ยืดอายุด้วยอาหารที่ปรับสมดุลความร้อนร่างกาย (กินมากตายไว ตอนที่ ๓)


งานวิจัยชิ้นนี้สนับสนุนข้อเสนอของผมที่ว่า พระป่า กินน้อย อาหารก็เลวๆ (ไม่ครบห้าหมู่) แต่ทำไมอายุยืนกว่าคนทั่วไปมาก

วันนี้ผมไปค้นหาข้อมูลเรื่อง การควบคุมความร้อนในร่างกาย (Thermoregulation)  พบหลักฐานที่ยืนยันการ”เดา”ของผมมากหลาย เช่น ที่เดาว่า กินน้อยตายยาก-กินมากตายไว ก็สอดคล้องกับงานวิจัยฝรั่ง แต่มันสอดคล้องแบบอ้อมๆ นะ  แบบตรงๆยังหาไม่เจอ (ธ่อ...ฝรั่งมันฉลาดไม่ทันผมหรอก อิอิ )   ลองอ่าน power point ข้างล่างดูสิครับ

 

http://www.deanza.edu/faculty/mccauley/pdfs/07%20Thermoregulation%2011%20F.pdf

 

 

ในหน้าที่ 12 มุมบนขวา  เขาบอกว่าในการวิจัยสัตว์ที่มีกระดูกสันหลัง  และ ปลา  พบว่า สัตว์จะมีอายุยืนยาวขึ้นถ้ามีอุณหภูมิร่างกายลดลง 

 

 

ผมมาคิดเทียบกิ่งตามทฤษฎีผมว่า ถ้ากินมากกว่าอภ.ร่างกายก็สูงมากกว่า อันเนื่องมาจากการเผาผลาญอาหารที่มากกว่านั่นเอง  (การเผาผลาญทำให้เกิดความร้อน)  อีกทั้งการกินมากกว่าทำให้อวัยวะทั้งหลายทำงานหนักในการย่อย ลำเลียงอาหาร ดูดซับสารอาหาร ขจัดของเสีย  ดังนั้นโอกาสในการที่อวัยวะต่างๆจะสึกหรอเสียหายก็มากกว่าการกินน้อยกว่า (ที่ทำให้อภ.ร่างกายต่ำกว่า) ....ดังนั้นจึงไม่แปลกใจอะไรเลยว่าทำไมสัตว์ที่มีอภ.ร่างกายต่ำกว่าจึงมีอายุยืนยาวกว่า  ....ขอสนับสนุนผลงานวิจัยชิ้นนี้ว่า “จริง” ...และถ้าเป็นคนแรกที่นำเสนอทฤษฎีนี้ก็น่าได้รับรางวัลโนเบล (เอาผมพ่วงเข้าไปเป็นผู้ร่วมรับด้วยก็ไม่ปฏิเสธนิ อิอิ) 

 

 

งานวิจัยชิ้นนี้สนับสนุนข้อเสนอของผมที่ว่า พระป่า กินน้อย อาหารก็เลวๆ (ไม่ครบห้าหมู่) แต่ทำไมอายุยืนกว่าคนทั่วไปมาก (คนไทยเฉลี่ย 70 แต่พระป่าเฉลี่ย 95 ได้กระมัง)  (แต่ว่าไปแล้วคนไทยที่กินดีอยู่ดีและ ไม่แว้น (กินเหล้า เมายา บ้ากาม)  น่าจะมีอายุเฉลี่ยที่ 80 นะ ไม่ใช่ 70 ตามที่สำนักงานสถิติแห่งชาติบอก แต่ก็ยังน้อยกว่า 95 อยู่ตั้งมาก ทั้งที่กินดีอยู่ดีกว่าพระป่ามาก)

 

 

ก็การกินดีอยู่ดีนั้นมันทำให้อวัยวะทำงานหนัก (หรือถ้าเอาตามงานวิจัยชิ้นนี้ก็คือทำให้ อภ. ร่างกายสูงนั่นเอง) ก็สึกหรอมาก ก็ชำรุดเสียหายได้เร็วกว่า ก็ตายเร็วกว่านั่นเอง

 

 

งานวิจัยชิ้นนี้ยังสนับสนุนการเดาของผมในอดีตอีกประการหนึ่งด้วยว่า   การที่คนไทยเรากินมาก อาหารดีๆ พ่อแม่เสริมอาหารให้ลูกๆกินกันเข้าไปเพื่อให้ตัวใหญ่แบบฝรั่งนั้น (จะได้โก้...ส่วนโก้ไปหาหอกอะไรก็ค่อยว่า) จะยิ่งทำให้ตายไวมากขึ้น เพราะโดนสองเด้ง

 

 

เด้งที่หนึ่งคือ อภ. ร่างกายจากการเผาผลาญอาหารดังว่าแล้ว

 

เด้งที่สองคือ ผมเล็งเห็นว่า (ว่าไปแล้วไม่ได้เล็งแต่คำนวณตามหลักวิศวกรรมศาสตร์ด้วยว่า)  ในภูมิอากาศร้อนแบบเราๆ การเป็นคนตัวเล็กจะดีกว่าการเป็นคนตัวใหญ่ เพราะทำให้สามารถถ่ายเทความร้อนผ่านผิวหนังได้ดีกว่า (ทำให้ตัวเย็นกว่า)

 

งานวิจัยชิ้นนี้ (หน้า 11 ซีกขวาแถวสอง)  ระบุว่าสัตว์ที่ตัวใหญ่ขึ้นจะมีอัตราการเผาผลาญพลังงาน (metabolic rate)  ลดลงเรื่อยๆ เขาเปรียบเทียบให้ดูระหว่างแมว หมา คน ม้า ช้าง ตามลำดับ ในนามของอัตราออกซิเจนที่หายใจ 

 

อันนี้มาสนับสนุนการเดาของผมเมื่อสัก 10 ปีมาแล้วว่าคนไทยเราในเมืองร้อนต้องตัวเล็ก เพราะคนตัวเล็กมีพื้นที่ผิวต่อนน.ตัว “มากกว่า” คนตัวใหญ่ (เมื่อคิดต่อหน่วยน้ำหนักตัว)   เราคนไทยในเมืองร้อนต้องการพื้นที่ผิวมากกว่าในการส่งผ่านความร้อนร่างกายออกสู่บรรยากาศ เพื่อทำให้อภ.ร่างกายเราเย็นลง (เพื่ออายุยืน)  ส่วนฝรั่งเขาอยู่เมืองหนาวเขาต้องการทำให้ตัวใหญ่เพื่อ “ลด” พื้นที่ผิว

 

ดังนั้นผมจึงได้เคยทำนาย ท้าทายวงการแพทย์ไทยไว้หลายครั้งแล้วว่า  การที่หมอ และนักโภชนาการไปแนะนำให้คนไข้กินอาหารดีๆ มีแคลอรีสูง ครบห้าหมู่ (หรือเกินห้าด้วยซ้ำ)  จะได้ตัวใหญ่ๆ เหมือนฝรั่งนั้น อาจเป็นการทำบาปด้วยความโง่บนความศรัทธาของคนไข้เป็นอย่างยิ่ง 

 

แต่ยังไม่เคยมีหมอคนไหนกล้ามาโต้ตอบกับผมในเรื่องนี้เลย (หรือแม้แต่ให้ดอกไม้สักดอก)   .....นี่ขนาดหมอยังไม่กล้าเถียงคนถางทางริมป่า (หรือให้ดอกไม้เพราะกลัวเพื่อนหมอด้วยกันจะหมายหัว)   .... แล้วจะให้พวกไำพร่เสื้อแดงกล้าไปเถียงอำมาตย์หมอเหวง หมอมิ้งค์ หมอเลี้ยบ หมอเก้าลอเก้าได้อย่างไร  ...ทั้งนี้ยังไม่ต้องเอ่ยถึงท่านอภิมหาแพทย์ทักษิณ ผู้จ่ายยาผีบอกให้สังคมกินจนติดกันงอมแงมไปจนเกือบหมดทั้งประเทศแล้ว (จนขนาดหมอใหญ่ๆ มาสวามิภักดิ์เป็นลูักกะโล่กันมากหลาย) 

 

...คนถางทาง (๖ พค. ๒๕๕๕)

 

หมายเลขบันทึก: 490270เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 05:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

555555555555555ๆๆๆๆๆๆๆ แต่เช้าเล้ย อาจารย์ พบ.ไม่กลัว เพราะ พบ. ไม่ใช่หัวหมอ ชอบ ชอบ ชอบ หักมุมตอนจบเหมือนเดิม เป็นเอกลักษณ์ของอาจารย์จริงๆ ความสามารถล้วนๆ

ขอบคุณ link และบทความจะเอาไปให้ หัวหมอ และ หัวบาล ที่ รพ.อ่าน คงสะอึกบ้างล่ะ 55555555555

คนไทย ชอบกินน้ำพริก และน้ำพริกก้ปรับสมดุลย์ "น้พพริกพาขึ้น น้ำพริก ตะไคร้ ปรับสมดุล น้ำพริกพาลง

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/227151

เข้ามาอ่านแล้วก็อดจะยิ้มไม่ได้ทุกครั้งค่ะท่าน จริงนะคะ กรณีกินมากโทรมมาก ... อ้วนมาก ก็มีความเสี่ยงต่อโรคมาก กลับไปหาน้ำพริก ผักจิ้ม แกงขี้เหล็กบ้านเราดีกว่า ... ซีสเลอร์สเต็ก มักกะโรนี ถอยไปค่ะ

555 ตามทฤษฎีของท่านคนถางทาง ผมก็โชคดี ที่ตัวเล็ก พ่อตาย 96 ผมอาจจะตกไปถึง 100 เพราะไม่ค่อยร้อนนอก ร้อนใน ไม่เหมือนหมอการเมืองที่ทานว่า อาจจะตายก่อน เพราะร้อนทั้งนอก และใน ที่อาจทำให้ตายได้ทั้งไข้ใจ และไข้โป้ง 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท