ลด ละ เลิก (สูบ)


โรคถุงลมโป่งพอง (COPD) เป็นโรคที่มีภาวะของการอุดกั้นอย่างเรื้อรังของหลอดลมทั่วปอดทั้ง 2 ข้าง โดยมีพยาธิสภาพเกิดขึ้นที่หลอดลมขนาดเล็กและที่ถุงลม โดยสาเหตุสำคัญของ โรคถุงลมโป่งพอง มาจากการสูบบุหรี่อย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน

จั๊กจี้จัง.. เด็กหญิงลืมตามอง เห็นชายหนุ่มคิ้วเข้ม ตาคม มีหนวด (ไม่มีเครา) ฮิฮิ พ่อนั่นเอง ทุกครั้งที่พ่อกลับมา พ่อจะเข้า มาทักทายเด็กหญิงด้วยการหอมแก้ม มันจั๊กจี้ดีจริงๆ พ่อมีกลิ่นตัวเฉพาะ ตอนนั้นเด็กหญิงไม่รู้หรอกว่ามันเป็นกลิ่นอะไร คุ้นชินจนเหมือนไม่ได้กลิ่น.. เมื่อโตขึ้นได้เรียน – ได้รู้ - ได้สัมผัส หลายครั้งที่บอกพ่อให้เลิกสูบ ไม่ให้หอมแก้มเพราะเหม็น พ่อไม่สูบให้เห็นพักใหญ่.. แล้วก็ผ่านไปตามกาลเวลา เคยให้พ่อเป่าลมหายใจออกมาแรงๆใส่กระดาษทิชชู ซึ่งจะเห็นว่ากระดาษเปลี่ยนสีไป พ่อสูบน้อยลงระยะหนึ่ง.. แล้วก็ผ่านไปตามกาลเวลา เพื่อนพ่อป่วยเป็นโรคถุงลมโป่งพอง (Chronic Obstructive Pulmonary Disease) ต้องหายใจทางท่อเหล็กกลมๆที่คอ (Tracheostomy  tube) เคยถามพ่อ.. อยากเป็นอย่างเพื่อนเหรอ พ่อไม่ตอบ แต่ก็ไม่สูบบุหรี่ในบ้านอีก ไม่ค่อยสูบให้เห็น.. แล้วก็ผ่านไปตามกาลเวลา

แล้วกาลเวลา

ก็พาพ่อจากไปอย่างไม่มีวันกลับ

จากไปพร้อมๆกับบุหรี่ซึ่งไม่สามารถหยุดสูบได้

เรื่องนี้ผ่านมานานกว่า ๒๕ ปีแล้ว แต่เหมือนกับมันฝังรากหยั่งลึกอยู่ในความทรงจำไม่รู้ลืม ทำให้รู้สึกไม่ดีมีอคติกับคนที่สูบบุหรี่

หลายคนที่มารับบริการดมยาสลบและผ่าตัด มีประวัติสูบบุหรี่ กรณี Elective Case (นัดผ่าตัดไม่ฉุกเฉิน) เราจะแนะนำให้ผู้ป่วยงดสูบก่อนผ่าตัดอย่างน้อยเดือนครึ่ง และส่งเข้ารับบริการคลินิกเลิกบุหรี่ (ถ้างดไม่ได้แนะนำให้ลดปริมาณลง) เพื่อป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนระบบทางเดินหายใจขณะดมยาสลบ เสมหะจะมาก เสี่ยงต่อการเกิดปอดแฟบ บุหรี่มีผลทำให้ออกซิเจนในเลือดลดลง ทำให้แผลหายช้าด้วย..

มีเพียงหนึ่งคนที่เลิกสูบบุหรี่ได้หลังผ่าตัด

เหตุผลที่แท้จริงของเค้าคือ “เลิกเพราะลูก เลิกสูบเพื่อลูก”

แต่จุดเริ่มต้นคือการที่ต้องมารับบริการผ่าตัดไส้เลื่อนนั่นเอง..

kunrapee ดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการเริ่มหยุดสูบ


คำสำคัญ (Tags): #เลิกบุหรี่
หมายเลขบันทึก: 489843เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 08:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2013 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ขอบคุณสำหรับ.. ดอกไม้ดอกแรกค่ะ Blank 

 

ดีจังเลิกบุหรี่เพราะลูก พ่อชลัญเลิกได้ไม่ใช่เพราะลูกนะ เดี๋ยวจะมาเล่าให้ฟงว่าเพราะอะไร

เค้าบอกว่าเริ่มสูบตั้งแต่ซองละ ๒๐ ตอนเลิกปาเข้าไป ๕๐ ลูกๆอยู่ในวัยเรียน มีค่าใช้จ่ายมาก.. เค้าคำนวนราคาต่อเดือน ต่อปี เป็นสิบปี โอ้โห.. ไม่น่าเชื่อ ถ้าไม่สูบ รวยไปแล้วนะนี่ (ไม่ใช่เพราะเงินอย่างเดียวค่ะ เรื่องสุขภาพก็มีส่วน.. เค้าบอกว่าไม่อยากตายก่อนลูกได้รับปรัญญา) หลายปัจจัย.. กว่าจะได้คิด และคิดได้

 

เราจะต้องรณรงค์ "ไม่ปรองดอง" กับบุหรี่ ค่ะ

5555555+

เลิกบุหรี....เป็นคนดีของครอบครัว

Blank นั่งยัน-นอนยัน-ยืนยัน.. ไม่ปรองดองกับบุหรี่ แน่นอนค่ะ

Blank คนดีของครอบครัว ต้องไม่สูบค่ะ P'Ple

 

สัมผัสได้ถึงความรักที่ส่งผ่านด้วยการกระทำค่ะ

สุขสันต์วันหยุดนะคะ

ขอบคุณค่ะ "น้องปริม"

ภาษาที่ใช้ทำให้คุณพี่รู้สึกดีมากๆค่ะ

 

มาติดตามอ่านการ ลด ละ เลิก กับบุหรี่ที่มีพิษแฝงร้ายแรงคร่าชีวิต อย่าได้ยิ้มให้กับคนที่สูบบุหรี่นะคะ

ตกลงตามนั้นนะคะครู Rinda เราจะไม่ยิ้มให้คนที่สูบ

สัญญาเมื่อสายันต์ คริคริ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท