จากหมอชีวกถึงบุษยา-รังสี


วันนี้บุษยา รังสี จากเราไปแล้ว แต่เสียงเพลงหวานของเธอยังช่วยชโลมใจและสอนใจเราอยู่ สักวันหนึ่งเราก็คงต้องจากไปแบบเธอ

สมัยหมอชีวก (หมอประจำองค์ พพจ)  เรียนจบการแพทย์จากสำนักตักศิลา พระอาจารย์ได้ทดสอบว่ามีความรู้จริงหรือไม่โดยให้ไปหาไม้ในป่าที่ไม่เป็นยามาให้   ท่านหายเข้าป่าไปหนึ่งปี ก็กลับมารายงานพระอาจารย์ว่า..หาไม่เจอ   สรุปว่าต้นไม้ทุกต้นเป็นยาหมด

 

วันนี้ถ้าผมเป็นครูดนตรี สอนเสร็จผมจะให้นักเรียนไปค้นหาเพลงของบุษยา รังสี ซึ่งมีประมาณ 400 กว่าเพลง โดยให้ค้นหาเพลงที่ไม่เพราะมาให้ได้สักหนึ่งเพลง   

 

ผมลองค้นดูแล้ว ก็ยังหาไม่เจอเลย   คนแต่ง คำร้อง ทำนอง คนร้อง ดนตรี มันช่างดีลงตัวไปเสียหมด  เช่น (เท่าที่นึกออกขณะนี้) 

 

ถิ่นไทยงาม

พัทยาลาก่อน

ปีศาจวสันต์

หนองบัว

เรือมนุษย์

ท่าน้ำ

กระซิบสวาท

ฝากหมอน

ลาแล้วภูพิงค์ (เพลง มช.  โดยอ้อมที่ศิษย์มช.มักตีความไม่ค่อยออก)

พรานรัก

พอกันที

ป่านนี้พี่รอ

ฝั่งหัวใจ

หิมพานต์

น้ำตาดาว

ฝนหยาดสุดท้าย

ละครชีวิต

...โอยยังหาไม่เจอ

 

วันนี้บุษยา รังสี จากเราไปแล้ว แต่เสียงเพลงหวานของเธอยังช่วยชโลมใจและสอนใจเราอยู่  สักวันหนึ่งเราก็คงต้องจากไปแบบเธอ หวังว่าคงได้มีบุญขึ้นไปฟังเสียงเธอบนสรวงสวรรค์สักวัน   (หากมีบุญพอได้ขึ้นสวรรค์)

 

...คนถางทาง (๑๔ พฤษภาคม ๒๕๕๕) 

หมายเลขบันทึก: 488042เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 21:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 14:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

มีเพลงชอบหลายเพลงค่ะ ราตรีสวัสดิ์

รุ่นนั้นหาฟังยากมากแล้วค่ะท่านอาจารย์ มีแต่นักร้องใหม่ๆเอามาร้อง เคยฟังหลายเพลงค่ะแต่ต้องไปถามรุ่นคุณพ่อโน่น ว่าเพลงนี้ชื่ออะไร และใครเป็นคนร้อง .. แต่ว่าก็ร้องตามได้หลายเพลงค่ะคำร้องสมัยก่อนนี้ใช้ภาษาสละสลวยมากๆค่ะ ทำนองก็ไพเราะ กว่าจะแต่งได้งี้คงใช้เวลานานโข มีอยู่เพลงนึงตามหามานานว่าใครร้องแต่บอกไม่ตรงกันสักกะทีค่ะ.. เพลงสมมติว่าเขารัก ไม่รู้ว่าใครร้อง แต่ผู้รู้(พ่อเพื่อนหลายๆคน) บอกว่ามีคนเอามาร้องหลายคน แต่ต้นฉบับจริงๆ ไม่รู้เหมือนกัน .. แล้วท่านอาจารย์พอจะทราบมั้ยคะ เกิดไม่ทันหรอกค่ะแต่พอฟังเพลงนี้ทีไรมันเหมือนระลึกชาติได้ยังไงยังงั้น เลยต้องขอตามหาเป็นพิเศษค่ะ

555 ถ้าให้ผมไปหา ผมก็คงไม่เจอที่ไม่เพราะเหมือนท่านเลย แต่ถ้าให้ไอ้เด็ก ม. 2 ไปหามันคงเจอทุกเพลง 555 ก่อนให้มันไปหา มันคงถามปู่มันว่า ปู่..ไอ้บุษยารังสี มันเป็นอะไร ต้นไม้เหรอ 555

ท่านครับ ทำนองเพลงฝรั่ง ช่างมีอืทธิพล เหลือเกิน เป็นเพลงไทย ไพเราะไทย ทำนองไทยอยู่ดี ๆ ถูกนำมาร้องใหม่ แต่งใหม่ เอามาโปรโมทใหม่กันมาหลายสิบปี จนเด็กไทยฟังกันไม่ค่อยได้ ระคายหู ไอ้เราเป็นปู่ของมัน ก็ทำนองเดียวกัน ฟังเพลงที่มันชอบแทบไม่รู้เรื่อง

แต่ตอนนี้ก็มีบ้างที่มีการสนับสนุนให้เด็ก ๆ ร้องเพลงไทยสากลเก่า ๆ ฟังบุษยา  รังสี สุเทพ สวลี ผ่องศรี ออกทีวีให้ดู ฯลฯ ก็มีความสุขทุกทีไป

คุณรัชนีครับ ผมก็จำไม่ได้เหมือนกัน จำได้แต่ว่าเป็นนักร้องหญิง (ที่ไม่ใช่บุษยา) (และไม่น่าใช่สวลีด้วย) วันนี้คงพอหาค้นเอาในยูตูบได้อยู่หรอกครับ

ท่านชัดครับ ห้าห้า ใช่เลย ผมค้นหาเพลงวัยรุ่นเพราะๆ ซักเพลงก็หาไม่ได้เลย 555 ลางเนื้อชอบลางเพลง (พยายามแล้ว สุ่มตัวอย่างซื้อมาฟังในรถ ฟังได้เพลงเดียวทิ้งเลย)

..สมมุติว่าเขารัก..ถูกตาต้องใจต้องมนต์ของใครคนหนึ่ง..หลงไปเก็บเขามารำพึงจนติดตรึงอุรา..ใช่รึป่าว ครับ..เพลงนี้น่าจะเป็นรวงทอง ทองลั่นทม ร้องนะครับ ไม่แน่ใจ ไว้กลับไปถาม พี่สาวผม ซึ่งท่านเก่งมาก จำเพลงเก่าและร้องได้เกือบทุกเพลง..และขอร่วมรำลึกถึง คุณบุษยา รังสี ซึ่งเป็นท่านรุ่นพี่จากโรงเรียนวรนารีเฉลิม สงขลา..

ไปค้นดูเพลงสมมติว่าเขารัก คนร้อง คือ คุณโฉมฉาย อรุณฉาน ครับ..

เอ้าท่านลุงรักชาติราดรี ไปเรียนส่งคล้าซะงั้นแหละครับ ผมก็เพิ่งทราบว่าบุษยาเป็นคนสงขลา แต่ร้องเพลงไม่มีสำเนียงเลยนะ ตอนแรกผมเดาว่าจบสตรีสิงห์บุรีเสียอีก เพราะรร.นี้มีเพลงสุนร้องให้ด้วย ดูเหมือนว่าร้องโดยบุษยาซะด้วย

เข้ามาติดตามต่อค่ะ.. ขอบคุณคุณลุงรักชาติราชบุรีมากๆเลยค่ะ แหม.. เจอแฟนพันแท้เข้าให้แล้ว และต้องขอบคุณท่านอาจารย์คนถางทางที่เปิดประเด็น ไม่งั้นคงต้องตามหาต้นฉบับต่อ แต่ว่าจริงๆนะคะฟังเพลงนี้ทีไรเหมือนต้องมนต์ของใครจริงๆ ชอบมากๆเลยค่ะ ประเภทหลงเข้าข้างตัวเองตลอดดดด 55555 อยากร้องตามแต่เสียงก็ไม่ได้เรื่อง เวลาไปคาราโอเกะกับเพื่อนๆ เค้าต้องหันกลับมามองว่า ใครเลือกเพลงนี้ ป้ามากกก เรางี้เลยก็ไม่รู้จะไปจัดตัวเองอยู่กลุ่มไหน เฮ้อ... เพื่อนๆ เลยบอกว่า เอาไว้ถ้าพ่อกะแม่เค้ามีมีทติ้งกันจะเชิญเราไปด้วย เพราะคิดว่าเราคงอยากฟังเพลงแบบนี้ ฮู๊ย.... ฮากว่าเดิมอีก หุหุหุ (แต่ก็น่าจะสนุกดีค่ะ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท