รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์)
รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์) ครูตาล วงษ์ชื่น

บล็อกเกอร์ "หนุ่มกร" พากิน พาเที่ยวรอบเกาะอยุธยา


       เสียงกริ๊งกร๊างระหว่างฉันกับพี่หนุ่มกร ยุติลงเมื่อฉันถึงจุดนัดพบที่พี่หนุ่มกรรออยู่ก่อนแล้ว.... ก่อนหน้านี้ประมาณสองชั่วโมงขณะที่ฉันอยู่ที่คอนโดแห่งหนึ่งแถวพระรามห้า ฉันและลูก ๆ ตกลงกันว่า อยากเที่ยวจังหวัดใกล้ ๆ กรุงเทพฯ ที่เดินทางถึงภายใน 1 ชัวโมง  มีตัวเลือกหลากหลาย แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจไปเที่ยวอยุธยา  เพราะอยากไหว้พระ และชมเมืองเก่า อยากให้ลูก ๆ ได้เห็นอยุธยาจริง ๆ นอกเหนือจากการเรียนในหนังสือเรียนวิชาประวัติศาสตร์

และก็ไม่ผิดหวังเลย เมื่อคณะของเรา ได้เจอกับพี่หนุ่มกร และพี่เล็ก(คู่ชีวิตของพี่หนุ่มกร)ที่ร้านก๋วยเตี๋ยวผักหวาน หน้าวัดสุวรรณดาราราม ซึ่งพี่ทั้งสองมารอฉันและลูก ๆ อยู่ก่อนแล้ว เพราะฉันและลูก ๆ ไปเตร็ดเตร่อยู่แถว ๆ ตลาดน้ำอโยธยา  แต่น่าเสียดาย ที่รูปถ่ายตอนเที่ยวตลาดน้ำอโยธยา โดนไวรัสวายร้ายจัดการเสียไม่เหลือเลยสักรูป 

         พี่หนุ่มกรและพี่เล็กน่ารักมาก ๆ แม้ว่าเราเพิ่งจะเจอกันเป็นครั้งแรกแต่ก็เหมือนกับรู้จักกันมาเนิ่นนาน สำหรับพี่หนุ่มกร(ทวีศักดิ์ สุภานันท์)นั้น ชาวgotoknow รู้จักกันดีอยู่แล้ว แต่สำหรับพี่เล็ก (ครูทิพย์) ่ฉันเองก็เพิ่งทราบว่า พี่เค้าเป็นบล็อกเกอร์อยู่ที่ gotoknow เช่นกัน

         รับประทานอาหารกันไป สนทนากันไป  มาอยุธยาทั้งที เรื่องที่สนทนาก็ค่อนข้างจะเป็นเรื่องของประวัติศาสตร์ สลับกับการเมืองปัจจุบันนิด ๆ หน่อย ๆ อาหารอร่อยมากค่ะ  ทุก ๆ อย่างล้วนมีส่วนประกอบด้วยผักหวาน ในที่สุดพี่หนุ่มกรและพี่เล็กก็อาสาพาฉันและลูก ๆ ไปเที่ยวรอบเกาะอยุธยา ก่อนเที่ยวพี่หนุ่มกรสวมวิญาณไกด์กิติมศักดิ์ อธิบายรายละเอียดถึงลักษณะภูมิประเทศของอยุธยา ฉันเองก็เพิ่งทราบและเพิ่งสะดุดหู กับคำว่า "เกาะอยุธยา" จริง ๆ 

อิ่มหนำสำราญกันแล้วก็ไปเดินย่อยอาหารกัน ก่อนที่จะเข้าไปไหว้พระที่ในโบสถ์วัด สุวรรณดาราราม แม้ว่าอากาศจะร้อนมาก เพราะเป็นเวลาเที่ยงวัน แต่พวกเราก็ไม่ยั่น  และหายร้อนเมื่อเห็นความงดงามภายในโบสถ์วิหาร ซึ่งนอกจากความงดงามของพระประธานแล้ว ภาพวาดที่ฝาผนังก็งดงามมาก เป็นภาพวาดที่เป็นเรื่องราวขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า 

ต่อจากวัดสุวรรณดาราราม เราก็ไปรับลมเย็น ๆ ริมน้ำ ที่ป้อมเพชร ซึ่งพี่หนุ่มกรอธิบายประวัติของป้อมเพชรได้เป็นอย่างดี และไปไหว้พระต่อกันอีกสองวัด แต่ละวัดล้วนงดงามตระการตา มีนักท่องเที่ยวเดินเข้าออกตลอดเวลา นอกจากนี้พี่หนุ่มกรและพี่เล็กยังพาฉันและลูกไปยังสถานที่ต่าง ๆ ที่เป็นประวัติศาตร์ บางอย่างก็ทำให้เกิดความสลดใจอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะร่องรอยน้ำท่วมใหญ่เมื่อปีที่แล้ว ที่สร้างความเสียหายให้กับโบราณสถาน โบราณวัตถุบางส่วน ต้นไม้่รอบ ๆ เจดีย์ศรีสุริโยทัย ก็แห้งตายอยู่รายรอบพระเจดีย์  รวมทั้งวัดที่เพิ่งโดนไฟไหม้เมื่อเร็ว ๆ นี้  ฉันคงไม่อาจอธิบายอะไรให้ยืดยาวไปกว่านี้ นอกจากจะขอเรียนเชิญที่บันทึกของพี่หนุ่มกรค่ะ ป้อมเพชร..   ตำนานบ้านเกิด    อยุธยาเมืองเก่าของเราแต่ก่อน....    วัดสุวรรณดาราราม

          ประทับใจแหล่งท่องเที่ยวรอบเกาะอยุธยา อิ่มอกอิ่มใจที่ได้ไหว้พระ ประทับใจกับการต้อนรับอย่างอบอุ่น เป็นกันเอง เหมือนญาติสนิทมิตรสหายจากพี่หนุ่มกรและพี่เล็ก ก่อนจากกัน พี่เล็กยังยื่นผลไม้หลากหลายให้อีก 4 กล่องใหญ่ ๆ รู้สึกเกรงใจเป็นอย่างมาก แต่ทริปนี้ขอบอกว่ามีความสุขทั้งผู้ให้และผู้รับ ฉันดูท่าทางของพี่หนุ่มกร และพี่เล็ก ที่ดูเหมือนจะมีความสุขมากกับการได้อธิบายเรื่องราวของอยุธยาให้พวกเราฟัง เราเองก็มีความสุขไม่แพ้กัน  ขอบพระคุณมากมายนะคะ พี่หนุ่มกร และ พี่เล็ก หวังว่าในไม่ช้านี้ ครูอิงและลูก ๆ คงได้มีโอกาสต้อนรับพี่ ๆ และลูกสาวทั้งสอง ที่ประจวบฯ นะคะ

หมายเลขบันทึก: 487724เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 11:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2013 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ผมกำลังอยากไปอยุธยาอยู่พอดี พรุ่งนี้เป็นวันเกิดของแม่ ผมไม่ได้ไปเยี่ยมท่านหลายเดือนแล้ว แม่ผมเป็นคนอยุธยาครับ

สวัสดึค่ะท่านผอ.


ชยันต์ เพชรศรีจันทร์
 
  • ดีจังค่ะ
  • พยายามตั้งใจว่างไปเยี่ยมแม่นะคะ
  • ครูอิงเองมีบทเรียน ไม่ค่อยว่างไปเยี่ยมแม่ ตอนนี้เลยหมดโอกาสเยี่ยมแล้วค่ะ
  • ฝากสุขสันต์วันเกิดคุณแม่ด้วยนะคะ  ขอให้คุณพระคุณเจ้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองแ่ห่งอยุธยา ดลบันดาลให้ท่านมีความสุข สุขภาพแข็งแรงนะคะ

 

เห็นครูอิงชอบฟังเพลงของชินกร ไกรลาส เลยส่งเพลงที่ชินกรร้องถวายแด่ พระอาจารย์ของผม  ได้กราบเท้าพระอาจารย์ที่ชิคาโกอีกครั้งเมื่อสองสามวันนี้

นับเป็นบุญเป็นวาสนาครับ

 

วัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน
ขับร้องโดย นายชินกร ไกรลาศ ศิลปินแห่งชาติ
ถวายแด่ พระวิสุทธิสารเถร หรือ พระภูสิต(จันทร์ขันติธโร)
เจ้าอาวาสวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน
ในงานอุปสมบทหมู่ 5 ธันวาคม 2554 และฉลองราชทินนาม

สวัสดีค่ะ

Ico48 คนบ้านไกล 
  • ขอบพระุคุณค่ะที่นำมาแบ่งปัน
  • ชอบเพลงของชินกร หลายเพลงค่ะ
  • ที่ชอบที่สุด คือ ยอยศพระลอ  ค่ัะ

น้องครูอิง เดินทางสวนทางกัน

กลับมาบ้านที่สงขลา ก็คลาดครากันทุกที

อยุธยาไปปีละหลายครั้ง แต่ไม่ค่อยได้เที่ยวไปประชุม

26-27 พค.นี้ ก็ไปประชุมสมาคมลูกจ้างกระทรวงสาธารณสุขที่ รพอยุธยา พร้องเข้าพบ รมต สธ. เพื่อยื่นหนังสือเรื่องของของลูกจ้าง

นึกภาพตามที่น้องตาลเล่าก็มีความสุขไปด้วย ไม่ว่าเราจะพบใคร ชาว Gotoknow เหมือนรู้จักกันมากนานที่ๆที่เพิ่งพบหน้าครั้งแรก ความรู้สึกเราจะดีใจ มีแต่รอยยิ้มและมีความสุขนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

 

นั่นสิคะม่านพี่

Ico48 วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-- 

สวนกันไปสวนกันมาอยู่นั่นแหละ  55555+

 

  • สวัสดีค่ะครูอิง..
  • น่าชื่นใจในมิตรภาพที่น่ารักของพี่หนุ่มกรกับครอบครัวครูอิง
  • หลานๆโตเป็นหนุ่มกันแล้วนะคะ
  • คิดถึงเสมอค่ะ

สวัสดีค่ะ

Ico48 กาญจนา สุวรรณเจริญ
  • ขอบพระคุณค่ะ
  • น่าเสียดายนะคะ  บ้านนี้ไม่คึกคักเหมือนก่อน
  • เพื่อนเก่า ๆ ของเราหายไปไหนกันหมดหนอ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท