หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

ต้นไม้แห่งความหลัง


ไม้ล้มลุกชนิดนี้ เดี๋ยวนี้เริ่มหายไปจากเขตเมือง

แต่ก่อนเมื่อยังเป็นเด็ก ต้นไม้นี้มีอยู่ให้หักเล่นทั่วไปรอบตัว วันนี้เดินท่อมๆหาไปไกลเป็นกิโล ก็หาไม่มีสักต้น หายไปไหนหมดแล้ว

ดด   

กลิ่นของมันเหม็นเขียว ใบของมันมีขนนุ่มนิ่ม ยอดใบสีน้ำตาลอ่อน แผ่ใบแอ่นรับแดด  ต้นแก่เวลาหักมีความแข็ง บางครั้งแรงเด็กหักไม่ขาด  ก้านต้นมีรูโปร่งๆ มีเส้นใย

มีฤทธิ์ที่น่าสะดุดใจ เวลามีแผลเลือดซึม เด็ดใบมาขยี้ให้ช้ำโปะบนแผล เดี๋ยวๆเลือดที่ซึมหยุดไปเลย

ดอกของมันมีสีขาวหรือขาวแกมม่วงหรือม่วงอ่อนๆ กลีบดอกเป็นฝอย ทรงดอกคล้ายดอกดาวเรือง แต่ขนาดจิ๋วกว่ามากมาย  ดอกดกในช่วงที่มีอากาศแห้งแล้ง

ดอกสาบเสือ

ต้นสูงเลยหัวเด็ก ไม่คยเห็นว่าเกินเมตร เพิ่งรู้ว่าแต่ละส่วนของมันมีสรรพคุณทางยาด้วย ใบมีสารเคมีสำคัญ กรดอะนิสิก ไอโซซากูรานิติน โอโดราติน ยูพาทอล คูมาริน พีนีน เนบโธควิโนน ลิโมนีน ลูพิออล ฟาโวน คาไดอิรแคมเฟอร์ 

สารสำคัญเหล่านี้ไปออกฤทธิ์ที่ผนังเส้นเลือดทำให้เส้นเลือดหดตัว กระตุ้นสารที่ทำให้เลือดแข็งตัวได้เร็วขึ้น ทำให้ห้ามเลือดได้มิน่าจึงใช้เป็นยารักษาแผลสด สมานแผล ถอนพิษได้

ดอกแก้ร้อนใน กระหายน้ำ แก้ไข้ได้ ต้นดูดหนอง แก้ปวดท้อง ท้องขึ้น ท้องเฟ้อได้ 

ยอดอ่อนๆของใบสาบเสือ ลวกจิ้มส้มตำหรือน้ำพริกรับประทานแบบผักสวนครัวได้

มันมีความน่าสนใจอีกอย่าง คือ ใบใช้จัดการปลวกได้ ต้น-ใบแช่น้ำเน่าไว้ 2-3 สัปดาห์น้ำจะใสขึ้นๆ ดอกใช้เลี้ยงผึ้งเพื่อผลิตน้ำผึ้งอินทรีย์ได้

สารเคมีที่มีในตัวมัน สามารถไล่เพลี้ยอ่อน เพลี้ยไฟ เพลี้ยแป้งได้

ใบ-ต้น ตากลมให้แห้ง บดเป็นผง 400 กรัมต่อน้ำ 3 ลิตร กวนทิ้งไว้ข้ามคืน กรองเอาน้ำมาฉีดพ่นทุก 7 วัน ไล่แมลงได้ ใช้ใบอย่างเดียวให้เพิ่มน้ำเป็น 8 ลิตร

ใบ 500 กรัมหมักเหล้าขาว 1 ลิตรทิ้งข้ามคืน ไล่หนอนใยผักได้ ป้องกันเชื้อราได้

ใบด 10 กรัมผสมใบแห้ง 30 กรัม บดละเอียดคลุกเมล็ดพันธุ์ถ่ว 100 กรัม ป้องกันแมลง ด้วง เจาะ และป้องกันเชื้อราได้

หมายเลขบันทึก: 488461เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 23:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 03:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

บ้านผมกำลังมีปัญหาปลวกพอดีเลยครับ แต่ไม่อยากใช้สารเคมีแรงๆ ครับ

คุณหมอคะ..เรียกกันว่า.ต้นสาบเสือค่ะ.. ต้นไม้ที่มีมากมายเมื่อครั้งเยาว์วัยของคุณหมอ ภาพโคลสอัพดอกสีม่วง สวยนะค่ะ.:-)) .เดี่ยวนี้มักถูกกำจัดเพราะเห็นว่าเป็นวัชพืช ส่วนใหญ่พวกพืชที่ไม่สามารถตีเป็นราคา หรือมีมูลค่าเป็นเงินทอง ก็มักจะไม่ค่อยมีสิทธิในพื้นที่ ทั้งที่พืชชนิดนี้ยืนหยัดในพื้นที่นั้นมาก่อน อะไรๆก็ดูจะคล้ายๆกันเมื่อคนไปจัดระเบียบ ตัดสิน และลงความเห็น ..ไม่เคารพสิทธิของสรรพสิ่งในระบบกันเลย..อิอิ

ต้นสาบเสือนี้ ภูมิปัญญาชาวบ้านใช้สำหรับช่วยให้เลือดหยุดไหลค่ะ กรณีมีบาดแผล..ได้ลองใช้จากใบสดๆก็เห็นผลชงัดค่ะ ครั้งหนึ่งไปล่องแก่ง แถว จ.สตูล หลังจากพักเราก็ยังเล่นในน้ำ กำลังสนุกสนานกับการห้อยโหนยังกะทาร์ซานบริเวณริมตลิ่ง ไม่คาดคิดว่าจะมีของมีคมในน้ำ บังเิอิญน้องที่ไปด้วย ได้เหยียบเอาเศษแก้วจากขวดเบียร์ในท้องน้ำ แผลใต้รอยต่อของนิ้วด้วยซิค่ะ แผลลึกทำยังไงเลือดก็ไม่หยุด ขยับเปลียนท่าเมื่อไหร่ เลือดไหลโกรก เกือบจะหมดหนทางซะแล้ว เพราะกดปิดปากแผลให้เลือดแข็งตัวก็ไม่เป็นผล แหม!!! ห้นไปเห็นต้นสาบเสือใกล้ๆ น้องๆที่ไปด้วยกันก็เอามาขยี้ๆ ปิดปากแผล ไม่นานนักก็หยุด. :-)) ..แฮ่ๆ..ดีใจที่รู้จักกะต้นนี้มาก่อน..ผู้ใหญ่เคยเล่าไว้.. มิฉะนั้นหมดสนุกแน่วันนั้น....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท