ครึ้มฟ้าครึ้มฝน...แต่ผมครึ้มสุขในใจ...


ผมมาทำงานอนามัยทั้งวัน...ผู้รับบริการมาก ๆ แต่เป็นกลุ่มวัยที่หลากหลาย

ได้พบเจอสัจธรรมของชีวิตจากการทำงานทั้งวัน...เกิด..แก่...เจ็บ...ตาย

ใครๆ ไม่ว่าชนชั้น ตำแหน่ง และสถานภาพใด...ไม่สามารถหลุดพ้นเงื่อนไขของความเป็นจริงได้

แต่ใครๆ ก็ชอบลืมสิ่งเหล่านี้เสมอ...และผม...บางเวลาเช่นกัน

 

 

เลิกงาน...ปิดประตูอนามัยเรียบร้อย...ยายทินผู้เฝ้าอนามัยได้มาช่วยผมตรวจตราว่า...ลืมอะไรบ้างหรือเปล่า

เพราะผม...เป็นโรคบ้าหอบฟางเสมอๆ

ผมบอกยายทินว่า “ไม่ลืม..ครบถ้วนสมบูรณ์....แต่มีสิ่งหนึ่งที่ต้องทำ...ก่อนถึงบ้าน

คือ...ต้องไปเยี่ยมคนไข้....คิดถึง

 

 

คนแรกที่ไปเยี่ยมคือ “ชาย” คนไข้จิตเวช...เจอคุณแม่ของชาย คุยกันเรื่องชาย

เข้าไปใต้ถุนบ้าน...หาชายหลังม่านผ้ากั้น...เออยังติดโซ่ตรวนอยู่เหมือน...แต่จำผมได้...ยิ้มพรายเห็นฟันมาไกลๆ...ยกมือไหว้ผม

จนผมรีบรับไหว้ไม่ทัน...ผมถามอาการ

ผมประเมินอาการจากการพูดคุย...ชีวิตดีขึ้น...สงบขึ้น....ไม่มีอาการข้างเคียงจากยา...ไม่ช่วยตนเองทางเพศ

ผมบอกว่า...ประมาณสัปดาห์นี้...จะพาไปเที่ยวอนามัย

ใช้เวลากับชายประมาณ 15 นาที ขอตัวกลับก่อน....

 

 

ขับรถเกือบจะถึงบ้าน “ราชัน”

อากาศครึ้มฟ้าครึ้มฝนของโลก...กลับให้ฝูงฝน...กระหน่ำยิงผม...เหมือนหมาน้อยเปียกปอนเข้าสู่ตัวบ้านของราชัน

แต่พอทักทาย...สวัสดีเท่านั้น...ฝูงฝนกลับหยุดสนิท...ราวกับไม่มีอะไรเกิดขึ้นในกอไผ่

ผมเอารถเข็นที่นักกายภาพ...ฝากมาให้ราชัน...จึงถามดูว่า ใช้หรือเปล่า ?

แม่ของราชันรีบชิงตอบก่อน  “ใช้...คุณหมอ...แห่นาคแห่ไม่กี่วัน...ไปวัด...เพื่อนเลยเอาเหล้าให้กิน...”

ตามจริงผมอยากปรามราชันมากกว่า...แต่ดูสีหน้าแล้วสำนึกกับผม...เปลี่ยนมาใช้คำพูดหวานๆ ที่ปลุกพลังดีกว่า

 

 

มี อสม. ประจำครอบครัว มาดูแลราชันด้วย...กำลังนวด เพราะ อสม.ท่านนี้ ทางอนามัยส่งไปอบรมนวดหลายชั่วโมง

อสม. กับหมออนามัย เยี่ยมบ้านเจอกันโดยบังเอิญ...และไม่ได้นัดหมาย

ผม อสม. ราชัน และแม่...ยิ้ม...อย่างอารมณ์ดี...สายตาเป็นประกาย

ผมบอกกับราชันว่า “อย่าใช้รถมาก...ออกกำลังตามคุณหมอบอก...ให้ได้ครบทุกวัน...อาจจะเอารถคืน...ใช้โครงเหล็กดีกว่า...กลัวติดรถ...”

 

 

วันนี้...จึงมีความสุขของผม...วันนี้...ไม่ต้องฝันไปไกลๆ

วันนี้...ครึ้มฟ้าครึ้มฝน...แต่ผมครึ้มสุขในใจ...

 

หมายเลขบันทึก: 487989เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 09:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 22:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เก็บฟ้าใสๆมาฝาก  เป็นกำลังใจ ให้ สุขใจมากขึ้น ;)

 

นะ ตามหนูรีมาอีกคนหนึ่ง

แวะเอากำลังใจมาฝากคนทำดีค่ะ

...ขอบคุณหมอใจดีดูแลคนไข้อย่างใกล้ชิดแบบนี้...ต้องชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ครับ

มีความสุขไปด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท