จากปู่ถึงหลาน(๑๓)


ทอฝันชอบเลียนแบบเวลาปู่ถ่ายรูปเขามักจะบอกให้ทอฝันยิ้มแล้วจึงถ่าย ช่วงนี้ทอฝันเอาโทรศัพท์มือถือหันไปทางย่าทำท่าจะถ่ายรูปแล้วบอกย่าว่า “ยิ้ม” ฮา…

ทอฝันเติบโตท่ามกลางความรักของพวกเรา ทุกวันนี้ทอฝันอยู่กับย่าตอนกลางวัน ตอนกลางคืนกลับไปอยู่กับพ่อแม่. ช่วงเช้าจะได้เจอกับปู่เพราะปู่ขับรถไปรับทอฝัน เดี๋ยวนี้มีเล่นตัวเพราะรู้ว่าปู่ย่ารักพอขึ้นรถจะแกล้งทำไม่รู้ไม่ชี้ ทักก็จะทำเฉยสักพักก็จะยิ้มด้วย สวัสดีด้วย พอมาถึงบ้านก็จะให้ถอดรองเท้าแล้วให้เอารองเท้าไปเก็บยังที่วางรองเท้าด้วยตัวเองเป็นการฝึกความมีระเบียบวินัย ตอนกลางวันปู่กลับมาทานข้าวที่บ้านจะเป็นช่วงที่ทอฝันหลับหรือไม่ก็กำลังง่วงหรือไม่ก็ยังห่วงเล่นปู่ก็จะรับหน้าที่แทนย่าเล่นกับทอฝันย่าก็จะไปจัดการกับอาหารเที่ยงให้ปู่วันไหนที่ทอฝันไม่ยอมนอนบางปู่ก็ต้องซื้ออาหารเที่ยงมาให้ย่า

ทอฝันเริ่มปฏิเสธเป็นด้วยการส่ายหัว แต่ก่อนพอบอกว่าปู่ไปทำงานก่อนนะคะ ทอฝันจะมาบ๊ายบายจุ๊บบาย แต่เดี๋ยวนี้พอบอกว่าปู่จะไปทำงานแล้วนะคะ ทอฝันจะส่ายหัวแล้วเข้ามาเกาะแข้งเกาะขาปีนให้ปู่อุ้มพร้อมกับบอกว่าอุ้มๆ ออดอ้อน..ฮาๆ เวลาทานอาหารก็เช่นกันพออิ่มก็จะส่ายหัวถ้ายังฝืนบางทีก็จะคายออกมา

ทอฝันตัวโตกว่าเพื่อนรุ่นเดียวกันแต่ไม่อ้วน น้ำหนักค่อนข้างดีอุ้มไม่ถึงห้านาทีก็เมื่อยแล้วฮ่าๆ ตอนนี้หัดให้ทอฝันรู้จักขีดเขียนจับปากกาจับดินสอ ตอนนี้กำลังมีฟันงอกเพิ่ม ทอฝันจะรู้สึกรำคาญกับเหงือกของตัวเองบางทีก็เอานิ้วเขี่ยเหงือก บางทีเล่นกับปู่อยู่ก็ร้องไห้แต่พอหันไปเจอย่าก็หันมายิ้มกับปู่แต่ก็ยังเอามือนวดเหงือก

ฃ่วงนี้ทอฝันชอบเล่นไอแพดของปู่ ซึ่งปู่ให้เล่นบ้างแต่ทอฝันก็ไม่ได้เล่นแบบไม่เล่นอย่างอื่นหรอกนะ เล่นไอแพดแล้วให้เปิดหน้าที่ตัวเองต้องการซึ่งจะมีเพลงประกอบแล้วเธอก็จะไปเล่นอย่างอื่นแต่อย่าปิดไอแพดให้เสียงเงียบเชียวนะเธอจะกลับมาบอกให้เปิดหน้าเดิมเพื่อฟังเพลงประกอบโดยเฉพาะเพลงรำมาสิมารำ ชอบเพลงรำแบบไทยๆ

บางวันทอฝันจะพูดหรือร้องเพลงก็ไม่รู้เพราะจับภาษาไม่ได้ แต่บางทีเพลงดังทอฝันก็พูดไปเรื่อยปู่จึงไม่รู้ว่าร้องเพลงหรือพูดอะไร การโต้ตอบของทอฝันจะเร็วมากทอฝันเรียนรู้การพูดสองพยางค์ได้แล้วเรียกชื่อคนได้มากขึ้นเรียกสิ่งของหรือสัตว์ได้มากขึ้นมีบางครั้งที่สับสนจำไม่ได้ว่าสิ่งนั้นเรียกว่าอะไร เช่น ชมพู่หน้าบ้าน ย่าสอนให้เรียกชมพู่แต่ทอฝันเรียกพู่ วันถัดมาพอย่าถามว่าอะไรทอฝันนึกอยู่พักหนึ่งแต่นึกไม่ออกหันมายิ้มแล้วบอกว่า”หมาก” ตอบแบบรู้ว่าไม่ใช่ แต่ตอบไปก่อนเพราะทอฝันรู้จักหมากดีว่ามันเป็นอย่างไร ฮา…

วันนี้แวะไปเอาเอกสารที่ร้านพ่อเนติ์ปรากฏว่าทอฝันเพิ่งตื่นนอนอารมณ์ยังไม่ดีใครชวนพูดอะไรก็ทำหน้าเฉยลูกเดียวแม้ย่าจะทำทุกอย่างแล้วทอฝันก็ไม่ยอมยิ้มเก๊กหน้าเฉยลูกเดียวจนปัญญา พอย่าจับโยกตัวก็ยิ้มออกมาหน่อยหนึ่งปู่เอาไอโฟนมาถ่ายวีดีโอคราวนี้ทอฝันทำหน้าเฉยเหมือนเดิม ฮ่าๆเอากับเธอสิ สักพักทอฝันก็ร้องไห้เข้าใจว่าคงจะเจ็บเหงือกเพราะมีอาการแบบนี้มาสองสามวันแล้วเธอเอานิ้วใส่ปากเข้าใจว่าจับเหงือกตรงที่กำลังกำลังมีฟันขึ้น…

พอปู่กับย่าว่างๆก็พาทอฝันไปห้างสรรพสินค้าให้เขาไปเดินดูของเล่นให้เล่นโน่นนี่พอเขาจะเอาของเล่นก็บอกว่าค่อยมาเอาทีหลังนะคะกลับไปเล่นของที่บ้านก่อนตั้งใจจะฝึกอย่างนี้เพื่อไม่ให้ทอฝันงอแงจะเอาโน่นนี่ไม่สิ้นสุด แต่ทอฝันก็ฟังคำอธิบายไม่ร้องโวยวายจะเอาให้ได้แต่อย่างใด

ทอฝันชอบเลียนแบบเวลาปู่ถ่ายรูปเขามักจะบอกให้ทอฝันยิ้มแล้วจึงถ่าย ช่วงนี้ทอฝันเอาโทรศัพท์มือถือหันไปทางย่าทำท่าจะถ่ายรูปแล้วบอกย่าว่า “ยิ้ม” ฮา…

ช่วงนี้ทอฝันชอบเอาใจปู่ย่าแม่พ่อด้วยวิธีเล่นๆอยู่ก็จะนอนพิงบ้างหอมเอาดื้อๆบ้าง เดินมายิ้มให้แล้วไปเล่นต่อบ้าง วันนี้(๑ มิ.ย.๒๕๕๕)ทอฝันครบ1ขวบ2เดือนฟันขึ้น 10ซี่แล้ว ซี่ที่11,12 กำลังจะขึ้นเห็นรำไรช่วงนี้ ทอฝันจึงมีอาการหงุดหงิดเล็กน้อยชอบเอานิวถูเหงือก เมื่อสามสี่วันก่อนมีอาการเจ็บหู พอย่าหอมข้างหูก็ร้องไห้บอกว่าเจ็บเลยพาไปหาหมอ หมอบอกว่าไม่มีอะไรขี้หูแข็งเอายาหยอดสองสามวันแล้วพามาให้หมอเอาขี้หูออกแค่นั้นแหละ พอถึงเวลาเอาขี้หูออกทอฝันกลัวหมอกลัวเครื่องมือร้องจ๊ากต้องช่วยกันจับในที่สุดขี้หูก็ถูกดูดออกมา ทอฝันค่อยยิ้มออก

วันนี้เล่นๆอยู่ในห้อง ทอฝันหันไปเห็นลวดสปริงที่ของเล่นยาวๆ คล้ายๆสายเครื่องดูดขี้หู เดินไปหยิบมาแล้วไปหาย่า เอาไปจ่อหูพูด “หู”ๆ แล้วทำเสียงวู้วู จะดูดขี้หูให้ย่า…ฮา  เก่งไหมหลานผม…

หมายเลขบันทึก: 489841เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 08:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 06:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ฮ่าๆๆๆๆา.......ท่านอัยการ หลานทอฝันเอาอยู่แล้ว

เหมือนกัน ไปประชุมหลายวันต้องโทรศัพท์หานาเซีย ฟังเสียงอ้อแอ้ของหลาน

หลานปู่ คงทำให้ปู่มีความสุขมาก ๆ เลยนะคะ

นอกจากจะเป็นขวัญใจครอบครัวแล้ว 

ยังเป็นขวัญใจชาว FB ด้วยหละ ก็น่ารักซะขนาดนั้น

ฮ่าๆ...บัง เช้าต้องเล่นกับเขาก่อน เที่ยงกลับมาเล่นอีกรอบ เย็นอีกที แล้วพาไปส่ง พอเขาเล่นๆอยู่แล้วมาหอมเฉยๆก็ระทดระทวยแล้ว อิอิ

ขอบคุณครับครูอิง ทุกวันนี้มีความสุขมาก ได้ทำงานใกล้บ้าน มีเวลาไปให้ความรู้นักเรียน ดูแลครูในเขตพื้นที่การศึกษา และที่สำคัญได้อยู่ใกล้หลานนี่สำคัญที่สุดครับ อิอิ

  • สวัสดีค่ะ
  • อ่านไปยิ้มไป
  • มีความสุขไปด้วยค่ะ
  • ขอบคุณเรื่องเล่าน่ารักๆอย่างนี้ค่ะ

ขอบคุณครับท่าน ศน.ลำดวน สบายดีนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท