เกษตรทฤษฎีใหม่ของพ่อเคนที่ทุ่งโพธิ์ทะเล


ได้เริ่มปรับพื้นที่เพื่อทำการเกษตร มีการจัดผังฟาร์ม มีการขุดสระเก็บน้ำไว้ใช้ในฟาร์ม และจัดวางแผนการจัดการฟาร์ม

                          เมื่อวันที่ ๒๕ พฤษภาคม ๒๕๕๕ ผมและทีมงาน ได้มีโอกาสไปเยี่ยมพ่อเคน มนต์สิงห์  ปัจจุบัน มีอายุ ๖๘ ปี อยู่บ้านเลขที่ ๗ หมู่๒ ตำบลนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร เพื่อไปให้กำลังใจแก่พ่อเคนและครอบครัว ในการประกอบอาชีพด้านการเกษตร ซึ่งมีกิจกรรมที่หลากหลาย และซึ่งมีการวางแผนฟาร์ม โดยยึดหลักเกษตรทฤษฎีใหม่ ของพระองค์ท่านมาประยุกต์ใช้  มีการจัดผังฟาร์ม ส่วนที่หนึ่งแบ่งพื้นที่ไว้ที่อยู่อาศัย ส่วนที่สองทำแปลงปลูกไม้ผลคือปลูกมะม่วงเป็นหลัก อีกส่วนหนึ่งขุดสระเก็บน้ำไว้ใช้ในฟาร์ม และเลี้ยงปลากินพืชและกบ ควบคู่กันไป ส่วนรอบแปลงไม้ผลและขอบสระก็ปลูกมะพร้าวน้ำหอมไว้จำนวน หนึ่ง   ส่วนที่สามแบ่งพื้นที่ไว้ทำนาเพื่อปลูกข้าวไว้บริโภคในครอบครัว และเหลือไว้จำหน่ายซึ่งเป็นรายได้หลักของฟาร์ม นอกจะเลี้ยงไก่พื้นบ้านไว้บริโภค ในรอบหนึ่งปี  หากเหลือกินค่อยนำผลผลิตไปจำหน่าย ในรอบหนึ่งปีก็จะมีรายได้ของฟาร์มก็จะไม่ต่ำกว่า ๓oo,ooo บาท เมื่อหักค่าใช้จ่ายก็อยู่ได้

 

              

              พ่อเคน มนต์สิงห์

 

        

 

                            พ่อเคนและภรรยา ได้เล่าให้ทีมงานเราฟังว่า ความจริงแล้วครอบครัวของพ่อเคนเป็นคนทางภาคอีสาน ย้ายมาที่นี่เมื่อปี พ.ศ ๒๕๓๗  พร้อมได้เริ่มปรับพื้นที่เพื่อทำการเกษตร มีการจัดผังฟาร์ม มีการขุดสระเก็บน้ำไว้ใช้ในฟาร์ม และจัดวางแผนการจัดการฟาร์มดังที่ได้กล่าวมาแล้ว คือทำหลายกิจกรรม บางกิจกรรมก็เกื้อกูลกัน เช่น เลี้ยงปลากินพืช ก็นำผักไปให้ปลากิน  เลี้ยงกบในกระชัง แล้วก็มีการสูบน้ำจากบ่อปลา บ่อกบ ไปใส่ในนาข้าวทำให้ข้าวงอกงามดี บางครั้งมีผลผลิตทางการเกษตรที่เหลือในฟาร์มก็นำมาทำน้ำหมัก ทำฮอร์โมน นำไปพ่นให้ทั้งข้าว พืชผักและไม้ผลเป็นต้น  ปัจจุบันพ่อเคนมีองค์ความรู้ในการเพาะกล้ามะพร้าวน้ำหอมไว้จำหน่าย ในรอบหนึ่งปีขายได้หลายพันต้นเลยทีเดียว

 

                

       

 

       

 

    

                       ปัจจุบัน มีทั้งหน่วยงานราชการหลายหน่วยและเกษตรกรทั่วไป ได้มาขอรับความรู้เรื่องการเพาะมะพร้าวน้ำหอมจากพ่อเคน แต่พ่อเคนยังได้เล่าให้ฟังอีกว่า การเพาะมะพร้าวน้ำหอมมันมีเทคนิคที่ไม่ยาก โดยเริ่มจาก การคัดผลมะพร้าวที่แก่จัด  จากนั้นก็เก็บรวบรวมไว้ให้เปลือกแห้งดีแล้ว ก็นำผลมะพร้าวไปแช่ในสระน้ำประมาณ ๑ สัปดาห์ ก็นำขึ้นมาผึ่งในที่ร่ม จากนั้นก็ใช้มีดที่คม เฉือนเปลือกมะพร้าวออก ประมาณ ๑ ฝ่ามือด้านหัวมะพร้าว(มุมป้าน) แล้วนำไปวางเรียงกลางแจ้ง มีการรดน้ำทุกวัน ต้นมะพร้อมก็จะงอกหน่อขึ้นมาให้เห็น เลี้ยงไว้อีกระยะหนึ่ง ต้นพอโตสูงประมาณ ๑ ฟุต ก็นำไปจำหน่ายได้ ส่วนใหญ่แล้วจะมีเกษตรกรมาขอซื้อที่สวนเลย

 

 

                           จากกิจกรรมที่เห็นและได้สัมผัส พ่อเคน มีการปรับพื้นที่ปลูกพืช และได้มีรายได้นอกจากจำหน่ายผลมะพร้าวน้ำหอม ต้นกล้ามะพร้าวน้ำหอมแล้ว ยังมีการปลูกมะม่วง ขณะนี้ได้แบ่งพื้นที่ไว้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และปลูกพืชผักเพื่อการจำหน่าย และมีการแบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งทำนาไว้ทั้งบริโภคและเหลือจำหน่ายอีกด้วย สำหรับการเลี้ยงกบ ขณะนี้ก็พบปัญหาช่วง เดือนที่ผ่านมาอากาศร้อนมากกระทบต่อการเพาะลูกกบ ลูกกบขาดตลาด ฟาร์มที่เขาเพาะลูกกบจำหน่ายก็มีผลกระทบเช่นกัน

 

            

 

 

        

 

                    

 

                   จึงนับได้ว่าพ่อเคนเป็นปราชญ์ชาวบ้านคนหนึ่ง  เป็นเกษตรกรก้าวหน้า เกษตรกรรุ่นใหม่ ที่ยึดหลักตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เป็นตัวอย่างที่ดีแก่เกษตรกรที่ประสบผลสำเร็จในการประกอบอาชีพทางการเกษตรเป็นหลักในชุมชนและชุมชนข้างเคียง ปัจจุบันหาดูได้ยากเช่นกันครับ

 

                      เขียวมรกต

                       ๒๖ พค.๕๕

หมายเลขบันทึก: 489211เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 19:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2013 19:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ขอขอบคุณ sr
  • ที่แวะมาให้กำลังใจกัน
  • ณ.ปัจจุบันต้องช่วยกันส่งเสริมและให้กำลังใจแก่เกษตรกร
  • ที่ยึดหลักตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิฐพอเพียง จึงจะอยู่รอด
  • หากมีคำแนะนำดีๆก็ยินดีครับ
  • ขอชื่นชม ปราชญ์อย่างพ่อเคน
  • ขอบคุณครับที่นำมาเล่าแบ่งปัน
  • ได้องค์ความรู้เทคนิคเรื่องการเพาะมะพร้าวด้วย
  • ขอบคุณพี่ชาญวิทย์
  • ทีแวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจกัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท