ไจ (เจ)


มารู้ความหมายของคำว่า "เจ" กันเถอะครับ

          ช่วงนี้หันไปทางร้านอาหารไหนๆ ก็เห็นแต่ธงสีเหลืองแล้วก็มีอักษรจีนเขียนที่อ่านว่า "ไจ" (เจ)  ก็รู้ทันที่ว่าเทศกาลกินเจมาถึงแล้ว ผมก็เป็นอีกคนหนึ่งที่เริ่มหันมารับประทานอาหารเจกะเค้ากัน ไม่ใช่เพราะกระแสนิยมหรอกนะครับ แต่เป็นเพราะอยากดูแลตัวเองและรักษาสุขภาพกับเค้าบ้าง ก็ทานหมู เห็ด เป็ด ไก่ มาทั้งปีแล้วนี่ครับ :)  แต่เอ้...เคยสงสัยกันไหมครับ ว่าทำมัยเค้าถึงเรียกว่ากินเจ ด้วยความอยากรู้อยากเห็นของ ผมก็เลยมอบหมายให้ เลขาส่วนตัว (google) เป็นผู้คนหาความหมายมาให้ แต่ผมว่าคงมีหลายคนที่ยังไม่รู้ความหมาย เลยเอามาฝากครับ (กลัวรู้คนเดียวอะครับ อิอิ) ...

ความหมายของคำว่า "เจ"

      คำว่า "เจ" ในภาษาจีนมีความหมายทางพุทธศาสนาฝ่ายมหายานว่า "อุโบสถ" คำว่า "กินเจ" ตามความหมายที่แท้จริงคือการรับประทานอาหารก่อนเที่ยงวัน ดังเช่นที่ชาวพุทธในประเทศไทยถือ "อุโบสถศีล" หรือ "รักษาศีล 8" จะไม่รับประทานอาหารหลังจากเที่ยงวันไปแล้ว แต่เนื่องจากการถืออุโบสถศีล ของชาวพุทธฝ่ายมหายานไม่กินเนื้อสัตว์ จึงนิยมเรียก "การไม่กินเนื้อสัตว์" ไปรวมกันคำว่า "กินเจ" ซึ่งเป็นการถือศีลไปด้วย ในปัจจุบันผู้ที่รับประทานอาหารทั้ง 3 มื้อ แต่ไม่กินเนื้อสัตว์ก็ยังคงเรียกว่า "กินเจ" ฉะนั้นความหมายก็คือ "คนกินเจ" มิใช่เพียงแต่ไม่กินเนื้อสัตว์ แต่คนที่กินเจ ยังต้องดำรงตนอยู่ในศีลธรรมอันดีงาม มีความบริสุทธิ์สะอาด งดงามทั้งกาย วาจา ใจ เป็นการถือศีลบำเพ็ญธรรมไปด้วยพร้อมกัน เช่นนี้แล้วจึงจะเรียกว่า "กินเจที่แท้จริง" ดังนั้น คำคล้องจองที่เราได้ยินอยู่เสมอ คือ "ถือศีลกินเจ" จึงนับว่ามีความหมายสมบูรณ์ครบถ้วนอยู่ในตัวเองแล้ว 

       ตามร้านขาย "อาหารเจ" เราจะพบเห็นตัวอักษร คำนี้อ่าน "ไจ" (เจ) แปลว่า "ไม่มีของคาว" เขียนด้วยสีแดงบนพื้นสีเหลืองเสมอ ในช่วงเทศกาลกินเจเดือน 9 จะเห็นตัวอักษรนี้เขียนบนธงสีเหลือง ปักอยู่ตามแผงขายอาหารเจมองเห็นเป็นที่สะดุดตาแก่คนทั่วไป ชาวจีนถือว่าสีแดงเป็นสีแห่งสิริมงคลแก่ชีวิต สีเหลืองเป็นสีของผู้ทรงศีล ดังนั้นผู้ตั้งใจถือศีลบำเพ็ญตนให้บริสุทธิ์ ตัวอักษรนี้ย่อมเป็นเครื่องหมายเตือนสติให้ระลึกไว้เสอมว่า "การกินเจงดเว้นเนื้อสัตว์ของคาวคือ การปฏิบัติธรรม รักษาศีลของความเป็นมนุษย์ เป็นการเจริญมหาเมตตากรุณาธรรมโดยแท้ อันจะนำมาซึ่งความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง และก่อให้เกิดสันติสุขแก่ทุกชีวิตบนโลก"  แหล่งที่มา http://www.banfun.com/culture/je01.html

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 4899เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2005 09:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 14:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ดิฉันก็เป็นคนนึงค่ะ ที่ชอบรับประทานอาหารเจเป็นนิจ  ขอบคุณสำหรับบทความที่ทำให้เข้าใจเรื่องของการทานเจ ได้ลึกซึ้งขึ้นนะคะ  ขอให้ผู้เขียนมีความสุขกับการทานเจในช่วงเทศกาลเจค่ะ อยากบอกว่าช่วงเวลาที่เราทานเจและรักษาศีลไปด้วย เป็นช่วงเวลาที่สบายใจมากๆ ช่วงหนึ่งค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท