เทศน์แนวร็อค ของดีใหม่ หรือ ทำอะไร ที่ขัดหลักศาสนา


เชิญคลิ๊กชมก่อนนะครับ

http://www.youtube.com/watch?v=qUXKK9uGxis

พูดถึงเรื่องการฟังเทศน์ ที่ผมได้เขียนไว้บ้างแล้ว http://www.gotoknow.org/blogs/posts/482527  ว่า เราจะเอาพิธีกรรม หรือ เอาแก่สารแห่งธรรมเป็นแก่นสารกันแน่ ผมฟังสวดมาตั้งแต่เด็กจนเฒ่าแล้ว บอกจริง ๆ ว่า ผมได้แค่สมาธิ นั่งประนมมือใจสงบนิ่ง ก็ได้ประโยชน์ในส่วนนั้น

หากผม ได้รู้คำแปลของคำสวดไปพร้อมกันบ้าง ผมน่าจะได้ปัญญาที่มากับคำสวดด้วย ผมก็ไม่แน่ใจว่าคำสวดที่ได้รับฟัง เพียงต้องการให้เป็นของขลัง หรือ ปัญญาด้วย ถ้าได้ทั้งสองส่วนผมคิดว่า นั่นคือพุทธชยันตี ที่เรากำลังเฉลิมฉลองกัน

ฟังพระท่านสวดแนวร็อค ก็ยังไม่รู้ที่ไปที่มา ถ้าจะให้เดาก่อน ก็น่าจะเป็นไปได้ว่า พระท่านกลุ่มนี้อาจคิดว่า การฟังสวดของญาติโยม เป็นอะไร แบบเก่า ๆ ทั้งท่วงทำนอง และเนื้อหา ที่อาจทำให้ญาติโยมเบื่อหน่าย จึงสร้างสรรค์บทสวดขึ้นมาใหม่ ที่ได้ทั้งแปลกใหม่ ชวนให้สนใจ ทั้งลีลา และ ความเข้าใจในคำสวด พร้อมทั้งเอาใจเด็กยุคใหม่ ทีฟังเพลงสุนทราภร สุเทพ รวงทอง แม่ผ่องศรี แล้วขัด ๆ หู หรือฟังแล้วไม่เห็นจะรู้เรื่องเลย ให้มาอยู่กับการฟังสวด แนวใหม่ก็ได้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เจอท่านผู้อาวุโส จากจังหวัดยะลา ท่านบอกว่าได้ของบประมาณจากการไฟฟ้า ไปซื้อโปรเจ็คเตอร์ พร้อมจอ ไปถวายวัด ให้พระท่าน  2 ชุด 2 วัด เอาไปภาพประกอบไปขึ้นจอขณะเทศน์ ญาติโยมจะได้สนใจ ฟังไปด้วยชมภาพประกอบไปด้วย ช่วยให้ได้ปัญญา และความ ทรงจำดี ๆ ตลอดไป นี่ก็เป็นแนวใหม่ ที่ เอา ICT มาใช้ในการเทศน์

อีกแนวที่ท่านเล่าให้ฟัง…..การเทศน์มหาชาติ ที่มักจะทำกันอยู่ คือ เชิญพระนักเทศน์ชื่อดัง ไปเทศน์ไปแสดงธรรม พร้อมจ่ายเงินแพงกับการจัดงานดังกล่าว ท่านบอกว่า ที่จังหวัดยะลา เขาเขียนบท แล้วยกให้นักเรียนไปแสดงที่วัด ญาติโยมฟังชมเด็ก ๆ แล้วปลื้มใจ ร้องให้กับนางมัทรี กัณหา ชาลี ที่ชูชกขอไปเลี้ยงแล้วเฆี่ยนตี ที่สำคัญยิ่งกว่านั้น คือ เด็กได้เรียนพุทธศาสนา ทั้งที่ได้ไปประกอบการเทศน์ของพระที่วัด และนำกลับไปแสดงที่โรงเรียน ชนิดที่ติดตัวไปจนตาย นี่ก็เป็นแนวใหม่ ใช่ไหมครับ

คิดอะไรใหม่ ๆ ที่ทันโลกทันยุคสมัย โดยไม่ทิ้งแก่นแท้ที่ต้องการ ก็น่าจะเป็นหลักการสร้างสรรค์อะไรใหม่ ๆ ที่ดีงาม

การเทศน์แนวร็อค นี้ก็น่าจะไม่เป็นไร จะเป็นทางเลือกใหม่ ที่อยู่ในหลักการสร้างสรรค์ที่ผมกล่าวไว้หรือไม่ หรือจะขัดหลักการทางศาสนาหรือไม่ คงต้องติดตามดู กันต่อไป

หมายเลขบันทึก: 490536เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 11:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 12:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • เป็นบทสวดพระคาถาป้องกันภัย 10 ทิศ
  • ครูอิงเองก็สวดค่ะ แต่ไม่ได้สวดแบบนี้
  • สวดทำนองนี้ค่ะ  คาถาป้องกันภัย ๑๐ ทิศ
  • ฟังก็เพลิน สวดก็เพลินค่ะ
  • เคยใช้สวดกล่อมให้คุณพ่อวัย 92 นอนหลับ ได้ผลดี ด้วยค่ะ

ผมเคยสวดบทนี้กับหลวงพ่อสองคนคราที่หลงป่าหาทางกลับกุฏิไม่เจอ ในที่สุดก็ออกจากป่าได้

ขอบคุณที่เอามาเผื่อครับ สนุกดีนะผมว่า วัยรุ่นอาจชอบก็ได้ การสวดแบบร้องเพลงยังทำกันได้เลย ผมหาคลิปไม่เจอซะแล้ว ร้องเพลงจริงๆนะครับไม่ใช่สรภัญญะ ซึ่งผิดกระทั่งอุโบสถศิล (ศีลแปด)

หากจะคิดนอกกรอบบ้างอะไรทำเป็นคำสอนที่ดี ชลัญว่ามีประโยชน์ค่ะอาจารย์ บางทียุคสมัยเปลี่ยนก็อาจต้องเปลี่ยนรูปแบบการสอนบ้างเหมือนกัน

ขอบคุณที่ชวนให้คิดค่ะ เคยไปโบสถ์ "ในห้าง" เพื่อนที่สิงคโปร์ แปลกใจ ทำไม วัยรุ่นเยอะจัง นึกว่าคอนเสิร์ต ตอนร้องเพลง ทำนองเขาทำแบบทันสมัย (แต่ไม่ถึงกับร็อคนะค่ะ :) ฟังไปโยกไปเพลินดี ตัวศาสนาจารย์ก็เป็นที่นิยมมาก มีซีดีไปฟังที่บ้านด้วย

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาแจม.... 555 ที่แม่ พ่อ และปู่ชัด แทบกระโดดหนี เมื่อเจ้าหนู ไจ่ไจ๋ ลูกสาวแม่ชลัญธรตั้งคำถาม ตามที่ท่านชลัญธร ได้เล่าไว้ในเรื่องพาลูกไปวัดในวันวิสาขะบูชา เพราะอะไร เพราะเราไม่ได้ถูกปลูกฝันในเชิงลึก ใช่ไหม ไปวัดสนุกอยู่ไม่กี่วัน เวียนเทียน ขนทรายเข้าวัดและวันชิงเปรตสำหรับคนที่อยูู่ปักษ์ใต้ ไปวัดกับแม่ตอนเด็ก ๆ หลับแล้วหลับอีก 555 เหมือนที่ท่าน ป ว่าศาสนาอื่น ไปวัดแล้วสนุกได้รู้พระธรรมคำสอนของพระศาสดาก็ได้ ถ้าไม่เบื่อหน่ายมาตั้งแต่เด็ก ๆ ปู้คงไม่ร่วมกระโดดหนีเมื่อไจ่ไจ๋ตั้งคำถามด้วย 555 ไม่เป็นไร ๆ ไจ่ไจ๋ปู่จะกลับไปแก้ตัวตอบคำถามของหนูครับ

เห็นอ่านในความเห็นเขาบอกว่าเป็นการสวดกระทุ้งครับ เป็นลักษณะการสวดแบบหนึ่งที่คนทั่วไปอาจจะไม่ค่อยได้เห็นนักเลยคิดว่าเป็นของแปลกครับ ถ้าเป็นจริงอย่างนั้นคิดแล้วก็น่าสนใจว่าคนไทยในปัจจุบัน (รวมถึงผมเองด้วย) อยู่กับวัฒนธรรมต่างชาติจนเห็นวัฒนธรรมไทยเป็นเรื่องแปลก เราเห็นพระสวดกระทุ้งก็นึกว่าพระสวดแบบร๊อค (ซึ่งเป็นวัฒนธรรมฝรั่ง) เสียอีก

สมัยผมอยู่เมือง Baltimore หน้าอพาร์ตเมนต์ที่ผมอยู่ตอนหน้าร้อนจะมีวัยรุ่นจับกลุ่มร้องแร๊ปสดๆ กันเป็นที่สนุกสนาน ฟังแล้วก็ไม่ต่างกับฟังลำตัดเลยครับ บางทีเขาแร๊ปกันในเรื่องเครียดๆ ลักษณะก็ไม่ต่างจากพระที่สวดนี่เองครับ คือมีการลงเสียงกระทุ้งเสียง แต่จะเร็วและกระโดดจังหวะมากกว่านี้ครับ

พอกลับมาอยู่เมืองไทยแล้วเห็นนักร้องไทยร้องเพลงแร๊ปแล้วผมฟังไม่ได้เลย เพราะเห็นได้เลยว่าคนไทยแร๊ปได้แย่มากๆ แถมดูตลกสุดๆ ผมเห็นแล้วอายแทนครับ แต่ดูแล้วคนเหล่านั้นคงคิดว่าตัวเองเท่ห์มากแน่นอน และรับรองว่าคนเหล่านั้นร้องลำตัดไม่เป็น (ฮา)

ขอบคุณครับ ดร. สวดกระทุ้ง นี่เป็นความรู้ใหม่นะครับ เพราะไม่เคยได้ยิน ได้ฟัง มาก่อน เอ...ก็ให้สงสัยว่าแรปเขา เอาสวดกระทุ้งเราใปใช้หรือเปล่า 555

ผมเคยอ่านมาว่าการแรปนี่จริงๆ สืบพัฒนาการได้เก่าแก่มากถึงดนตรีพื้นเมืองในอาฟริกาทีเดียวครับ ผมเดาว่าการร้องแบบนี้ดูเหมือนมีอยู่ในทุกวัฒนธรรมครับ เหมือนจะเป็นวิธีการใช้เสียงที่พัฒนาขึ้นในเวลาใกล้เคียงกันในวัฒนธรรมต่างๆ เหมือนเครื่องดนตรีพื้นฐานจำพวกเครื่องตี (กลองต่างๆ)

(ปล. ผมเดานะครับ จริงๆ เรื่องพวกนี้น่าศึกษามากครับ)

ผมก็พูด และเไม่ค่อยถูก จึงเข้าไปดูในมติชนออนไลน์ http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1339150196&grpid=03&catid=&subcatid=

 เขาใช้คำพูดว่า "เพลงร็อกและจังหวะแร็พ"

ในความเห็นส่วนตัวของผม ถ้ามีการสวดแบบ "สวดกระทุ้ง" ซึ่งทำมาแต่โบราณกันจริงๆ ผมคิดว่าพระรูปนี้ไม่ได้ผิดอะไรนะครับ ตอนท่านหยุดดื่มน้ำ เสียงพระรูปอื่นๆ ที่ยังสวดอยู่ก็สวดด้วยน้ำเสียงเหมือนกันครับ แต่อ่านในข่าวแล้วก็เป็นห่วงพระรูปนี้จริงๆ เพราะเมื่อกลายเป็นข่าวเช่นนี้ สังคมอาจจะสูญเสียพระที่มีโอกาสจะเป็นพระดีแก่สังคมไปรูปหนึ่งโดยไม่ได้ตั้งใจก็ได้ครับ

ถ้าจะมีการเอาผิดกันจริงๆ ผมคิดว่าเอาที่เณรด้านล่างเหล่านี้ก่อนดีกว่า แต่ถ้าจะเอาผิดจริงๆ หนักๆ ก็ไม่ควรเหมือนกัน เณรก็คือผู้ฝึกที่จะเรียนรู้ ในวัยขนาดนั้นเขาก็ยังเรียนรู้ผิดถูกอยู่เป็นธรรมดาครับ

ครับก็วิงวอน ว่าอย่าได้เอาผิดกันเลยนะครับ ใครคิดเอาผิด ก็ควรไปทบทวนให้ดี ๆ เรื่องเล็ก ๆ ดี ๆ อย่างนี้ เดี๋ยวก็กลายเป็นเรื่องใหญ่ในวงการศาสนาได้เหมือนกันใช่ไหมครับ ท่าน ดร.

ครับก็วิงวอน ว่าอย่าได้เอาผิดกันเลยนะครับ ใครคิดเอาผิด ก็ควรไปทบทวนให้ดี ๆ เรื่องเล็ก ๆ ดี ๆ อย่างนี้ เดี๋ยวก็กลายเป็นเรื่องใหญ่ในวงการศาสนาได้เหมือนกันใช่ไหมครับ ท่าน ดร.

ที่ดีดกีต้าไม้กวาด ฟาดหัวไปฟาดหัวมา ต้องตามหามาจับสึกได้เลยครับ 5555

ให้ความเห็นแต่เรื่องพระ พึ่งสังเกตว่าอาจารย์เรียกผมว่าท่าน ฟังแล้วจั๊กจี้ใจละครับ

จริงๆ เรื่องพระเทศน์นี่น่าสนใจ พระญี่ปุ่นทำเป็นวงดนตรีเลย ถ้าพระรูปนี้ไม่ถูกลงโทษก็น่าจะดีไม่น้อยคเรื่องเล็กๆ สื่อมวลชนทำให้เป็นเรื่องใหญ่ได้ สุดท้ายสื่อมวลชนเก่งที่สุด (ฮา)

555 เรียกชื่อนำหน้าในโกทูโนว่า ท่าน ทุกคนเลยครับ
ท่าน ดร.ธวัชชัย ไม่ใช่ท่านเจ้าอาวาส ท่่านพระครูนะครับ 555 หรือจะเอาอีกตำแหน่งก็ได้ครับ จะได้จับเณรดีดกีต้าไม้กวาดไปสึก 555 ดูแล้วรำคาญหัวใจจริง ๆ

เรื่องการถ่ายทอดพระธรรมคำสอนที่ดี ถูกต้อง ชวนให้สนใจ นี่เป็นอีกเรื่อง ที่ต้องให้ความสำคัญกันจริง ๆ
จะสวดแบบมีวงดนตรีประกอบเหมือนญี่ปุ่นก็ดีนะ ขอให้เข้าใจธรรมะถึงแก่นแท้ก็แล้วกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท