pblหน้าเสาธงโดยใช้การทำนาเป็นโจทย์


pblหน้าเสาธง

ตอนนี้เป็นชาวนาได้ 3 อาทิตย์แล้วและเก็บเก่ยวข้อมูลในการทำpblหน้าเสาธง เพราะตอนนี้โรงเรียนยังไม่ไฟเขียว เลยไม่มีโอกาสได้จัด ต้องใช้แผนสองคือ การทำpbl หน้าเสาธงให้ทั้งครูและนักเรียนทั้งโรงเรียนได้เห็น อาทิตย์แรกของการทำpbl คือการทิ้งโจทย์ให้กับนักเรียนคิดก็คือ เราจะทำอย่างไร ให้ประเทสไทยของเราอยู่รอด คำถามเริ่มมากจากอ.ต๋อย ตอนเราไปทำpbl ที่เชียงยืนที่ผ่านมา อ.ต่อยถามดิฉันว่า อาจารย์ว่าประเทศไทยจะรอดมั้ย ดิฉันรู้สึกแปลกใจที่อ.ต๋อยถามเหมือนกัน แต่ก็ตอบไปว่า รอดซิคะเพราะเราทำกิจกรรมเหล่านี้อยู่เพื่อลูกศิษย์ ดิฉันเก็บคำถามนี้มาถามนักเรียนในอาทิตย์แรกของการเปิดเรียน เด็ก ๆก็ทำหน้างงว่าทำไมครูจึงถามคำถามนี้ และบอกว่าเดี๋ยวจะเล่าว่าเราจะทำอย่างไรให้ประเทศไทยอยู่รอด เมื่อถึงอาทิตย์นี้ก็ถามนักเรียนที่หน้าเสาธงโดยสุ่มเรียกเนักเรียน 3 คน นักเรียนตอบว่า เราต้องรักกัน สามัคคีกัน ยิ้มให้กัน แต่ในใจเรารู้สึกว่าคำตอบยังไม่โดนเท่าไร ก็เลยเล่าเรื่องเด็กนักเรียน 3 คนให้นักเรียนฟังว่า มีนักเรียนชื่อ เอ บี ซี เจ้าเอนี่เรียนเก่งมาก เขาสามารถอธิบายวิธีการทำนาได้อย่างละเอียดทุกขั้นแต่เขาไม่เคยทำนาจริง ๆ เลย เจ้าบีเรียนไม่ค่อยเก่งพออ่านออกเขียนได้บ้าง แต่เขาทำนาได้เก่งมาก เจ้าซีเรียนไม่เก่งเลย แต่ทำนาเก่งมาก ดิฉันถามนักเรียนว่า นักเรียนชอบเด็กคนไหน และคิดว่าตัวเองมีลักษณะเหมือนใครในบรรดา 3 คนนี้ อาทิตย์จะกลับมาฟังคำตอบ จากกิจกรรมนี้สังเกตเห็นว่านักเรียนตั้งใจฟังและร่วมกิจกรรมดีมาก แม้จะเขินบ้าง พอตอนบ่ายได้มีโอกาสคุยกับนักเรียนชั้นม. 2 ก็เลยถามคำถามเมือเช้านี้ มีเด็กคนหนึ่งชื่อวันเฉลิมตอบว่าชอบเจ้าบี แต่ผมมีลักษณะเหมือนเหมือนเจ้าซี ดิฉันก็ถามทำไมจึงตอบอย่างนี้ เด็กตอบว่า คนสมัยก่อนมีความรู้ไม่มากแต่สามารถทำนาได้ มีข้าวเลี้ยงลูก ส่งลูกเรียนได้ การปฏิบัติจะเกิดความรู้เอง ส่วนผมเหมือนเจ้าซีเพราะผมเรียนไม่เก่งแต่ทำนาได้แต่ต่อไปก็จะค่อย ๆ เก่งขึ้นเอง คำตอบประทับใจซึ้งมากคะ ไม่คิดว่านักเรียนจะตอบได้กินใจขนาดนี้ แล้วค่อยอ่านต่อฉบับหน้าว่าจะทำpblอย่างไรต่อไปอีกนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #pblหน้าเสธง
หมายเลขบันทึก: 489143เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 21:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กันยายน 2012 15:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณอ.ขจิต ดิฉันก็เพิ่งเล่นถ้าไม่ถูกแนะนำด้วยนะคะ ไม่เก่งแต่ใจสู้คะ

สวัสดีค่ะ ครูอ้อยมารายงานตัว  ดีใจจังค่ะ

 

ขอบคุณครูอ้อยมากคะที่คิดถึง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท