ประชุมหน่วย...กิจวัตรที่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง


วันนี้หน่วยเคมีคลินิกของเรามีการประชุมหน่วยอีกครั้ง โดยทั่วไปเราจะพยายามจัดให้มีการประชุมเดือนละครั้ง โดยวาระการประชุมของเราจะไม่เหมือนกับการประชุมที่ทำกันเป็นทางการทั้งหลาย แต่เราจะมีใบบันทึกหัวข้อการประชุมติดไว้ที่มุมหนึ่งของหน่วย ที่สมาชิกทุกคนสามารถมาเขียนสิ่งที่ตัวเองอยากเสนอความเห็น ปัญหาหรือข้อเสนอแนะ หรืออะไรต่างๆที่เกี่ยวกับการทำงานในหน่วยได้ตลอดเวลา ถ้ามีหัวข้อมากๆจนเต็มหน้า เราก็จะพยายามเรียกประชุมกันก่อนถึงวาระก็มี หรือช่วงที่ไม่มีเรื่องราวอะไรให้ต้องปรึกษามากนัก และมีภาระงานอื่นที่ต้องทำมาก ก็อาจจะมีเว้นช่วงบ้างเป็นสองเดือนครั้ง เรียกได้ว่าเป็นการประชุมที่ยืดหยุ่นเอามากๆ 

สิ่งที่ประทับใจสมาชิกของเราทุกครั้งก็คือ พวกเราทุกคน ทุกระดับจะมีสิทธิมีเสียงเท่าเทียมกัน สามารถจะแนะนำ ออกความเห็นได้ทุกๆเรื่องแม้ไม่ใช่ส่วนที่เป็นงานโดยตรงหรือปัญหาโดยตรงของตัวเอง เรียกว่าช่วยกันคิด ช่วยกันหาทางออก แล้วเราก็จะมีรายงานการประชุมทุกครั้งเพื่อสรุปแนวปฏิบัติที่เราได้ตกลงกันไว้ เพื่อเป็นแนวทางในการทำงานต่อไปเมื่อพบปัญหานั้นอีก ซึ่งจะเป็นการช่วยให้ปัญหาต่างๆที่พบได้รับการแก้ไขอย่างเป็นระบบ และทุกคนเห็นพ้องต้องกัน 

การที่เราทุกคนได้รับการยอมรับในบทบาทของตัวเอง รับฟังความเห็นของกันและกันโดยไม่แบ่งตำแหน่ง หรือระดับ เรายอมรับนับถือกันเหมือนคนในครอบครัวเดียวกันที่ต่างก็มีบทบาทหน้าที่ของตัวเอง น่าจะเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้สมาชิกของเราทุกคนทำงานกันอย่างเต็มที่ หน่วยงานของเราถือเป็นบ้านที่สองของพวกเรานั่นเองค่ะ

รู้สึกว่าทุกครั้งที่ประชุมเสร็จ เราก็จะได้ข้อสรุปอะไรๆที่เป็นแนวปฏิบัติแบบลงตัวเสมอๆ หายคับข้องใจกันทุกครั้งไป เชื่อว่าถ้าทุกหน่วยงานจัดให้มีการประชุมลักษณะนี้ โดยปรับให้เหมาะกับบริบทของตัวเอง จะทำให้สมาชิกในหน่วยรู้สึกมีส่วนร่วมกับกิจกรรมทุกๆอย่างในหน่วยแม้ในส่วนที่ไม่ใช่งานของตัวเอง มีแต่ได้กับได้ค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 490491เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 22:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 01:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

รู้สึกว่าทุกครั้งที่ประชุมเสร็จ เราก็จะได้ข้อสรุปอะไรๆที่เป็นแนวปฏิบัติแบบลงตัวเสมอๆ หายคับข้องใจกันทุกครั้งไป .. ขอบคุณค่ะ น่าสนใจ แนวปฎิบัติให้ผู้เข้าประชุมได้เขียน agenda และเสนอแนวคิดข้ามสายงาน ตอนแรกคิดว่า จะทำให้หาข้อสรุปยากหรือเปล่า แต่เท่าที่สังเกต วิธีเดิมๆ ในการประชุม หัวหน้าหน่วย แจ้งให้ทราบ ขอความร่วมมือ เหมือนจะจบเร็ว แต่จบแบบไม่มีอะไรเกิดขึ้น

ใช่เลยค่ะ น้องหมอBlank พี่โอ๋ขอแนะนำจริงๆว่า ถ้าเป็นหน่วยงานที่งานต้องประสานกันหมด แบบที่เราเป็นในแล็บนี้ การประชุมลักษณะนี้ดีมากเลยค่ะ เพราะปัญหาของแต่ละคนก็จะได้รับการรับรู้ทั่วๆกัน ช่วยกันคิด ช่วยกันหาทางออก แม้จะมีความขัดแย้งคิดต่างๆกันหลากหลาย แต่สุดท้ายที่เป็นข้อสรุปก็เป็นผลจากการพยายามให้ลงตัวกับทุกฝ่าย ทำให้เป็นที่ยอมรับของทุกคนว่าเป็นเสียงส่วนใหญ่ หัวหน้าหน่วยจะมีหน้าที่เป็นคนช่วยสรุปประเด็น ช่วยตัดสินในบางเรื่อง และหลายๆเรื่องก็เป็นข้อสรุปจากคนทำงานเองว่าจะตกลงกันแบบไหนถึงจะเหมาะสม แม้แต่น้องๆคนงานก็สามารถมีส่วนร่วมในการคิดได้ด้วย บรรยากาศไม่ใช่การประชุมแบบที่เราเคยๆเข้าค่ะ เป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเสียมากกว่า ดีมากจริงๆ

ประทับใจประโยคนี้มากๆเลยค่ะ "พวกเราทุกคน ทุกระดับจะมีสิทธิมีเสียงเท่าเทียมกัน "

เมื่อแรก ๆ ที่อาจารย์ที่ปรึกษามอบหมายให้หมอเล็กเป็นผู้ออดิตงานแล็บส่วนหนึ่งที่นี่(งานย้อมสี histology and immuno-cytochemistry) ตอนนั้นยังไม่คุ้นเคยกับน้อง ๆ นักวิทยาศาสตร์ มีพี่ด้วยสองสามสี่(อ้อห้าคน)ที่นี่ กังวลใจมาก

ต่อเมื่อเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งกับห้องแล็บ เห็นการประชุมของเขาบ่อย ๆ ซึ่งมีเกือบทุกสัปดาห์ เป็นประชุมเพื่อการงานโดยแท้ค่ะ

เริ่มด้วยเรียก ๆ กัน แล้วมายืนล้อมวง แต่ละคนมีกระดาษที่จดหัวข้อเรื่อง จดแนวทางความคิดที่ตัวเองลองออกแบบมาก่อน ประชุมกันอย่างไม่มีรูปแบบทางการแต่เป็นการเป็นงาน ทุกคนพร้อมใจกันพักงานเพื่อการพูดคุยนี้ไม่มีใครขาด เนื้อหาไม่มีกล่าวโทษ ไม่มีใครถูกหรือผิด มีแต่แล้วเราควรปรับอย่างไร

เป็นการประชุมที่ life มาก (ขอใช้คำภาษาอังกฤษหนึ่งคำ)และได้ผลรวดเร็ว ทันการ ....

ปรากฎว่า เราเองยังไม่ทันได้ทำการ ออดิตอะไรเลย จากการพูดคุยกันหนึ่งถึงสองครั้ง เพื่อถ่ายทอดให้ทราบว่า เราผู้อ่านสไลด์คุ้นเคยกับความเข้มจางของสีประมาณไหน

สไลด์ที่ส่งมาหลัง ๆ มีใบประเมินผลงาน(ศิลป)ของตัวเองแนบมาด้วยเกือบทุกครั้ง แถมด้วย "I am re-staining the slide of...due to..." "It will be sent to you on..."

เป็นสิ่งที่น่านำมาเลียนแบบอย่างยิ่งค่ะ

เดี๋ยวจะลองนำประเด็นนี้.. มาใช้ในห้องผ่าตัดที่สูงเนินมั่งแล้วค่ะ ขออนุญาต Copy นะคะคุณโอ๋ ของคุณล่วงหน้าค่ะ

 

ขอบคุณทุกดอกไม้และความเห็นนะคะ จบการประชุมแล้วรู้สึกดีก็เลยอยากมาเล่าต่อ ชวนให้ลองเอาไปใช้นี่แหละค่ะ ไม่สงวนลิขสิทธิ์เลยค่ะ คิดว่าการไม่แบ่งชั้น วรรณะ ลำดับขั้นอะไรเป็นสิ่งสำคัญในการที่เราจะได้รับความคิดเห็นที่เต็มศักยภาพด้วยค่ะ เพราะถ้าทุกคนรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่าเท่าเทียมกับคนอื่น ก็พร้อมที่จะช่วยกันคิด ช่วยกันคุย นี่เป็นเสน่ห์อีกอย่างของหน่วยเราด้วยค่ะ 

ทีมงานสำคัญมากๆแก้ปัญหาได้อย่างยอดเยี่ยมโดยการระดมสมอง การประชุมจึงสำคัญ

รู้สึกว่าทุกครั้งที่ประชุมเสร็จ เราก็จะได้ข้อสรุปอะไรๆที่เป็นแนวปฏิบัติแบบลงตัวเสมอๆ หายคับข้องใจกันทุกครั้งไป


ชอบและเห็นด้วยค่ะ


ถ้อยทีถ้อยอาศัย พูดคุยด้วยความเข้าใจ มีแต่ประโยชน์ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท