กระจาบ..นกประจำชาติไทย??


 ผมได้โพสต์นำไว้ว่า นกประจำชาติไทยอะไรดี..http://www.gotoknow.org/blogs/posts/485012

 

วันนี้ขอเสนอว่า เป็นนกกระจาบดีไหม ...ฝรั่งเรียกว่านกตระกูล นักถักสาน (weaver)  เพราะมันถักสานรังของมันได้สวยงามมากกว่านกตระกูลอื่นๆ

 http://www.gotoknow.org/blogs/posts/371096

 http://www.thairath.co.th/content/region/81677

นกวงศ์นี้มีหลายชนิดมากนับร้อย    ส่วนใหญ่อยู่ทางอัฟริกา  แต่จากการสำรวจเน็ตของผม กระจาบไทยเราสร้างรังได้เก่งที่สุด  สวยที่สุด (ของชาติอื่นๆ มัก ขี้เหร่) 

 

 

ที่ผมเลือกนกกระจาบเพราะเหตุผลหลายประการ คือ

 

1)      เป็นนกที่ไม่ดุร้ายมากเหมือนนกอินทรีย์(กินเนื้อ) (เมกาใช้อินทรีย์  อังกฤษใช้สิงโต)    นกกระเต็น (กินปลา)  นกกระปูด(กินหนูและนกด้วยกัน)   แต่ไม่กระจอกเหมือนกนกกระจอก นกกระจาบกินหลากหลาย ผลไม้ เมล็ดพืช และแมลง  ...สัญลักษณ์นี้แสดงถึงความไม่ดุร้ายของคนไทยนั่นเอง เพราะคนไทยเป็นคนใจดี

2)      เป็นนกที่รักหมู่คณะ เพราะจะสร้างรังอยู่รวมกันเป็นหมู่บ้านใหญ่  ห้อยระโยงรยางค์ตามปลายกิ่งไม้ ...ดูแล้วงดงามยิ่ง อุปมาคนไทยที่รักสามัคคีกันเสมอมา (ยกเว้นวันนี้มันมีคนมาแหย่ให้เล็ดอิฐบี้ ไปเสียได้)

3)      เป็นนกที่ฉลาดมากๆ...เพราะสถาปัตยกรรมการสร้างรังนั้นนอกจากจะงามหยดย้อยแล้วยังเกิดอรรถประโยชน์มากหลาย เช่น เอาไปห้อยไว้ปลายกิ่งไม้ งูใหญ่ๆ ก็เลื้อยมากินตนไข่และลูกไม่ได้  ส่วนงูเล็กจะเลื้อยมาก็จะรู้ตัวก่อนเพราะกิ่งไม้จะยวบ   พองูเลื้อยมาถึงก็เข้ารังไม่ได้ เพราะรังมันมีคอยาวย้วยห้อยลง    ที่อ่อนยวบ งูจะเข้ามา ก็ต้องรัดคอรังลงมา  ก็ปิดทางเข้ารังของตัวเองโดยปริยาย   (อะไรมันจะฉลาดขนาดนั้น)  ส่วนพ่อแม่ พอสัมผัสการยวบยาบก็รู้ว่าศัตรูมา...ก็บินออกจากรังไปเสียก่อน แล้วกลับมาจิกโจมตีศัตรูในขณะกำลังเลื้อยลง ก็รอดปลอดภัยกันหมด ทั้งพ่อแม่ลูก

4)      สร้างบ้านสวยสุด ....ในบรรดานักถักทอ ทั่วโลก  ไปดูมาแล้ว กระจาบไทยเราทำรังสวยที่สุดในโลก   ..เหมือนบ้านทรงไทยเลย ...สวยแล้วได้ประโยชน์อีกด้วย

5)      รังนกกระจาบ เป็นทั้งศาสตร์และศิลปะ...อยากให้เป็นอุทธาหรณ์ให้คนไทยเราในอนาคต เอาเยี่ยงอย่างนี้จากนกกระจาบไทยให้มาก   ชาติไทยจะเจริญสุดๆ  (คลั่งชาติป่าวเนี่ย)

 

...คนถางทาง (๙-๕-๕๕)

ปล.  ตอนแรกผมมีนกให้เลือกมากหลาย เช่น นกเงือก นกกระเรียน   นกไก่ฟ้าพญาลอ นกขาบ นกเอี้ยง  นกกาเหว่า  แม้นกกระจอก(ก็ไม่กระจอกอย่างว่า มีอะไรดีเหลือเชื่อ)  ....แต่สุดท้ายผมเลือก กระจาบ ครับ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 487647เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 18:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 06:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

Here is my ballot paper - นกอินทรีย์ - นกกระจอก - นกเงือก - นกกระเรียน
- นกกระจาบ - นกไก่ฟ้าพญาลอ - นกขาบ - นกเอี้ยง - นกขุนทอง - นกกาเหว่า - นกแร้ง - นกสาลิกา - นกกระเต็น - นกกระปูด - นกแก้ว x - นกหวีด (to help build a disciplinary nation)

;-)

นกหวีด...คิดได้ไง...ขำขำขำ

...อีแร้งนี่ก็น่าสนนะครับ ...แบบว่าตัวแทนนักการเมืองไทยได้ดีมาก

นกแก้ว....ฮ้า..ไม่เลว น่ารักและเจื้อยแจ้วดีแท้ ๕๕๕

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท