กิจกรรมช่วงพักลางวัน ของ รพ.พิมาย


สำหรับโรงพยาบาลชุมชนนั้น  เป็นที่ทราบกันดีว่าพบกับปัญหาการขาดแคลนแพทย์ อยู่แล้ว  แต่ด้วยปริมาณผู้ป่วยที่มีจำนวนมากนั้น  ผู้ป่วยก็จำเป็นต้องรอพบแพทย์ ไม่ว่าจะทั้งวันก็ตามซึ่งปัญหานี่ช้โรงพยาบาลพิมายเราก็เป็นอีกโรงพยาบาลซึ่งที่ประสบปัญหา  ช่วงการพักกลางวันนั้นเราไม่สามารถจัดแพทย์ ให้ตรวจผู้ป่วยได้  ใน 1 ชั่วโมงที่ดูไม่นาน  สำหรับคนพัก  แต่เป็นหนึ่ง ชม.ที่นานแสนนานสำหรับผู้ป่วย  ดังนั้นแผนกผู้ป่วยนอกของเราจึงมักมีกิจกรรม ผ่อนคลายกับผู้ป่วย อยู่เสมอๆ  เช่น  ช่วงนี้ น้องประชาสัมพันธ์ของเรา คือน้องศิริประภา  ภูแผ่นนา  และ นักจิต  พยาบาลวิชาชีพ  ที่ ประจำ อยู่ในช่วงพักกลางวัน  นั้นก็ ได้จัดกิจกรรมคลายเครียดกับผู้ป่วย  โดยร่วมกันทำวมาธิกับเพลง ดอกไม้บาน ผู้ป่วยที่รออยู่ก็ได้รับการผ่อนคลายความเครียด  ไม่ใช่เพียงการนั่งรอนานๆ  แล้วไม่รู้อนาคตว่าจะได้ตรวจตอนไหน  นี่ก้เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมดีๆ  ของโรงพยาบาลพิมายค่ะ

เตรียมท่าประกอบเพลงดอกไม้บาน

 

เจริญสติตามเสียงระฆัง

 

 

นี่ก็เป็นกิจกรรมดีๆที่นำมาแบ่งปัน  ค่ะ 

 

หมายเลขบันทึก: 490431เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 13:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 21:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ชื่นชมกิจกรรมดีๆนี้ค่ะ..บริการด้วยน้ำใจจริงๆๆ...

ขอบคุณพี่ใหญ่ค่ะมาให้กำลังใจก่อนใครอีกแล้ว

จากประสบการณ์ของตัวเองเวลาไปรพ. รัฐ ส่วนใหญ่คนจะแนน่ เสียงจอแจ ร้อน และไม่มีบรรยากาศที่ผ่อนคลาย ซึ่งผิดกับรพ.เอกชนที่มีการจัดบรรยากาศที่ผ่อนคลาย ถ้าเป็นไปได้การจัดบรรยากาศให้ผ่อนคลายก็จะเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยให้คนไข้ และผู้ใช้บริการ ร่วมถึงผู้ปฏิบัติงานก็จะมีความสุขมากขึ้นได้ครับ อาจเพิ่มพัดลมให้มากขึ้นถ้าอากาศร้อนขึ้น หรือช่วงหน้าร้อน เปิดเพลงบรรเลง ที่ฟังแล้วรู้สึกผ่อนคลาย หรือ มี TV -VDO รายการสนุก ๆ ก็จะช่วยได้มากขึ้นครับ

I spotted this today:

สธ.หนุนเต้น"แอโรบิก ฮูลาฮูป" แก้โรคให้คนไทย [ไทยรัฐ]

So may be we should get more aerobic dancers on the floor. Dancing may 'heal' waiting patients and solve hospital waiting problems at the same time ;D

ขอบคุณ Blank ที่มาให้กำลังใจ  ข้อจำจัดของการ ทำให้ผู้ป่วย ในโรงพยาบาลของรัฐนั้นเนื่องมาจากปริมาณคนไข้ที่มากล้นและสถานที่ๆจำกัด  นี่แหล่ะเป็นปัญหาใหญ่ เลย ยิ่งส่งเสริมให้ผู้ป่วยเกิดภาวะเครียด

ขอบคุณท่านBlank ที่มาให้กำลังใจ การจัดกิจกรรมที่ท่านว่านั้น ก็เป็นสิ่งที่ดี  แต่ท่านคร้าบ  คนไข้ชลัญแต่ละคนที่มานั้น มีอาการเจ็บป่วยจริง จะจัดกิจกรรม "แอโรบิก ฮูลาฮูป" ถ้าคนไข้มีแรงลุกไปทำไหวคือจะไม่ต้องมาหาหมอล่ะคร้าบท่าน

         แต่เราจะจัดเป็นกิจกรรมนอกเวลาที่ให้ผู้ที่สนใจมาร่วมกิจกรรมมากกว่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท