พระสงฆ์รุ่นใหม่ใส่ใจวัยรุ่น


...

ในสังคมหนึ่งจะประกอบไปด้วยหลายส่วนที่เชื่อมโยงกันและกัน  ความเป็นอัตลักษณ์ของแต่ละสังคมล้วนมองผ่านวิถีคนวิถีธรรมวิถีไทที่มีความอิสระเสรีทางมุมมอง  ไร้การตีกรอบมองว่าการทำสิ่งนั้นผิด  การทำสิ่งนั้นชอบ  ด้วยมองว่าเจตนาผู้ผู้กระทำการนั้นอยู่บนพื้นฐานทางศีลธรรมคิดดี  พูดดี  ทำดีหรือไม่

 

ในสังคมพระสงฆ์  หลายผู้คนผ่านพบมาเพราะเคยบวชเรียนเขียนอ่านกันมามาก  เพราะอยู่ใกล้วัดเป็นศิษย์หลวงตาเจ้าสำนักต่าง ๆ บ้าง  เคยเรียนติดยึดในคัมภีร์ทฤษฎีเถรวาทหรือมหายานบ้าง  หรือจากการได้รับอบรมสั่งสอนถ่ายทอดมาจากอาจารย์โดยตรงบ้าง  เป็นสิ่งที่เราพบเห็นกันอยู่ในแวดวงดงขมิ้นของสังคมไทย

 

ยูมิอยากชวนมองไกลเข้าไปส่องดูบทบาทพระสงฆ์บางรูปที่ปฏิบัติศาสนกิจอยู่ในต่างประเทศในเพื่อนบ้านของเรา  ผมมองในมุมที่ชื่นชมในความกล้าหาญชาญชัยของพระคุณเจ้ารูปหนึ่งท่านทำหน้าที่มีบทบาทที่เราอาจมองว่าแปลกแต่จริงครับ

 

ในสังคมมุสลิมมองท่านเป็นบุคคลสำคัญเป็นผู้นำที่น่ายกย่องเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณที่น่าทึ่ง  พระคุณเจ้ารูปนี้ขอสงวนนามนะครับ  ถ้าอยากให้รางวัลท่านกรุณาติดต่อยูมิหลังไมล์...อิ อิ อิ

 

คือท่านสอนภาษาไทย  สอนนักธรรมศึกษาตรี-โท-เอก อยู่ในหมู่บ้านคนสยามในรัฐทางตอนเหนือของประเทศมาเลเซียมาแล้ว 14 ปี  นอกจากนั้นท่านยังเป็นครูแนะนำหรือเป็นโค้ชนักฟุตบอลเยาวชนที่มาเรียนภาษาไทยในวัดผลทีมนี้ติดดาวดังเป็นตัวแทนประจำอำเภอ  , ท่านเป็นโค้ชให้นักวอลเลย์บอลหญิงผลทีมนี้ติดดาวดังจนเป็นตัวแทนประจำรัฐเลยละ  ท่านว่านี่เป็นงานอดิเรกหลังจากการสอนหนังสือ  ด้วยเป้าหมายเพื่อประโยชน์สุขของชาวพุทธสยาม

 

พระคุณเจ้ารูปนี้ท่านพูดได้หลายภาษาเช่น  ภาษาจีนแมนดาริน , ภาษาแขกมลายู , ภาษาอังกฤษ , และภาษาใต้สำเนียงมาเล 

 

ด้วยโรงเรียนวัดท่านจำของบจากทางรัฐบาลมาเลเซียและได้งบมาสร้างสนามภายในวัด  สนามนี้ราคา  850,000 บาท 

 

ถามว่าทำไมพระคุณเจ้ากระโดดลงมาเล่นลงสนามดุจดังโค้ชเช่นนั้น  มุมคิดที่หลุดออกมาอย่างเช่น...เบื้องหลังคือ  เด็ก ๆ มาเรียนหนังสือที่โรงเรียนวัดแล้วเบื่อเลยหากิจกรรมให้ทำ  คือเรียนแล้วพักเล่นกีฬาที่เด็ก ๆ ชอบ  พักแล้วรอบ ๆ กุฏิท่านก็นำโน้ตบุ๊คมาเล่น net ฟรี ๆ ได้เลย  เพราะถ้าเด็กไปเล่น netในร้านจะแพงมาก เมื่อเด็กที่ท่านสอนมาอยู่ใกล้ก็ดูแลทั่วถึง  เด็กคือหัวใจของพ่อแม่  เด็กทะเลาะกับพ่อแม่  เด็กวิ่งมาวัดมาร้องไห้  ท่านลงมาปลอบ 

 

 ท่านเป็นกาวใจให้เด็ก ๆ กับพ่อแม่  พ่อแม่ของเด็ก ๆ ก็ รักเคารพพระคุณเจ้ารูปนี้ที่เอาอยู่  คือเอาลูกเกเรของเขาอยู่และเป็นคนกลางให้ทำให้ลูกเขาไม่เสียคนไงละ ...แล้วคุณมองพระยังไงละ...

หมายเลขบันทึก: 488218เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 20:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 16:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 

 

- นับว่า...เป็นมงคล... ต่อแนวคิด/การกระทำนี้ยิ่ง...ที่...พระสงฆ์รุ่นใหม่ใส่ใจวัยรุ่น

- ขออนุโมนาบุญด้วยนะค่ะ

สวัสดีครับ คุณSomsri

เป็นการมองพระสงฆ์ในมุมใหม่นะครับ ท่านเป็นที่พึ่งของเยาวชนและผู้ปกครองได้

อีกแนวทางหนึ่งในต่างแดนนะครับนี่

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท