แผลผ่าตัดติดเชื้อ


หลายวันก่อนถูกตามไปดมยาสลบหญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 42 สัปดาห์ ไม่เจ็บครรภ์ แพทย์นัดให้ยาเร่งคลอด เร่งอยู่ 2 วันเต็ม ปากมดลูกเปิด 1 เซนติเมตร แพทย์จึง Set ผ่าครรภ์คลอด


kunrapee  อยู่เวร OR Oncall  ไปถึงห้องผ่าตัด พบหญิงตั้งครรภ์เป็นสาวพม่าชื่อ “เอเอ” เอเอ พูดคุยรู้เรื่องดี.. คือถามอะไร จะตอบ มะได้.. มะได้.. พร้อมกับพยักหน้าตลอด ทีม Scrub Nurse (พยาบาลส่งเครื่องมือผ่าตัด) ได้นำ “ภาพพลิกคลิ๊กภาษาพม่า เมียนม่ามี” ของเรามาให้ เอเอ ดูการปฏิบัติตัวก่อน-ขณะ-หลังผ่าตัด ถามว่าเข้าใจไหม เอเอ ตอบ มะได้.. มะได้.. พร้อมกับพยักหน้า เราไม่มีเวลาพูดคุยกับล่าม จึงต้องเริ่มดมยาสลบด้วยวิธี ดมยาสลบแบบทั่วไปด้วยเทคนิคการสมดุลระหว่างยา, ก๊าซ, ยาสลบชนิดสูดดมร่วมกับการใส่ท่อช่วยหายใจขณะดมยาสลบ (General Anesthesia with Balance Technique with Endotrachial Tube) ทารกคลอดเป็นเด็กชาย ตัวขาว หน้าตาน่ารักน่าชัง หลังผ่าตัดเสร็จ สามารถถอดท่อช่วยหายใจได้ แต่กว่าจะถอดท่อได้เล่นเอาเหนื่อยเพราะ เอเอ จะดิ้นไปมา ไม่ให้ความร่วมมือ พูดคุยกันไม่รู้เรื่อง ทั้งๆที่เรามีภาษาพม่าไว้พูดคุยกับผู้ป่วย เป็นคำๆ (ทำให้เราได้คิดว่า สำเนียงที่พูดอาจไม่รู้เรื่อง ทำให้เอเอ ไม่ปฏิบัติตาม) มาดูแลเอเอต่อในห้องพักฟื้นครึ่งชั่วโมง และส่งกลับตึกหลังคลอด


เช้าวันรุ่งขึ้นทีมงานผ่าตัด-วิสัญญีพยาบาลได้ติดตามเยี่ยมหลังดมยาสลบและผ่าตัดผ่าตัด นำ “ภาพพลิกคลิ๊กภาษาพม่า เมียนม่ามี” ของเราไปให้เอเออ่าน ทำความเข้าใจ และได้พูดคุยกับล่าม แนะนำการปฏิบัติตัวหลังผ่าตัด การดูแลแผล การรับประทานอาหาร การมาตามนัด ล่ามเข้าใจและพูดคุยให้เอเอรับทราบ เอเอพยักหน้ายิ้ม (หวาน)


หลังผ่าตัดวันที่ 6 น้องที่ห้องอุบัติเหตุฉุกเฉิน (Emergency Room) มาแจ้งข่าวว่า เอเอมาโรงพยาบาลด้วยอาการแผลเป็นหนอง แพทย์สั่งตัดไหม, เอา Discharge จากก้นแผลส่งเพาะเชื้อ, Admit เพื่อฉีดยาแก้อักเสบ และทำแผลต่อ แพทย์วินิจฉัยว่า Infected Surgical Wound


น้องสุวิสัญญีพยาบาล ได้ตามไปดูและซักถามเพื่อค้นหารากเง้าของปัญหา (Root Cause Analysis) จากล่ามพบว่า เอเอไม่ยอมมาทำแผล แถมอาบน้ำทำให้แผลเปียกชื้น (ล่ามยืนยันว่าบอกจนเข้าใจแล้ว แต่เอเอไม่ทำตามที่แนะนำ)


เฮ้อ เอเอ นะ เอเอ

ทำให้ตัวชี้วัดของเราห้องผ่าตัดไม่ผ่านซะแล้ว (เป็นรายแรกของปีนี้)

หลังจากเราวิเคราะห์ดูแล้วพบว่า

ปัญหาอาจมาจากการสื่อสารที่ยังไม่ดีพอ เอเอจึงไม่ทำตามที่แนะนำ

เราจึงวางแผนพัฒนาเรื่องการสื่อสารภาษาพม่าโดย

ถ่ายทำ Clip VDO คำแนะนำการปฏิบัติตัว



หมายเลขบันทึก: 490485เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ขอบคุณค่ะ ดิฉันมีลูกน้องพม่าหลายคนนะคะ แต่พวกเค้าน่ารักมาก ... ทุกอย่างเขาฝากชีวิตไว้กับพี่ ทุกครั้งที่ไม่สบาย มีท้อง คลอด หรือแต่งงาน ดิฉันก็มีส่วนร่วมเสมอค่ะ เค้านับถือศาสนาพุทธเหมือนเรา ไหว้พระเหมือนเรา แต่ความเชื่อบางอย่างอาจแตกต่างกันค่ะ พวกเค้ามียาชนิดหนึ่งดีมาก ไว้ทาแก้ทุกอย่างได้ (ตัวดิฉันเองไม่แน่ใจว่าจริงไหม) เค้ามีขายกันเองนะคะ เป็นหลอดๆ ยังเคยเอามาให้ดิฉันใช้ตอนแพ้ยุง หลังจากทาวันเดียวก็หายเป็นปลิดทิ้งนะคะ บังเอิญหรือเปล่าก็ไม่ทราบค่ะ แต่รู้ไหม เวลาที่เค้าเจ็บป่วยทานอะไรไม่ได้แล้ว อาหารวิเศษของเค้ากลับเป็นม่าม่าต้มค่ะ แล้วก็เอามาทานกับข้าวนะคะ

คลิปวีดีโอสื่อการสอน สามารถให้ผู้ป่วยดูจาก ipad ได้ด้วย เป็นนวัตกรรมที่น่าสนใจค่ะ

คุณ Bright Lily คะที่สูงเนินมีคนงานชาวพม่าเยอะมากค่ะ.. ล่ามที่พอพูดคุยภาษาไทย จะช่วยเราได้เยอะ แต่บางครั้งไม่มีล่ามมานี่ เราแย่เลยเพราะการรักษา ถ้าคุยอาการไม่รู้เรื่อง โชคร้ายจะอยู่ที่คนไข้ทันที (จากการสอบถามเค้าบอกว่า ล่ามต้องจ้างนะคะ ๑๐๐ บาทต่อครั้งที่พามารพ. เขี้ยวจริงๆ)

 

คุณป. คะ.. พวกเรากำลังพยายามกันอยู่ค่ะ พยายามจะทำสื่อ ที่สามารถใช้งานได้อย่างมีคุณภาพ.. ที่เล็งๆไว้ก็ Clip VDO นี่แหละค่ะ เพราะสำเนียงที่เราพูด (ตามที่เค้าบอก) นั้นอาจไม่ได้ ทำให้ฟังไม่รู้เรื่อง.. แต่กำลังดำเนินการค่ะ ขอบคุณมากที่แนะนำเรื่อง Ipad

 

  • ขอบคุณมากค่ะที่ให้ดอกไม้และกำลังใจค่ะ
  • ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

บางตัวชี้วัดก็อยู่เหนือความคาดหมาย แต่สำคัญสุดคือ ความพยายามทำดีที่สุดของทุกคนครับ เป็นกำลังใจ

ค่ะ ครูลักษณ์ Blank ยินดีที่ได้รู้จัก.. อย่างน้อยก็มีชาว gotoknow ร่วมให้กำลังใจซึ่งกันและกันเนาะ

ถูกต้องที่สุดค่ะคุณ nobita Blank เราต้องทำให้ดีที่สุด เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น (แบบเหนือความคาดหมาย) เมื่อเกิดแล้วต้องนำมาทบทวน เพื่อหาแนวทางเพื่อจะได้ไม่เกิดในรายต่อไปค่ะ

 

เอ เอ พูดไทยได้ ฟังไทยได้ พี่เค้าส่งเวรกันมา แต่พอเราสอนหลังคลอด เอเอพูดไทยได้ ฟังไทยได้ แต่เอเอไม่เข้าใจภาษาไทย เอเอพูดแต่มะได้ มะได้คะ พยักหน้า คนสอนก็เมื่อยมือ สุดท้ายก็ทำให้ตัวชี้วัดพี่เราตกซะงั้น เฮ้อ ทำclip vdo เมื่อไร น้องจะไปช่วยนะค้าคุณพี่ระพี

ตกลงตามนั้นนะจ๊ะ kaaom แผนงานต่อไปของเรา ก่อนสิ้นปีงบประมารเนาะ

 

  • ชื่นชมความพยายามในการปฏิบัติหน้าที่ของชาวสธ.เสมอๆเลยครับ 
  • ขอบคุณเรื่องราวดีๆนี้ และขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมเยือนด้วยครับ

เรามีความตั้งใจค่ะคุณ Blank 

แต่สิ่งแวดล้อมต่างๆมักทำให้ความตั้งใจ.. ล้มเหลวบางเวลา

แต่ก็ไม่ท้อนะคะ สู้ๆ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท