เลิกบุหรี่ได้เพราะครอบครัว


กว่าพ่อจะเลิกบุหรี่ได้ ทำเอาน้ำตาของแม่และลูก ๆ หมดไปไม่รู้เท่าไหร่

ขอเล่าประสบการณ์ของคุณพ่อค่ะ

คุณพ่อเคยเล่าว่าเริ่มสูบบุหรี่ตั้งแต่อายุประมาณ 15 ปี ตอนนั้นบุหรี่ที่สูบจะมวนด้วยใบตอง โดยนำยาสูบที่หั่นและตากแห้งเรียบร้อยแล้วมาจัดเรียงในใบตองที่ฉีกเป็นสี่เหลี่ยมไว้ แล้วนำเปลือกมะขามที่บดละเอียด(ขี้โย)มาโรยลงบนยาสูบอีกทีหนึ่ง แล้วม้วน ๆ ๆ ให้แน่นและสูบได้เลย

ผ่านไปไม่กี่ปีก็มีบุหรี่สำเร็จรูปเข้าถึงหมู่บ้าน พ่อต้องซื้อบุหรี่มาสูบ เนื่องจากสะดวกสบายกว่าเดิม จนกระทั่งได้แต่งงานกับแม่ตอนอายุ 24 ปี พ่อก็เริ่มสูบบุหรี่จัดขึ้นเมื่อมีพี่สาวคนโต เพราะพ่อต้องทำสวน ทำสวนกี่ที ๆ พ่อก็ขาดทุนอยู่เรื่อยเลย ทำให้พ่อติดหนี้นายทุน แต่พ่อก็ไม่เลิกทำสวนหรอกค่ะ ยังคงทำสวนต่อไป เสี่ยงโชคเอาค่ะเผื่อวว่าสวนขรอบนี้ผลผลิตขะออกมาตรงกับที่มันมีราคาบ้าง...โชคก็ยังเข้าข้างครอบครัวเราค่ะ พ่อทำสวนได้กำไรและใช้หนี้คืนทั้งหมด แต่พ่อก็ยังไม่เลิกสูบบุหรี่เสียที ยังสูบหนักมากขึ้นเรื่อย ๆ พร้อมกับดื่มเหล้าด้วย จนพ่อมีลูกได้สามคนแล้ว พ่อก็ยังไม่เลิกสูบบุหรี่เสียที

มาวันหนึ่ง (ปี 2549)เมื่อฉันเรียนจบแล้ว ไปทำงานที่ กทม. อยู่ ๆ แม่ก็โทรมาหาฉันให้รีบกลับมาเพราะพ่อเข้าโรงพยาบาล ฉันต้องรีบเดินทางกลับบ้านใช้เวลาหนึ่งคืนกับอีกหนึ่งวันกว่าจะถึง...หมอเอ๊กซเรย์แล้วบอกว่า พ่อเป็นแผลในกระเพาะ เพราะกินอาหารรสจัด หมอบอกให้ต้องควบคุมอาหาร ต้องทานอาหารรสจืด ฯลฯ แต่ดูอาการพ่อแล้ว พ่อสาหัสมากเลย ตัวผอมกระทันหัน (จากคนน้ำหนัก 75 เหลือ 55 ในเวลาแค่ไม่กี่วัน) ตัวดำ ๆ ซีด ๆ ผมร่วง (อาจเพราะกินผงชูรสเยอะมั้งค่ะ) หรือพ่อจะเป็นอย่างอื่น แต่พวกเราก็เชื่อตามคำวินิจฉัยของคุณหมอ

พาพ่อกลับไปพักฟื้นที่บ้าน พ่อก็ยังไม่เลิกสูบบุหรี่เลยค่ะ (ฉันลากลับมาบ้านได้แค่สามวันต้องรีบเดินทางกลับไปทำงาน) กลับไปได้สองเดือนพ่อก็อาการทรุดอีกแล้ว ฉันจึงตัดสินใจลาออกจากงานค่ะ แต่โชคดีที่อาจารย์เข้าใจให้ฉันกลับมารับผิดชอบงานที่เชียงใหม่ซึ่งมีพื้นที่รับผิดชอบอยู่

ครั้งนี้พาพ่อไปโรงพยาบาลเดิม ผลการตรวจออกมาเหมืนเดิมบอกว่าพ่อเป็นแผลในกระเพาะ...ฉันชักไม่แน่ใจ เลยพาพ่อไปตรวจที่โรงพยาบาลประจำอำเภอใกล้เคียง หมอบอกว่าให้รีบพาพ่อไปรักษาด่วน เพราะพ่อเป็นทั้งโรคตับ โรคนิ่วและโรคกระเพาะปัสสาวะ ตกใจมาเลยทำไมพ่อเป็นเยอะอย่างนี้ รีบกลับไปที่โรงพยาบาลประจำอำเภอที่ตัวเองอยู่ ไปขอในส่งตัวพ่อ (เพราะบ้านฉันยากจน) เพื่อไปรักษาตัวอยู่ทีโรงพยาบาลประจำจังหวัด 

คราวนี้พ่อตรวจปัสสาวะ อุจจาระ เลือด ฯลฯ ผลตรวจออกมาแค่นั้นแหละ หมอบอกว่า ปอดของพ่อเริ่มเสื่อมเพราะสาเหตุจากการสูบบุหรี่ ไตของพ่อเสื่อมสองข้างเลย เป็นนิ่วที่ท่อไตด้วย ขณะนั้นพ่อยังจะสูบบุหรี่อีก ส่วนแม่แอบไปร้องไห้ที่พ่อดื้อไม่ยอมเลิกบุหรี่เสียที ฉันจึงต่อว่าพ่อใหญ่เลย (ซึ่งมันไม่ค่อยดีเท่าไหร่ค่ะ) ถึงขึ้นประชดพ่อซื้อบุหรี่มาไว้ที่เตียงคนไข้... ทุกครั้งที่ไปเยี่ยมพ่อจะแอบหยิบซองบุหรี่ดูทุกครั้งเพื่อตรวจสอบว่าพ่อสูบหรือไม่

แต่ดีใจเหลือเกินที่ซองบุหรี่ไม่ได้ถูกแกะออกจากซองเลย  พอพ่อรักษาตัวจนอาการดีขึ้นแล้ว ฉันถามพ่อว่าทำไมถึงเลิกบุหรี่ได้ พ่อบอกว่าสงสารแม่และลูก ๆ ที่จะต้องเสียเวลาทำมาหากิน เพราะคอยมาดูแลพ่อทุกวัน พ่อแอบเห็นน้ำตาของแม่และลูก ๆ ขณะที่ดูแลพ่อ บวกกับความรู้ที่คุณหมอและคุณพยาบาลแนะนำให้ทุก ๆ วัน พ่อจึงเข้มแข็งและสู้กับความอยากสูบบุหรี่ได้  และสามารถห้ามใจตัวเองได้เพราะแม่กับลูกยืนเคียงข้างคอยป้อนอาหารป้อนน้ำให้ บีบนวดให้ทุก ๆ ครั้งเมื่อรู้สึกอยากสูบบุหรี่ 

การล้มป่วยครั้งนี้ของพ่อทำให้พ่อเลิกสูบบุหรี่ เลิกดื่มเหล้าไปเลย ต้องขอบคุณพ่อที่มีใจเข้มแข็งสู้จนเอาชนะเหล้าและบุหรี่ได้ ขอบคุณคุณแม่ที่อยู่เคียงข้างพ่อเสมอ ขอบคุณพี่ ๆ น้อง ๆ ที่เป็นกำลังให้กันและกันเสมอ ที่สำคัญคือ ขอบคุณคุณหมอและคุณพยาบาลที่ช่วยแนะนำสิ่ง ๆ ดีให้เสมอมาค่ะ

>>>ทุกวันนี้คุณพ่อหายเป็นปกติ แข็งแรง ดูสดชื่นมาก ๆ ค่ะ<<<

คำสำคัญ (Tags): #เลิกบุหรี่
หมายเลขบันทึก: 489894เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 21:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 20:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

...กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญจริงจริงครับที่จะช่วยให้เราสามารถฝ่าอุปสรรคไปได้ เป็นกำลังใจให้ด้วยคนครับ...

อย่างน้อยความเจ็บป่วยที่ได้รับ.. ก็มีข้อดี.. ที่ทำให้พ่อเห็นและ "สงสารแม่และลูก ๆ ที่จะต้องเสียเวลาทำมาหากิน เพราะคอยมาดูแลพ่อทุกวัน"

ยินดีด้วยนะคะที่สามารถเลิก

 

เลิกบุหรี่...มีเงินเก็บนะคะ

ขอบคุณค่ะคุณพ.แจ่มจำรัส กำลังสำคัญที่สุดค่ะที่ฝ่าวิกฤตต่าง ๆ ได้

ขอบคุณค่ะคุณkunrapee การเจ็บป่วยครั้งนี้เป็นเหตุผลหนึ่งที่พ่อเลิกบุหรี่ได้ค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณSomsri หลังจากเลิกบุหรี่ได้ ทำให้ไม่ต้องเอาเงินไปซื้อบุหรี่ คุณภาพชีวิตของครอบครัวดีขึ้นจริง ๆ ค่ะ

สัมผัสได้ถึงความรักที่แสดงออกโดยการกระทำ เป็นครอบครัวตัวอย่างที่น่ารักมากค่ะ

ขอชื่นชมคุณพ่อผู้เข้มแข็งค่ะ

ขอให้กำลังใจทั้งคุณพ่อ คุณลูก ครับ ;)...

ขอบคุณค่ะอาจารย์...ปริม pirimarj...

อาจารย์ Wasawat Deemarn ค่ะ ขอบคุณมากมายค่ะ

เป็นเรื่องเล่าที่น่าชื่นใจค่ะ คนที่รักนี่แหละค่ะสำคัญที่สุดในการเลิกสูบบุหรี่ :)

  • เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ ความใส่ใจและความรักของครอบครัว เป็นส่วนสำคัญ

ขอบคุณที่แบ่งปันประสบการณ์นะคะ บุหรี่มีพิษร้าย ชอบทำลายความสุขครอบครัวเรานะคะ

ขอบคุณค่ะอาจารย์ดร. จันทวรรณ ปิยะวัฒน์ ความรักเป็นปัจจัยสำคัญจริง ๆ ค่ะที่ทำให้คุณพ่อเลิกบุหรี่ได้ค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณกาญจนา สุวรรณเจริญ ที่แวะมาอ่านบันทึกค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณRinda บุหรี่มีพิษร้ายแรงจริง ๆ ค่ะ

ยินดีที่คุณพ่อเลิกสูบบุหรี่ได้ ท่านมีใจเข้มแข็งและรักครอบครัวมากค่ะ

ความรักครอบครัว เป็นรั้วป้องกันภัยจากบุหรี่ได้จริง ๆ 

ชื่นชมค่ะ

 

ดีใจด้วยมากๆนะคะ คุณพ่อเลิกบุหรี่และหายจากโรคต่างๆ

สุขภาพแข็งแรง  มีความสุขไปด้วยค่ะ

นำเมนูสมุนไพรมาฝากด้วยค่ะ

 

 

ขอบคุณค่ะคุณหมอ ป. คุณพ่อเข้มแข็งจริง ๆ ค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณครุรัชดาวัลย์(อิงจันทร์)

ขอบคุณค่ะคุณกานดา น้ำมันมะพร้าว เมนูนี้น่ากินมากค่ะ คุณพ่อคุณแม่ชอบกินมะระมาก ๆ ค่ะ ลวกทั้งผลและยอดมาจิ้มน้ำพริกแค่นี้ก็อิ่มท้องแล้วค่ะ

เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่เลิกสูบบุหรี่

นำใบโปร่งฟ้าที่สามารถลดอาการอยากบุหรี่ได้

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท