เจาะกลยุทธ์การสร้างความน่าสนใจของรายการ “คุยแหกโค้ง” ทางช่อง 5 เริ่มจากศูนย์สู่ความมีชื่อเสียง


“คุยแหกโค้ง” talk show ทางช่อง 5 ทุกจันทร์ – ศุกร์ เวลา 23.30 – 24.00 น. หลายคนอาจไม่รู้จัก ไม่เคยดู แต่รายการเล็กๆรายการนี้ เป็นที่รู้จักและพูดถึงของคนนอนดึก กับแนวคิดที่แตกต่างอย่างสร้างสรรค์

การแข่งขันชิงคนดูทีวีของช่องต่างๆ  ทำให้ผู้ผลิตรายการนี้ ตั้งโจทย์ใหม่ว่า ทำอย่างไรให้คนหันมาดูช่อง 5 ในเวลานี้บ้าง กับรายการรูปแบบสัมภาษณ์ พูดคุย ซึ่งมีอยู่หลายรายการ

ด้วยมุมมองที่แตกต่างอย่างสร้างสรรค์ จึงวางรูปแบบ ตั้งคำถามกับแขกรับเชิญในแบบถามกันตรงๆ เอาจริงเอาจังมรการถามให้ชัดเจน เพราะถ้าถามเรียบๆก็จะหายไปจากกระแส

แขกรับเชิญจะอยู่ในรายการนานแค่ไหนก็ได้ จะลุกออกไปตอนไหนก้ได้ เมื่อรู้สึกว่าคุยจนอิ่ม หรือไม่อยากพูดอีก รวมทั้งพิธีกรจะจากไปเมื่อไหร่ก็ได้

พิธีกรหลักคือ  ณวัฒน์ อิสรไกรศีล และระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช รักษาการ สว.ขอนแก่น ซึ่งผู้จัดรายการเห็นในวัยวุฒิ คุณวุฒิของท่าน ซึ่งกล้าถามตรงๆในทุกเรื่องกับแขกรับเชิญหลายวัย ถ้าใช้พิธีกรวัยรุ่น ลักษณะการถามจะดูก้าวร้าว ยิ่งมีประเด็นคำถามที่จะต้อง ล้วง แคะ แกะ เกาอย่างเต็มที่ เพื่อดึงมุมมอง ตัวตนของแขกรับเชิญออกมา ให้แง่คิดแก่สังคม

รายการนี้ไม่มีสคริปท์ หรือบทพูดที่ตายตัว รู้ประเด็นคร่าวๆก็ตั้งคำถามถามเลย พิธีกรรายการจะเปลี่ยนทุก 3 เดือน เพื่อให้ผู้ชมได้สัมผัสรสชาติที่แตกต่างกันไป

รูปแบบเช่นนี้ ใชเปิดดูแล้ว อาจจะรู้สึกว่า  แรง เป็น talk show ที่ดุเด็ด เผ็ดมัน ให้พูดความจริงออกมา คนในวงการบันเทิงที่มาเป็นแขกรับเชิญจึงถูกซักถามเรื่องกิ๊ก แฟน ฯลฯ ซึ่งผู้ที่มาเป็นแขกรับเชิญยอมรับในรูปแบบของรายการแล้ว จึงยอมมาออกรายการ

คุยแหกโค้ง เป็นรายการ 30 นาทีเมื่อมีเวลาน้อย จึงต้องเข้าประเด็นที่สนใจในทันที เลยโดนใจหลายคน เมื่อมองดูรายการในเวลาเดียวกันอย่าง ถึงลูกถึงคน  ในหลายครั้งกว่าจะเข้าประเด็นสำคัญ ต้องย้อนถามถึงที่มาที่ไปอยู่หลายนาที แต่ก็เหมาะกับผู้ที่ไม่ได้ติดตามเรื่องราวมาตั้งแต่ต้น

คุยแหกโค้ง จึงเป็นกระแสสำหรับหลายคนที่ได้ดู นำไปพูดต่อ เป็นที่รู้จักขึ้นมาด้วยแนวคิด แตกต่างอย่างสร้างสรรค์ขึ้นมาได้ โดยไม่ต้องอาศัยกระแสความนิยม ชื่อเสียงหรือจุดขายของพิธีกรแต่อย่างใด



หมายเลขบันทึก: 49009เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2006 12:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 01:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
น่าเสียดายที่คุยแหกโค้งไม่มีแร้ว ตอนนี้ไม่มีรายการสนุกๆๆมันๆๆให้ดูเลย เศร้าจัง
สักวันคงจะมีรายการในแบบนี้ออกมาอีกแหละครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท