ความจริงใจและหลีกเลี่ยงการคิดแทนคนอื่น การตัดสินคนอื่นจะช่วยให้เราเป็นสุข


เพิ่งอ่านบันทึก จริงใจ .......เชื่อใจ........ไว้ใจ......แล้วจะได้ใจ ของท่าน ชาญโชติ ไป ทำให้คิดอยากเขียนประสบการณ์ที่ตัวเองพบเจอ รู้สึกจริงๆว่าหากเราจริงใจกับทุกๆคน แม้ในระยะแรกคนอื่นอาจจะไม่เชื่อ หวาดระแวง โดยเฉพาะคนที่โชคร้าย พบเจอเรื่องร้ายๆมาก่อน คนที่ไม่คิดว่าจะมีคนจริงใจด้วย ระยะเวลาก็จะเป็นเครื่องพิสูจน์ตัวตนของเราได้ในที่สุด และความจริงใจจะช่วยให้เราอยู่ได้ทุกที่ ทุกเวลา และเป็นคนที่คนอื่นจะไว้ใจ ไม่คิดว่าเราเป็นพิษเป็นภัยใด

สิ่งที่เรียนรู้ว่าจะช่วยให้เราอยู่กับคนอื่นอย่างมีความสุขได้อีก 2 เรื่องก็คือ การหลีกเลี่ยงการคิดแทนคนอื่น ไม่ว่าเราจะจริงใจอย่างไร เราก็ไม่ควรไปแนะนำคนอื่นให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้หากเขาไม่ร้องขอ เพราะความหวังดี จริงใจของเรามีไว้เพื่อช่วยเท่านั้น ไม่ใช่เพื่อชี้นำใคร ต้องระวังตัวเองให้ดีสำหรับเส้นขีดระหว่างความหวังดีกับการก้าวล่วงความคิดคนอื่น

อีกเรื่องคือการตัดสินผู้อื่น ไม่ว่าเราจะจริงใจ หวังดีแค่ไหน การกระทำความคิดใดๆของคนอื่น ก็เป็นสิทธิส่วนตัวของคนนั้น เหตุผล ความคิด ความหวังดีของเรา ไม่ว่าจะจริงใจแค่ไหนก็ไม่มีทางจะถูกต้องตรงกับผู้อื่น ไม่ว่าเราจะคิดว่าเรื่องนั้นดีหรือไม่ดี ก็เป็นเพียงมุมมองของเรา ซึ่งเราเองก็คงไม่อยากให้ใครมาตัดสินการกระทำ ความคิดของเราเช่นกัน

หากเราพยายามรักษาทั้งสามอย่างนี้ให้ได้ตลอดเวลาที่เรามีปฎิสัมพันธ์กับคนอื่น เราก็จะอยู่ได้อย่างมีความสุข และน่าจะทำให้คนที่อยู่ใกล้ๆตัวเรามีความสุขไปด้วย แต่เราจะพบว่า มีคนหลากหลายแบบที่จะทำให้เราต้องพิสูจน์เรื่องนี้กับตัวเองอยู่เสมอ หากเราเผลอไผลหลุดสองอย่างหลังไปเมื่อไหร่ ความจริงใจของเราก็จะพลอยถูกทำให้เขวไปด้วย เอามาบันทึกเพื่อเตือนตัวเองและคิดว่าอาจจะมีประโยชน์ได้แลกเปลี่ยนกับกัลยาณมิตรทั้งหลายด้วยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 488453เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 22:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เรียนอาจารย์ โอ๋ ในประเด็นนี้มีให้เห็นเป็นตัวอย่างเชืิงประจักษ์ในการคิดแทน

(อีกเรื่องคือการตัดสินผู้อื่น ไม่ว่าเราจะจริงใจ หวังดีแค่ไหน การกระทำความคิดใดๆของคนอื่น ก็เป็นสิทธิส่วนตัวของคนนั้น เหตุผล ความคิด ความหวังดีของเรา ไม่ว่าจะจริงใจแค่ไหนก็ไม่มีทางจะถูกต้องตรงกับผู้อื่น ไม่ว่าเราจะคิดว่าเรื่องนั้นดีหรือไม่ดี ก็เป็นเพียงมุมมองของเรา ซึ่งเราเองก็คงไม่อยากให้ใครมาตัดสินการกระทำ ความคิดของเราเช่นกัน) มีตังอย่างในชุมชนที่เห็นกันอยู่ ผู้ชายไม่งานทำ อาชีพหลักคือเล่นการพนัน แต่มีภรรยาสามคน ทุกคนต้องหาเงินให้สามี แต่เขาทั้งสามก็เข้ากันได้อยู่ดีมีสุขไม่ทะเลาะกัน มีแต่คนข้างบ้านด้วยความสงสารภรรยามาบ่นให้ฟัง(เขาเป็นญาติกับภรรยาคนแรก)

บ่นเสร็จคิดแทนบอกต่อว่าหากเป็นเขา เขาเลิกไปนานแล้ว....

ผมคิดว่าผู้ชายคนนี้เป็นยอดนักปกครอง ไม่ง่ายนักที่จะปกครองภรรยาสมาคนไม่ให้ทะเลาะกัน

๒-๓ วันมานี้ผมเพิ่งไปจัดถอดบทเรียนประสบการณ์สนามของพนักงาน กฟผ มาครับ เรื่องความเชื่อใจ จริงใจ ไว้ใจ และให้ใจกันและกันที่ดร.โอ๋นำมาแบ่งปันนี้ เป็นประเด็นสำคัญอันดับแรกที่คนทำงานเชิงพื้นที่และคนทำงานชุมชนสัมพันธ์ของ กฟผ ให้ข้อสรุปจากบทเรียนตนเองว่าต้องให้ความสำคัญมากที่สุดและเป็นเรื่องที่สร้างได้ยากที่สุด รวมทั้งหากถูกทำให้เสีย(ความจริงใจต่อกัน)แล้ว ก็เป็นการยากที่จะริเริ่มและร่วมมือกันทำเรื่องต่างๆต่อไปได้ ขอบพระคุณที่นำมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันครับ

เห็นด้วยกับพี่โอ๋ครับ ขอบคุณมากครับสำหรับบันทึกที่กระตุ้นความเชื่อมโยงระหว่างความเชื่อใจ ความจริงใจ ความไว้ใจ และความให้ใจกัน เป็นพื้นฐานของภูมืปัญญาที่มนุษย์ควรฝึกฝนตลอดทุกช่วงวัย

โห...อาจารย์โอ๋ที่รัก

กำลังนั่งท้อ มองซากโครงสร้าง...

ที่มันพังระเนระนาดอยู่พอดีเลยค่ะ

จะตั้งเสาใหม่...ก็ยังหยิบความคุ้นเคยเดิมๆ ก่อเป็นรูปรอยเดิมอีก

เพื่อนที่รับรู้ความเป็นมาแนะนำว่า...ไปเก็บตัวทบทวนตน ฟื้นพลังสักระยะเถอะ

อย่าเพิ่งเริ่มอะไรในตอนนี้เลย...

กำลังดูๆอยู่ว่า...ถ้าพบวัตถุดิบในนี้ GtK.ก็ไม่ต้องไป

แต่ถ้า...เดินหน้าแล้ว ยังเป็นปัญหาอยู่ ก็ควรจะไป (เก็บตัวในคอร์สอบรมพิเศษ)

ขอบพระคุณมากค่ะ

สำหรับบันทึกที่มอบโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญในการพัฒนาตนชุดนี้ค่ะ

 

พี่บังIco48คะ จริงที่สุดเลยค่ะ สถานการณ์ประมาณนี้แหละค่ะที่ทำให้โอ๋เอามาเขียน หากใครมาถามความเห็นเราจากสิ่งที่เขาเห็น เพื่อให้เราเห็นด้วยกับการวินิจฉัยของเขาในเรื่องของคนอื่น อันนี้หากเราเผลอไผลไปช่วยคิด ช่วยวิจารณ์ละก็ เป็นเรื่องเลยค่ะ เพราะความเห็นของเราจะถูกนำไปพูดต่อได้อย่างไม่น่าเชื่อ ต้องระวังตัวเองให้ดีเชียวในการออกความเห็นในเรื่องแบบนี้นะคะ ความจริงใจอย่างเดียวไม่พอ กาละเทศะเป็นสิ่งสำคัญ ขอบคุณเรื่องตัวอย่างของพี่บังหีมมากค่ะ เห็นสถานการณ์ชัดเลย บางทีเราเป็นผู้ฟังเฉยๆจะดีที่สุด โอ๋ก็คิดเหมือนพี่บังเลยว่า เราน่าจะศึกษามากกว่าว่าอะไรทำให้ผู้หญิงทั้งสามคนเขาอยู่กันได้กับผู้ชายคนนี้ ถ้าเขาไม่ได้มาขอให้เราช่วยบอกสามีเขาให้เลิกเล่นการพนัน เราก็คงไม่มีสิทธิจะไปสืบสาว ตัดสินหรือหาวิธียุ่งอะไรกับชีวิตเขาหรอกนะคะ จะวิเคราะห์วิจารณ์อะไรก็ควรอยู่ในสมองมากกว่า ต้องคิดให้มากๆว่าพูดอะไรออกมาแล้วมีประโยชน์มากกว่าโทษหรือเปล่า

อ.วิรัตน์ Ico48คะ โอ๋นับถือคนทำงานเชิงพื้นที่และคนทำงานชุมชนสัมพันธ์มากๆเลยค่ะ เพราะการที่จะทำให้คนในชุมชนเชื่อถือนี่ต้องมีกลยุทธมากมาย ความจริงใจอย่างเดียวไม่พอ ความมั่นคงเข้มแข็งของจิตใจก็ยิ่งสำคัญ โอกาสท้อมีมากมาย คนหนึ่งที่โอ๋คิดถึงคือคุณยุทธ-สิงห์ป่าสัก Ico48 วิชาการส่งเสริมการเกษตร สมาชิกเก่าแก่ของ GotoKnow ที่เอาเรื่องราวการลงชุมชนมาเล่าเสมอๆ เรื่องราวแบบนี้แหละนะคะที่ควรเอามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน เพราะจะช่วยให้การทำงานพื้นที่ง่ายขึ้น ขอบพระคุณอาจารย์วิรัตน์ด้วยค่ะที่มักจะเอาเรื่องแบบนี้มาถ่ายทอดเล่าสู่ชาวเราให้ได้เรียนรู้ไปด้วย ติดตามเป็นแฟนคลับอาจารย์เสมอค่ะ

ขอบคุณค่ะน้อง Dr. Pop Ico48 ดีใจที่ได้มาเก็บเกี่ยว พี่โอ๋เชื่อว่าป๊อบคงได้เอาไปประยุกต์ใช้ในเรื่องราวเพื่อการสอนนักศึกษาทั่วราชอาณาจักรของป๊อบได้แน่ๆเลย เรียกว่าเขียนบันทึกสั้นๆแต่ได้ส่วนบุญไปด้วย (แอบขอแบ่งมาเรียบร้อยแล้ว ◕‿◕)

ขอบคุณคุณTawandinIco48 ด้วยค่ะ ที่มักจะเอาเรื่องราวรอบๆตัวมาเล่าให้คนอ่านได้แง่คิด มุมมองต่างๆไปด้วย ขนาดเรื่องเศร้าๆก็ยังเขียนให้อ่านได้อย่างมีความสุข พี่โอ๋ขอเป็นกำลังใจให้ในทุกๆเรื่องนะคะ เชื่อว่าความตั้งใจดีที่คุณ Tawandin มีอย่างเต็มเปี่ยมในทุกสิ่งที่ทำจะส่งผลให้พบสิ่งที่ต้องการในที่สุดค่ะ 

ชอบบันทึกที่แสดงถึงความจริงใจนี้มากค่ะ

ส่วนตัวเห็นด้วยกับพี่โอ๋ด้วยเรื่องการคิดแทนคนอื่นและตัดสินแทนคนอื่น ไม่เชื่อว่ามันเป็นความดี เพราะเท่าที่เข้าใจความดีคือสิ่งที่เราทำแล้วคนอื่นมีความสุข เมื่อเขาทำกับเราด้วยเหมือนกันเราก็มีความสุข แต่อย่างที่พี่โอ๋ว่า คนที่ชอบตัดสินคนอื่นมักไม่ชอบหากใครมาตัดสินเราบ้าง

ขอบคุณบันทึกดีดีค่ะ

ขอติดดอกไม้ไว้ก่อนใช้ iPad พิมพ์ไม่รู้ทำไมให้ดิกไม้ไม่ได้ค่ะ ;)

น้องปริม Ico48 คะ ดีนี่บอกยาก แต่ที่เขาชอบใช้กันคือจริงใจนะไงคะ จริงใจนี่แหละบางทีก็ไม่ดีเสมอไป ถ้าจริงใจแต่จุ้นจ้าน ใช่ไหมคะ พี่โอ๋เขียนเพื่อเตือนตัวเองด้วยว่า จริงใจก็ไม่จำเป็นต้องแสดงออกไปทั้งหมด หากคนรับเขาไม่ต้องการ จริงใจแค่ไหนก็ไม่มีประโยชน์ อาจมีโทษเสียด้วยซ้ำ 

พี่โอ๋ก็ใช้ฟังก์ชั่นของ GotoKnow ใน tablet ไม่ได้ค่ะ รู้สึกว่าแพลทฟอร์มลักษณะนั้นยังไม่เข้ากับตัวระบบแน่เลยค่ะ ต้องรอเวอร์ชั่น GotoKnow app. มังคะ

ส่วนใหญ่..

เรามักจะใช้ประสบการณ์ของตัวเอง..

มาช่วยตัดสินใจ.. เกือบทุกเรื่อง

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท