น้อยไป ก็มีผลเสียได้นะคะ หวังว่าวันนี้คุณลุงคงหายดีแล้ว....

สวัสดีเช้าวันเสาร์ค่ะ

5555 งานชลัญเอาไปออกทีวีช่องเจ็ดได้เลย

สงสารรุ่นน้องอายุ 62 ของผมจริง ๆ

ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะฤทธิ์โฆษณาให้กินกาแฟ กันมาก ทั้งวิทยุ ทีวี หนังสือพิมพ์ ที่ดูดีมีระดับ ก็กินกันจนติดกันทั่วหน้า คิดอะไรไม่ออกยามอ่อนเพลีย น้องผมจึงฟาดไป 50-200 กรัม ใครละทำแก โฆษณาที่เข้าหูเข้าตากันทุกวันหรือเปล่า 555

คุณพี่เคยเจอ.. EKG: Tachycardia 164 ครั้ง/นาที ซักประวัติอยู่นานกว่า จะรู้ต้นตอ ของเหตุการณ์ครั้งนี้ ว่ามาจากกาแฟเพียงซองเดียวเท่านั้น (ซองปกติที่ชงกัน) บางคน sensitive มากกับ caffeine

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท