เตรียมตัวเป็นเจ้าภาพโอลิมปิคส์


.
สำนักข่าว BBC ตีพิมพ์เรื่อง 'London Olympics 2012: Blood donor appeal ahead of games' = "โอลิมปิคส์ลอนดอน 2012 (2555): ขอผู้บริจาคเลือดช่วย (ให้เลือด) ก่อนเริ่มแข่งขัน (เกมส์)", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
.
สำนักบริการสุขภาพอังกฤษ (NHS) รายงานว่า อังกฤษซึ่งมีประชากรใกล้กับไทย (อังกฤษ 63.05; ไทย 67.09 ล้านคน) จำเป็นต้องเก็บเลือดสำรอง (stocks) เพิ่มขึ้น 30% ก่อนการแข่งขันโอลิมปิคส์
.
ก่อนหน้านี้มีคำแนะนำสำหรับนักกีฬาอังกฤษ ไม่ให้จับมือ (shake hands) กับนักกีฬาคนอื่น เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ซึ่งจะทำให้สมรรถภาพทางกายตกลง
.
ถ้าใครไปอังกฤษแล้วนักกีฬาไม่ยื่นมือให้จับทักทายก็ไม่ต้องตกใจ ไม่ใช่หยิ่ง แต่เขากลัวติดเชื้อจากการสัมผัสมือคนอื่น
.
ความจริง... อีกวิธีที่อาจจะใช้ได้ คือ แจกเจลแอลกอฮอล์ให้นักกีฬาถูมือบ่อยๆ, หรือแจกสบู่ให้ล้างมือบ่อยๆ เพื่อลดการติดเชื้อผ่านมือก็น่าจะใช้ได้
.
ก่อนหน้านี้มีผู้สังเกตว่า อุบัติเหตุอาจจะมาจากการที่คนทำงานไม่ได้กินข้าวเช้า จึงมีการจำหน่ายอาหารสุขภาพตอนเช้าในราคาไม่แพง พบว่า ทำให้อุบัติเหตุในการก่อสร้างสนามกีฬารอบนี้ต่ำทำสถิติใหม่ทีเดียว
โอลิมปิคส์ และพาราโอลิมปิคส์ (โอลิมปิคส์คนพิการ) จะทำให้มีคนเดินทางเข้าอังกฤษ (UK) เพิ่มขึ้น 1.2 ล้านคน ในจำนวนี้เป็นนักกีฬา 15,000 คน
.
อ.จอน ลาแตม จาก NHSBT (คลังเลือด สำนักงานสุขภาพแห่งชาติอังกฤษ) กล่าวว่า เลือดจากผู้บริจาคแต่ละหน่วยช่วยชีวิต หรือทำให้ชีวิตคนอื่นดีขึ้นได้ถึง 3 คน เนื่องจากมีการปั่นแยกส่วนเลือดเป็นเม็ดเลือดแดง น้ำเลือด และเกล็ดเลือด
.
ปีนี้มีเหตุการณ์ที่อังกฤษต้องเตรียมเลือดเพิ่มขึ้น คือ Diamond Jubilee [ สมเด็จพระราชินีอังกฤษทรงมีพระชนมายุ (อายุ) ครบ 75 พรรษา (ปี) ครองราชย์ 60 พรรษา ], แข่งเทนนิสวิมเบิลดัน ฟุตบอลชิงแชมป์ยุโรป
.
คลังเลือดอังกฤษมีประสบการณ์ขาดเลือดมาก่อน เนื่องจากผู้บริจาคเลือดพากันไปดูกีฬา ลืมมาบริจาคหลายครั้ง
.
อังกฤษต้องการผู้บริจาครายใหม่ 230,000 คน/ปี เพื่อที่จะรองรับการท่องเที่ยว การค้า การลงทุน และการจัดกิจกรรมใหญ่ เช่น แข่งกีฬา ฯลฯ
.
อังกฤษมีความได้เปรียบที่สำคัญอย่างหนึ่งในเรื่องเลือด คือ อุบัติเหตุที่นั่นต่ำ ทั้งจราจร และที่ทำงาน
.
การมีผู้บริจาคเลือดขาประจำรายใหม่ เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ความสามารถในการแข่งขันกับนานาชาติของประเทศสูงขึ้น
.
เช่น ถ้าคนจะมาเที่ยวไทย ได้ข่าวคนติดเอดส์ในไทยแยะคงจะกลัว แต่ถ้าประเทศไทยมีผู้บริจาคเลือดขาประจำมากพอ... เราจะมีเลือดสำรองไว้มากพอสำหรับบริการต่างๆ เช่น ใช้ในการผ่าตัด รักษาคนไข้มะเร็ง อุบัติเหตุ ฯลฯ คงจะสบายใจขึ้นแยะ (เลือดผู้บริจาคขาประจำมีโอกาสติดเชื้อต่ำกว่าขาจร)
.
ตอนนี้อาเซียนกำลังจะเปิดเสรีอาชีพหลายอย่าง รวมทั้งหมอฟัน-หมอ-พยาบาล... ตรงนี้เป็นโอกาสของไทยที่จะก้าวไปเป็นฮับด้านการศึกษาสุขภาพ ซึ่งก็ต้องอาศัยพลังจากผู้บริจาคเลือดขาประจำเช่นกัน
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.

> [ Twitter ]

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 27 เมษายน 55. ยินดีให้ท่านนำบทความไปใช้ได้ โดยอ้างที่มา และไม่ใช้เพื่อการค้า > CC: BY-NC-ND.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 489205เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 18:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท