ชวนปฏิบัติบูชา งดเหล้า บุหรี่ทั่วไทย ตลอดปี 55 เฉลิมฉลองพุทธชยันตีศักดิ์สิทธ์ 2600 ปี พระพุทธเจ้าตรัสรู้


เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2555 เภสัชกรเชิดเกียรติ แกล้วกสิกิจ หัวหน้ากลุ่มสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก กรมควบคุมโรค  กล่าวว่า ในปี 2555 นี้ประชาชนจะได้ยินคำว่า พุทธชยันตี ซึ่งหมายถึง ชัยชนะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่มีต่อหมู่มารและกิเลสทั้งปวงอย่างสิ้นเชิง เป็นวาระที่สำคัญยิ่งที่พระพุทธศาสนาเฉลิมฉลองในโอกาส 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า 

การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือสุรา นอกจากจะทำให้เจ็บป่วยด้วยโรคต่าง ๆ เช่น มะเร็ง ตับแข็ง โรคหลอดเลือดหัวใจ แล้ว  ยังทำให้นิสัยและพฤติกรรมเปลี่ยนไปในทางก้าวร้าว นำไปสู่การทะเลาะวิวาท อันเป็นการผิดหลักการศาสนา  จากผลการดำเนินงานตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา พบว่าได้ผลดีเป็นที่ยอมรับของนานาประเทศ โดยข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ระบุว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา คนไทยซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลดลงกว่า 14,000 ล้านบาท 

ปัจจุบันประเทศไทยมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 12 ฉบับ เช่น การห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับบุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์  ห้ามขายและห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสวนสาธารณะของทางราชการ ในปั๊มน้ำมัน ปั๊มแก๊ส และปั๊มหลอด  รวมทั้งหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนยังร่วมมือกันรณรงค์ประชาสัมพันธ์ในช่วงเทศกาล และวันสำคัญ เช่น วันสำคัญทางศาสนา รับน้องปลอดเหล้า ให้เหล้าเท่ากับแช่ง

         อีกทั้ง กระทรวงสาธารณสุข  ได้รณรงค์ให้มีพื้นที่ปลอดการขาย การดื่ม และการโฆษณาเหล้า เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 70,000 แห่ง ทั้งศาลากลางจังหวัด ที่ว่าการอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โรงเรียน สถานศึกษาระดับอาชีวศึกษา อุดมศึกษา และศาสนสถาน ร่วมทั้งขอความร่วมมือกำนันผู้ใหญ่บ้าน ดูแลการบังคับใช้กฎหมายในหมู่บ้าน ตำบล เช่น ห้ามขายเหล้าในวัน เวลาห้ามขาย ห้ามขายให้ผู้ที่กฎหมายห้าม

เภสัชกรเชิดเกียรติ กล่าวเชิญชวนว่า ตลอดปี 2555 นี้พุทธศาสนิกชนที่ดีควรปฏิบัติตนอยู่ในศีลในธรรม หมั่นกระทำความดี ละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้ผ่องใส ถวายเป็นพุทธบูชาในปีที่ครบรอบวาระสำคัญของพระพุทธเจ้า ครบรอบชัยชนะของพระพุทธเจ้าที่มีต่อหมู่มารและกิเลสทั้งปวง  เผยแพร่ธรรมะตามหลักคำสอนศาสนา เพื่อโน้มน้าวจิตใจให้ลด ละ เลิกอบายมุขทั้งปวง รณรงค์ประชาสัมพันธ์ในกลุ่มเยาวชนและประชาชนทั่วไป ให้ตระหนักถึงโทษ พิษภัย และผลกระทบของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จึงนับว่าประเสริฐอย่างแท้จริง

 

ข้อความหลัก " ฉลองพุทธชยันตี ร่วมงดเหล้าและบุหรี่  สุขภาพดีกันทั้งเมือง”

กรมควบคุมโรค  ห่วงใย  อยากเห็นคนไทยมีสุขภาพดี

ที่มา http://dpc9.ddc.moph.go.th/crd/news/2555/06_04_alc.html

คำสำคัญ (Tags): #พุทธชยันตี
หมายเลขบันทึก: 490503เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 01:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 15:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท