การเทศน์มิใช่สอน


การสอนตามแนวพระวัดป่า

วัดป่าในภาคอีสานมีจำนวนมากแต่ละแห่งจะมีแนวปฏิบัติที่แตกต่างกันแต่มีเป้าหมายเดียวกัน ซึ่งเป็นกุศโลบายหรือกลวิธีในการคัดสรรคนเข้าสู่ความเป็นพระวัดป่า  ใครที่เบื่อหน่ายชีวิตในครอบครัว ในสังคม  หรือพวกส.ส.เบื่อหน่ายสภาฯ คิดว่าจะเข้าไปสงบใจในวัดป่า ก็ลองดู  ขั้นแรกท่านจะต้องฝึกอดทนกับความเป็นอยู่ของฆราวาสในบริบทของความเป็นป่า รับใช้พระแบบไม่ต้องสอบถามอะไรมาก (ให้ดูและก็ทำตาม) เป็นแบบโบราณวิธี ใครทนไม่ไหวก็ต้องขอกราบลาท่านไป ไม่ต้องเสียเวลานุ่งขาวห่มขาวให้เปื้อน (เพราะใจไม่อยู่แล้ว)

คนที่อดทนได้แสดงถึงการมีความตั้งใจจริง เบื่อจริงๆ หนักแน่นแนวแน่จริง ก็จะให้ทดสอบในขั้นสูงขึ้นไปตามหลักเสขิยวัตรในความเป็นคฤหัสถ์ ท่านทนผ่านหนึ่งเดือน สามเดือน หรือ๖ เดือน เมื่อนั้นแหละท่านจึงจะได้เข้าสู่ร่มกาสาวภัสด์ เมื่อเป็นพระแล้วท่านมุ่งให้ฝึกฝนตนเองด้วยตนเอง จากการศึกษาแนวปฏิบัติของหลวงปู่มั่น หลวงปู่ขาว หลวงปู่ทองรัตน์ หลวงปู่ชา ต่างก็มีกลวิธีในการสอนศิษย์ของตนเอง

พระวัดป่าจะสอนด้วยการยกอุทาหรจากเหตุการณ์ปัจจุบันหรือผลจากการปฏิบัติของศิษย์ หรือจากข้อสงสัยที่เกิดจากการปฏิบัติ แล้วจะอธิบายขยายความหรือการพาไปดูให้เห็น เช่นกรณีหลวงปู่ทองรัตน์ในหนังสือรัตนมณี ครั้งหนึ่งลูกศิษย์ต้องการอยากเห็นธรรมอันสูงสุด ท่านก็พาเดินไปหลังกุฏิ เห็นตอไม้ที่ถูกเผาเป็นสีดำ ท่านก็ถีบตอไม้นั้นจนตอถอน ท่านก็บอกว่า "นี่แหละคือธรรมอันสูงสุด" อีกกรณีหนึ่งเมื่อโยมมีความสงสัยจึงได่ถามหลวงปุู่ชาว่า คนตายแล้วไปไหน? หลวงปู่ชาหยิบเทียนขึ้นมาหนึ่งเล่มแล้วจุดไฟ แล้วบอกให้โยมดู จากนั้นท่านก็ดับไฟ "ท่านถามโยมว่าไฟดับแล้วไปไหน?"

ลักษณะการสอนแบบนี้ทำให้คนใช้สติปัญญา ฟัง คิด จิตจดจ่อ ต่อตามและเติมเต็ม จะเห็นได้ว่าปัญญาอันปราดเปรื่องของพระวัดป่า ที่เกิดจากการสั่งสมประสบการณ์อันตกพลึกจากจิตอันละเอียดอ่อน ท่านสอนด้วยวิธีการอันสุขุม ไม่ให้รู้สึกว่าถูกสอน หรือไม่ให้เสียหน้า ถามว่าท่านเหล่านี้ไปเล่าเรียนทฤษฎีตะวันตกมาหรือไม่   (เปล่า) นี้คือปราชญ์วนเมธาจารย์.

    

คำสำคัญ (Tags): #มหาจุฬาฯอุบล
หมายเลขบันทึก: 489846เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 09:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท