เรียนเล่นเป็นชาวนา


..เล่นเป็นชาวนานี่ก็สนุกนะครู

 

..โรงเรียนชานเมืองกรุง ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการปลูกข้าวนอกนา ข้าพเจ้าได้รับอานิสงส์จากหน้าตาที่ออกทางชนบทให้สวมบทบาทของครูผู้ควบคุมกิจกรรมนี้ เราได้รับโจทย์สำหรับการปลูกข้าวบนถังซีเมนต์ กับเด็กสามคน ว่ากันว่า ผลผลิตไม่ใช่ทั้งหมด แต่กระบวนการที่จะได้จากการนำข้าวร้อยเมล็ดมาปลูกต่างหากที่น่าสนใจ

..เด็กสามคนสนุกสนานกับภารกิจ..ก่อการดี ที่ข้าพเจ้าชวนคิด เราลงมือปลูกข้าวตั้งแต่วันที่เก้าเมษายน บัดนี้ ผ่านไปหนึ่งเดือนกว่าแล้ว ข้าวแตกกอ..สำหรับข้าวที่แยกปลูก (ซึ่งเราทำโครงงานทดลองระหว่างข้าวนาหว่านกับนาดำ) ข้าวหว่านที่มีพื้นที่น้อยแต่ต้นข้าวมาก เบียดเสียดกันอยู่ในถังซีเมนต์ สีสันค่อนข้างจะน่าหนักใจ

เด็กๆ ลงมือจดบันทึกความเป็นไปของข้าว เช่นความเจริญเติบโต สีของลำต้น แมลง และจำนวนการแตกกอ อ้อ..นี่ก็น่าจะเป็นกระบวนการ

แต่มิติของข้าวมิใช่มีเพียงการเจริญเติบโตเท่านั้น ก่อนหน้าที่จะนำข้าวมาปลูก เด็กๆ ต้องแช่ข้าว ตอนอบรมเขาย้ำกับเราว่าน้ำที่นำมาแช่ข้าว ไม่ควรเป็นน้ำก๊อก เอ..จะไปหาน้ำจากไหนล่ะหว่า ปรากฏว่าเราได้น้ำมาจากน้ำใจของป้าข้างโรงเรียน ไปเสาะหาน้ำฝนมาจากอีกบ้านหนึ่ง แถมยังเชื้อเชิญให้เหล่านักปลูกข้าวตัวน้อย ไปดูที่นาของป้าแกอีกด้วย..อ้อ..นี่ก็น่าจะเป็นกระบวนการอีกมิติหนึ่ง

ตอนที่สนุกที่สุดน่าจะเป็นตอนที่เด็กๆ ผสมดิน เราอัดวิดีโอไปด้วย และอธิบายการทำไปด้วย..ถ่ายวิดีโอซ่อมตั้งหลายครั้งท่ามกลางแดดร้อนและพลังหิว แต่ก็ยังสนุกอยู่ดี

"เป็นชาวนานี่มันสนุกอย่างนี่เอง" เด็กชายเจ้าของบทพูดไปหัวเราะไป

กระบวนการที่ได้จากข้าวหนึ่งร้อยเมล็ดยังไม่จบ ..คงต้องรอต่อไป ฝนตกมาให้ข้าวได้น้ำท่าในทุกวัน ขณะเด็กๆ ยังต้องขยันจดบันทึกและรอดูการเปลี่ยนแปลง ว่ากันว่าถ้าข้าวเขียวมาก ยากที่จะออกรวง..?

 

คำสำคัญ (Tags): #ข้าวนอกนา
หมายเลขบันทึก: 489933เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 10:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 09:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียนเล่น เป็นเป็นชาวนา ดีจริงๆ

ชอบๆๆๆครับ กระบวนการเรียนรู้สำคัญกว่าเป้าหมาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท