พื้นฐานสิ่งแวดล้อม : คุณภาพชีวิต


ภายใต้กรอบระบบทุนนิยมที่ตะวันตกส่งออกครอบงำไปทั่วโลก มาตรฐานคุณภาพชีวิตมีผลโดยตรงต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อม

คุณภาพชีวิต

          คุณภาพชีวิตเป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่เ้กี่ยวโยงกับการดำรงอยู่ของสิ่งแวดล้อม  ด้วยคนที่มีคุณภาพที่ดีมักมองเห็นความสำคัญของสิ่งแวดล้อม และ มีแรงกดดันต่อสิ่งแวดล้อมไม่มากนัก    

          มาตรฐานคุณภาพชีวิตที่ดีนั้นควรจะมีองค์ประกอบต่อไปนี้

  1. ร่างกายดี  หมายถึง การที่มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง  ไม่ไข้เจ็บรบกวนให้มีความกังวลใจ 
  2. จิตใจดี  หมายถึง การที่มีสภาวะจิตใจมั่นคง  สามารถต่อสู้กับสิ่งที่มากระทบได้ดี  มีความเมตตากรุณาต่อสรรพสัตว์ทั้งหลาย  เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่  มีจิตสาธารณะ และ ที่สำคัญต้องรู้สึกว่าตนเองมีความสุขอยู่เสมอ     
  3. อารมณ์ดี หมายถึง การมีอารมณ์แจ่มใส  เบิกบาน  มีความรู้สึกเป็นมิตรกับคนรอบด้าน ไม่วิตกกังวลในวิถีชีวิตประจำวันที่ต้องประสบอยู่เป็นนิจ
  4. สติปัญญาดี หมายถึง การมีความสามารถใช้ปัญญาและองค์ความรู้ต่างๆ มาแก้ปัญหาชีวิตประจำวันให้แก่ตนเอง  ครอบครัวและสังคมได้  มีความคิดสร้างสรรค์เพื่อสังคมได้อยู่ร่วมกันอย่างเป็นสุข  
  5. สิ่งแวดล้อมดี หมายถึง การอยู่ในสภาวะแวดล้อมที่ดีทั้งสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทางสังคม  ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการส่งเสริมให้สุขภาพกายและสุขภาพจิตมีสภาวะเช่นไรอีกด้วย

          องค์ประกอบเหล่านี้เป็นสิ่งบ่งชี้ถึงการมีคุณภาพชีวิตที่ดีของแต่ละบุคคล  ทำให้ดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมนั้นๆได้อย่างมีความสุข และร่วมกันพัฒนาสังคมของตนให้สามารถพึ่งพาตนเองได้

          ในปัจจุบันภาวะทางเศรษฐกิจเข้ามาเกี่ยวข้องกับคุณภาพชีวิตของมนุษย์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  มาตรฐานการครองชีพจึงเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อคุณภาพชีวิตของมนุษย์ กล่าวได้ว่า ถ้ามาตรฐานการครองชีพสูงขึ้น  มาตรฐานคุณภาพชีวิตของประชาชนก็ย่อมที่จะลดน้อยถอยลง เพราะต้องไปวิตกกังวลกับปัจจัยสี่เพื่อการมีชีวิตรอดเป็นเบื้องต้น  และเกิดการแข่งขัน  แย่งชิง  ความเครียด ความวิตกกังวลก็เข้ามา  ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่  เมตตากรุณา และ จิตสาธารณะก็หดหายไป  ดังนั้นถ้าสังคมหนึ่งๆ มีมาตรฐานการครองชีพที่ดี  มาตรฐานคุณภาพชีวิตก็จะดีด้วย  แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นกับภาวะทางจิตของกลุ่มชนในสังคมนั้นๆ ด้วย  บางสังคมที่มีลักษณะการดำเนินชีวิตที่ไม่ได้ยึดแนวทางทุนนิยมแต่หันไปยึดแนวทางจิตนิยม อย่างเช่นสังคมของประเทศพูตาน ที่เน้นความพอใจในสิ่งที่เป็นอยู่  ยึดมั่นในคำสอนทางศาสนาพุทธ  มุ่งปฏิบัติกิจวัตรประจำวันเพื่อการศาสนาเป็นหลัก  การแสวงหาสิ่งอำนวยความสะดวก จากเทคโนโลยีสมัยใหม่เป็นเรื่องไร้สาระ ดังนั้นมาตรฐานการครองชีพในระบบทุนนิยมจึงไม่ใช่ปัจจัยสำคัญต่อคุณภาพชีวิตของกลุ่มชนเช่นนี้    

         อย่างไรก็ตามภายใต้กรอบระบบทุนนิยมที่ตะวันตกส่งออกครอบงำไปทั่วโลก  มาตรฐานคุณภาพชีวิตมีผลโดยตรงต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อม  ซึ่งจะเห็นได้อย่างชัดเจนจากมาตรฐานการครองชีพตามแบบทุนนิยมซึ่งมีการบริโภคสูง ทั้งด้านอาหาร  เครื่องนุ่งห่ม  ที่อยู่อาศัย อุปกรณ์เพื่อความสะดวก ความสบายทั้งหลาย  สิ่งเหล่านี้ล้วนผลิตด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่  ต้องใช้วัตถุดิบและพลังงานจำนวนมาก  และ สุดท้ายทิ้งของเหลือใช้จำนวนมหาศาลกลับไปสู่สิ่งแวดล้อมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้   และได้สร้างผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความสมดุลของโลกอยู่ในขณะนี้นั่นเอง

 

         ++ คุณภาพชีวิตภายใต้ระบบทุนนิยม...  อยู่ตรงไหน ??? ++

          ++  บ้านงามๆ

          ++  รถยนต์หรูๆ 

          ++  แต่งตัวเริดๆ

          ++  อยู่แอร์ฉ่ำๆ  (ทั้งที่บ้าน+ที่ทำงาน)

          ++  โฮมเธียเตอร์ ตะลึ้มบึ๊มๆ

                     ฯฯฯฯฯฯ  ลลลล  ฯฯฯฯ

 

 ****  สมดุลของสิ่งแวดล้อมโลกจะอยู่อย่างไร ****  

****  คุณภาพชีวิตจะมีได้อย่างไร ****  





 

 

หมายเลขบันทึก: 490533เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 10:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2012 11:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขออนุญาติเรียก "เบญจสุขภาวะ" ได้นะครับ เดินเข้าหาธธรมชาติของความจริงด้วยเจตสำนึกแห่งปัญญา หาหนทางหลุดพ้นพันธนาการกระแสทุนนิยมคือสิ่งสุดท้ายใช่หรือไม่อาจารย์

....คุณภาพชีวิตภายใต้ระบบทุนนิยม..อยู่ตรงไหน...ขอตอบว่า.."อยู่ที่..จมไม่ลง"..เจ้าค่ะ...(ทุกๆสิ่ง..ในธรรมชาติ..เปลี่ยนแปลงตัวของมันเอง..ทุนนิยมก็คงเช่นกัน..)...ยายธี

สวัสดีครับอาจารย์ เห็นด้วยกับที่อาจารย์เขียนมาครับ คนเราส่วนใหญ่ถูกหลอกด้วยสิ่งประดับตกแต่งทั้งในตัวเองและภายนอกครับ น้อยคนที่จะมองออกมองเห็น และสามารถที่จะทำมันได้ ขอติดตามอ่านบันทึกของอาจารย์ด้วยนะครับ

สวัสดีครับท่านภูคา ขอบคุณที่เข้ามาให้ความคิดเห็นครับ

มีโอกาสจะเขียนเพิ่มเติมครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท