“ศาสนา” พาโลกร่มเย็น...


 

พระศาสนาเป็นสิ่งที่ทำให้โลกร่มเย็น พุทธศาสนา คริสต์ศาสนา ฮินดูศาสนา อิสลามศาสนา ศาสนาต่าง ๆ ในโลกนี้เป็นเหตุเป็นปัจจัยให้โลกร่มเย็น



อย่างพระพุทธศาสนาที่เกิดมาในโลกทำให้กุลบุตรลูกหลานได้บรรลุธรรมกันมากมาย พระพุทธศาสนาจึงยืนยงอยู่ได้นานตราบเท่าทุกวันนี้


อย่างพระเรา ญาติโยมพุทธบริษัทก็ได้พากันต่อยอดสืบทอดพระพุทธศาสนาไปเรื่อย ๆ อาศัยพระไตรปิฎก พระวินัยปิฎก พระสุตันตปิฎก พระอภิธรรมปิฎก ก็มีกุลบุตรลูกหลานพากันบวชพากันบรรพชาอุปสมบท ก็มีญาติโยมประชาชนรักษาศีล ๕ ศีล ๘ กันตลอด


แล้วก็มีเรานี่แหละ เป็นคนหนึ่งที่ได้อาศัยใบบุญของพระศาสนาของพระพุทธเจ้าได้มาบวช ได้มาปฏิบัติในพุทธศาสนาเพื่อจะสร้างคุณงามความดี เพื่อจะสร้างบารมี เพื่อเข้าถึงมรรคผลนิพพาน


เรามาคำนวณดูทบทวนดูนะ ว่าเราทำอย่างไรถึงจะเป็นพระที่ดีได้ ทำอย่างไรถึงจะเป็นสามเณรที่ดีได้ ถ้าเป็นคุณแม่ชี เป็นอุบาสกอุบาสิกา ก็เป็นผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบได้ เพราะว่าความเป็นพระของเรา ความเป็นเณรของเรา ความเป็นอุบาสกอุบาสิกาของเรานี้มันอยู่ที่ใจ...


เครื่องแบบไม่ว่าจะจีวร ไม่ว่าผ้าขาวที่เราพากันใส่ปฏิบัติธรรม นี่เรามาคิดดูมันเป็นเพียงเครื่องแบบนะ มันเป็นได้เพียงแต่พระแต่งตั้ง สามเณรแต่งตั้ง อุบาสกอุบาสิกาแต่งตั้งเท่านั้น มันไม่มีอะไรที่มากไปกว่านั้นเลย


ทุก ๆ คนในสังคมในประเทศเห็นสมควร มีความเห็นพร้อมเพรียงกันว่า “สถาบัน ทางศาสนานี้มีประโยชน์นะ...”


ถ้าเรามุ่งแต่ทางวัตถุ มุ่งแต่เรื่องทำมาหากิน โลกนี้ก็จะร้อนเป็นไฟนะ...!


ความเป็นมนุษย์เป็นผู้ประเสริฐนะ แต่มันจะไม่เหลืออยู่ก็เพราะทุก ๆ คนไม่มีศาสนา ถ้ามนุษย์มีแต่ความเห็นแก่ตัว ชีวิตของมนุษย์ก็จะไม่แตกต่างจากสัตว์เดรัจฉาน


เมื่อสังคมประเทศชาติให้โอกาสเราทำความดี ให้เราดำรงชีพด้วยการเป็นบรรพชิต หรือเป็นนักบวช พระพุทธเจ้าท่านให้เราทำหน้าที่ของเรา ให้เรามาเดินตามรอยพระพุทธเจ้า


เดินตามรอยของพระพุทธเจ้านั้นเดินอย่างไร...?


เดินตามรอยของพระพุทธเจ้าคือ ปฏิบัติตามศีลทุกข้อ มันย่อยละเอียดเป็นพระวินัย พระวินัยข้อใหญ่ ข้อกลาง ข้อเล็ก ผู้ที่เดินตามรอยของพระพุทธเจ้าต้องปฏิบัติตามศีล ตามพระวินัยทุกข้อ ไม่มีข้อใดยกเว้น ไม่มีข้อแม้ใด ๆ ทั้งสิ้น จะมีบ้างเพียงเล็กน้อยสำหรับภิกษุ ผู้อาพาธและภิกษุบ้า เพราะว่าเป็นคนบ้า “ถ้าใครย่อหย่อนผ่อนปรนต่อพระวินัย ถือว่าไม่ได้ เดินตามรอยของพระพุทธเจ้าที่แท้จริง”


พระพุทธศาสนาเป็นของประเสริฐ เป็นของสูง ถ้าใครปฏิบัติตามอย่างถูกต้อง อย่างละเอียด บุคคลนั้นย่อมเข้าถึงพระนิพพานได้ทุก ๆ คน


พระศาสนาได้สืบทอดกันมาตั้งสองพันกว่าปี บางคนก็ไม่ได้ศรัทธาเลื่อมในอย่างแท้จริงนะ แต่เข้ามาบวชเพื่อเอาพุทธศาสนาเป็นที่ทำมาหากิน เป็นที่เลี้ยงชีพ เป็นที่ประกอบอาชีพ บางคนสุขภาพร่างกายไม่ดี ไม่สะดวกในการทำมาหากิน ก็พากันมาบวช บางคนติดเหล้าติดยา ก็มาบวชเพื่อหวังที่จะแก้ไขปรับปรุงตัวเองให้มันดีน่ะ


ที่พระพุทธเจ้าท่านทรงเมตตา คือให้ผู้ที่มีศรัทธาซึ่งเป็นผู้เห็นภัยในวัฏฏะสงสาร ได้เข้ามาบวชในพระพุทธศาสนา ผู้ที่มีความคิดอย่างนี้ เจตนาอย่างนี้ ได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่ตรงต่อ พระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า ความคิดและเจตนานอกจากนี้ ถือว่ายังไม่ตรงต่อ พุทธประสงค์...


การมาบวชมาปฏิบัติเป็นการปฏิบัติบูชานะ ไม่ใช่อามิสบูชา คือเอาตัวเองมาปฏิบัติ เอาตัวเองมาปฏิบัติ มาเสียสละ มายากลำบาก มาเสียสละทางวัตถุข้าวของเงินทอง มาทำตามพระพุทธเจ้า ดูตัวอย่างพระพุทธเจ้า ทำตามพระพุทธเจ้า

 


ถ้าเราเป็นพระ ถ้าเราไม่ละ ถ้าเรายังรับเงิน เรายังมีอะไรแบบโลก ๆ ที่เขามีกัน อย่างนี้ถือว่าไม่ถูกต้องตามพระธรรมวินัย ถึงเราจะว่าเราไม่มีอะไร เพราะใจของเราไม่มีอะไร เพราะใจของเราไม่ยึดไม่ถือ “ถ้าเราคิดอย่างนี้นะ เรานี่เองเป็นผู้ที่ทำลายพระศาสนา เพราะไม่ทำตามพระวินัยของพระพุทธเจ้า”


สมัยครั้งพุทธกาล พระขอของจากคนที่ไม่ใช่ญาติไม่ใช่ปวารณาไม่ได้ พระอริยสาวก ก็พากันเคร่งครัด พระบาตรแตก จีวรชำรุด ถ้าไม่มีผ้าห่มก็ยังเอาใบไม้เอาเปลือกไม้มาพรางกาย


การเคารพคารวะในพระวินัย เมื่อสมัยพระพุทธเจ้าดำรงชีวิตอยู่มันน่าเคารพเลื่อมใส พระพุทธเจ้าก็มีเมตตาสงสารพระ ก็อนุญาตให้พระขอจีวรจากผู้ที่ไม่ใช่ญาติไม่ใช่ปวารณาได้ แต่ได้เพียงผืนเดียว เพื่อปิดอวัยวะที่น่าเกลียด เพื่อไม่ให้เป็นชีเปลือย


การเคารพคารวะในพระวินัยมันยอดเยี่ยมจริง ๆ มันเป็นสิ่งอัศจรรย์ น่าเคารพน่าเลื่อมใส


พระวินัยมันเลยเป็นสิ่งที่ศักดิ์สิทธิ์ มันนำทุกคนออกจากวัฏฏะสงสารได้ เพราะเรามองๆ ดูผู้ที่ปฏิบัติตามพระวินัยคือผู้ที่เดินตามทางสายกลางที่แท้จริง ไม่ได้ทำตามความคิดความเห็น ของตัวเอง เอาศีลเป็นที่ตั้ง เอาพระวินัยเป็นที่ตั้ง


พระวินัยแต่ละข้อมันเป็นการละความเห็นแก่ตัว ละความมักง่าย ที่เราติดสุขติดสบาย ความสะดวกสบายนั้นเป็นการสั่งสมกิเลส สมดังคำตัดสินพระธรรมวินัยที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า “ธรรมเหล่าใดเป็นไปเพื่อสะสมกิเลส ธรรมเหล่านั้นไม่ใช่คำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า”


ผู้ที่ปฏิบัติตามพระวินัยจึงเป็นผู้ปฏิบัติตามทางสายกลาง เป็นผู้ปฏิบัติจริง เป็นผู้ปฏิบัติแท้ เป็นพระจริง ไม่ใช่พระปลอม

 


ถ้าเราบวชมาปลงผมนุ่งห่มจีวร แต่เราย่อหย่อนในพระวินัย พระพุทธเจ้าท่านถือว่า ผู้นั้นเป็นพระปลอม บวชมาเพื่อเอาพระศาสนาบังหน้า ปลอมตัวมาเป็นนักบวชเพื่อจะบริโภค ปัจจัย ๔ ที่ศรัทธาเขาเคารพนับถือเลื่อมใส


ถ้าเราย่อหย่อนในพระวินัย มันเป็นการทำลายพระศาสนา…


พระวินัยทุกข้อที่พระพุทธเจ้าท่านมีเมตตาสั่งสอนเรา เราต้องปฏิบัติตามด้วยความเคารพด้วยเศียรเกล้า อย่าได้มีข้อแม้ใด ๆ ทั้งหมดทั้งสิ้น นั่นแหละคือเดินตามรอยพระพุทธเจ้า

 

อานิสงส์แห่งการรักษาพระวินัย มันทำให้เราพ้นภัยได้...


ไม่ว่าภัยอะไรต่าง ๆ เราจะเป็นสมาธิโดยอัตโนมัติในตัวเลย เพราะพระวินัยนั้น เป็นข้อวัตรที่ตัดกิเลสที่หยาบ ๆ มันจะเป็นสมาธิโดยธรรมชาติเลย เพราะว่าสมาธิคือ ความตั้งมั่น ถ้าเรามีการปฏิบัติในศีลทุกข้อ คือความตั้งใจมั่น ถ้าใครเข้าใจในเรื่องศีลที่ถูกต้องแล้วปฏิบัติตาม บุคคลนั้นจะได้รับอานิสงส์ก็คือจะได้มีสัมมาสมาธิไปในตัว เปรียบเสมือนยิงนกนัดเดียวได้ทั้ง ๓ ตัว คือ ได้ทั้งศีล สมาธิ และปัญญา มันเป็นกระบวนการที่นำเราไปสู่มรรคผลนิพพาน

 


ผู้ที่จะรักษาศีลได้ คือผู้ที่เสียสละละความเห็นแก่ตัว ผู้ที่ไม่มีตัวมีตน ถึงจะรักษาศีลได้ ผู้ที่จะเกิดสัมมาสมาธิก็คือผู้ที่ทำตามศีล คือผู้ที่ไม่มีความโลภ ความโกรธ ความหลง


สมาธิแปลว่าผู้ที่ปราศจากนิวรณ์ต่าง ๆ...


ผู้ที่เข้ามาบวชในพระศาสนา มันไม่ใช่รักษาศีลทำสมาธิเจริญปัญญาอย่างเดียว เพราะเราอยู่ในบ้านอยู่ในสังคม มันย่อมมีกิจกรรมทางพระศาสนาทั้งภายในวัดทั้งภายในบ้าน มันก็เป็น สิ่งที่ยากอยู่พอสมควรนะ มันไม่ใช่เรื่องง่าย ผู้ที่เข้ามาบวชต้องเป็นผู้ที่ขยัน เป็นผู้เสียสละ “ถ้าใครไม่ขยันไม่เสียสละ มันจะเป็นพระที่ดีไม่ได้”


พระพุทธเจ้าก็ตรัสไว้ว่า “ธรรมเหล่าใดเป็นไปเพื่อความเกียจคร้าน ธรรมเหล่านั้น ไม่ใช่คำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า”


พระพุทธเจ้าท่านเกียจคร้านไม่เป็น พระอรหันต์สาวกท่านก็เกียจคร้านไม่เป็น
ผู้ที่เข้ามาบวชต้องฝึกเป็นผู้ขยันอดทน เสียสละ ไม่เอาความสุขความสบายในเรื่องฉัน เรื่องนอน เรื่องพักผ่อน เรื่องคุย เรื่องเล่น ต้องเอาความสุขกับการเสียสละ ขยันอดทน ต้องทำกิจวัตรทุกวัน ถ้าวันไหนไม่ทำกิจวัตร ถือว่าผิดศีลผิดพระวินัย


เราจะอยู่เฉย ๆ โดยไม่ทำกิจวัตรข้อวัตรไม่ได้ พระทุกรูปต้องทำวัตรสวดมนต์ ไหว้พระ ต้องทำความสะอาด ถ้าไม่ทำอย่างนี้ปฏิบัติอย่างนี้เขาเรียกว่าเป็นพระผิดศีล


เราดูสำนักสายวัดป่า เขาจะมีข้อวัตรกิจวัตรเข้มแข็งกันพอสมควร ถ้าครูบาอาจารย์ ประธานสงฆ์เข้มแข็ง วัดนั้น ๆ ก็มีศีลดี มีข้อวัตรปฏิบัติดี


บทสวดมนต์น่ะ ทำวัตรเช้าวัตรเย็น พระทุกรูปต้องสวดให้ได้ ต้องท่องให้ได้
บททำวัตรเช้าวัตรเย็น บทสวดมนต์พุทธมนต์ต้องท่องให้ได้ บทสวดอภิธรรม บทสวดมาติกาต้องสวดได้ บทให้พรไม่ต้องอาศัยใครก็สวดได้ เหมือนพระภิกขุปาฏิโมกข์เนี่ยนะ เขาสวดเดี่ยวอย่างนี้ได้


ผู้ที่บวชมาที่จะเป็นครูบาอาจารย์ ผู้ที่บวชไม่สึกต้องสวดได้ชัดเจน ฉะฉาน บทให้ศีลให้พรต้องท่องได้ ไม่กลัว ไม่สั่น ไม่สะทกสะท้าน ถ้าเราสวดไม่ได้เราต้องมีปัญหาแน่นอน เพราะเราบวชไปหลายปีเราต้องนั่งอยู่ข้างหน้า เราไม่อยากนั่งข้างหน้าเราก็ต้องนั่งเพราะเราบวชนาน


ผู้ที่จะบวชนานหรือสืบทอดต่อยอดพระศาสนาต้องท่องบทสวดมนต์ บทให้พรต่าง ๆ ให้มันได้ ถ้าไม่อย่างนั้นอนาคตท่านมีปัญหาแน่นอน


ท่านอย่าไปคิดว่าเราไม่อยากเป็นเจ้าอาวาส เราไม่อยากเป็นประธานสงฆ์ เราไม่อยากใหญ่อยากดัง ท่านอย่าไปคิดอย่างนั้น วันนี้ท่านจะหลบไปทุกวัน ๆ แต่ที่สุดแล้วท่านก็หลบไม่ได้ เพราะคนเราแก่ไปทุกวัน


พระพุทธเจ้าท่านถึงให้เราเป็นพระที่แท้จริง...


ถ้าเราไม่ปฏิบัติตามพระธรรมพระวินัย พระเราก็เคารพตัวเองไม่ได้ คนอื่นก็มาเคารพ เราไม่ได้ มันเป็นความคิดเห็นที่ผิดพลาด เพราะเราเอาตัวตนเป็นใหญ่ เราไม่ได้เอาพระธรรม เป็นใหญ่ เราไม่ได้เดินสายกลาง

 


เรามาคิด ๆ ดู มาคำนวณดู ถ้าเราปฏิบัติดีปฏิบัติชอบเหมือนพระพุทธเจ้าสอน มันเป็น สิ่งที่ดีมาก เป็นสิ่งที่ประเสริฐมาก ตัวเราเองก็เคารพตัวเองได้ คนอื่นก็เคารพกราบไหว้เราได้ และเป็นบุคคลที่ควรเคารพบูชา ญาติโยมเขาจะถวายทานกับเราเขาก็ได้บุญได้กุศลมาก


ความดีเป็นธนาคาร เป็นธนาคารที่ยิ่งใหญ่ ถ้าเราปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ นั่นแหละคือ การสร้างธนาคารใหญ่


ทุกคนน่ะคิดหวังถึงอนาคตของตัวเอง ว่าอนาคตตัวเองจะอยู่อย่างไร...?


การปฏิบัติตามรอยของพระพุทธเจ้านี่แหละคือการสร้างอนาคตที่งดงาม มันเป็นความงามในเบื้องต้น งามในท่ามกลาง งามในที่สุด ชีวิตของเราในอนาคตมันสดใสแน่นอนนะ


อย่างเราเป็นอุบาสกอุบาสิกาที่มาอยู่วัด จะบวชเป็นชีพราหมณ์หรือบวชชีปลงผม หรือเป็นตาผ้าขาว ก็ต้องปฏิบัติให้มันดีให้มันเยี่ยม ถ้าไม่อย่างนั้นตัวเราจะกราบไหว้ตัวเองไม่ได้ “ตอนเราแก่เราเฒ่าใครจะมาดูแลเรา ถ้าเราเป็นคนไม่น่าเคารพบูชา...?”


พระพุทธเจ้าท่านให้เราปฏิบัติให้มันขลังค์ ให้มันศักดิ์สิทธิ์ ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเองใหม่นะ


ใครรู้ว่าตัวเองมันยังไม่ดียังไม่ได้มาตรฐาน ก็ให้ตั้งมั่นในศีล ในข้อวัตรปฏิบัติ ให้เสียสละไว้


เราอยากไปนิพพานมันก็ไปไม่ได้นะ ถ้าเราไม่ตั้งอกตั้งใจประพฤติปฏิบัติ เรามัวแต่คุย มัวแต่อวดไปเป็นวัน ๆ น่ะ อย่างนี้ไม่ได้ อย่างนี้ไม่ถูก


เราต้องตั้งมั่นในข้อวัตรปฏิบัติ อย่าไปส่งใจออกข้างนอกเยอะ ต้องกับมาหาตัวเอง กลับมาหาปฏิปทาที่มันสม่ำเสมอ ปฏิบัติดี ๆ ตลอดกาลนะ


อย่าเป็นคนปฏิบัติตามอารมณ์ ปฏิบัติได้สักพักก็เบื่อ เบื่อก็หยุด “ไม่ได้...!”


สมาธิมันต้องอยู่เหนือความเบื่อ มันต้องข้ามความเบื่อ คนเราทำอะไรกำลังจะได้ดีเลย มันชอบเบื่อ


เราจะเป็นพระพเนจร เป็นพระที่ไปตามอารมณ์ “ไม่ได้...!” เป็นเณรพเนจร เป็นแม่ชีพเนจรไม่ได้ จิตใจมันส่งออกไปข้างนอก มันไม่มีนิสัยของพระพุทธเจ้า ไม่มีนิสัยของพระอรหันต์ เอาแต่เที่ยวไปโน่นไปนี่ จิตใจมันไม่หนัก จิตใจมันไม่แน่น


คนเรานี่มันไม่ค่อยรู้ตัวนะ “ใช่มั๊ย...?” ไม่รู้ว่าตัวเองมันเน่ามันเหม็นอยู่ข้างใน มันถึงระเบิดออกมาข้างนอก


ที่มันไม่อยู่เย็นเป็นสุข ที่มันเที่ยวแต่ข้างนอก เราอย่าไปคิดว่าเราเป็นพระเรทติ้งสูง เป็นพระอินเตอร์นะ ที่แท้แล้ว “เรากำลังเน่านะ...”


เราอย่าไปคิดว่าเราเป็นนักเผยนักแผ่นะ เรานี่จะเป็นนักนอนแผ่ ทิ้งนิสัยของพระพุทธเจ้า ทิ้งนิสัยของพระอรหันต์ เป็นบุคคลที่ส่งใจไปภายนอก หลงโลก หลงอารมณ์


เราเป็นพระนี่นะ ถึงเราจะเทศน์ไม่เก่งสอนไม่เก่ง “ไม่สำคัญ ไม่มีปัญหา” เราช่วยพระศาสนาได้ด้วยการเป็นพระที่ดี เป็นพระที่เดินรอยตามพระพุทธเจ้า
การพูดการเทศน์การสอนเป็นร้อยครั้ง ก็สู้เป็นตัวอย่างที่ดีให้หมู่คณะให้ญาติโยมดูไม่ได้

 


พระพุทธเจ้าท่านให้เราพัฒนาตัวเอง พัฒนาทางจิตใจ ที่มันเป็นพระพเนจรไม่เดินตามรอยพระพุทธเจ้า มันถึงทำให้เรามีปัญหา เรามันชอบพเนจรไปในทิศทั้ง ๔ สุดท้ายก็ได้เป็น “ทิด” กันเป็นแถว ๆ ตามบาปตามกรรมที่ตัวเองทำไว้...




 

พระธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
ที่องค์พ่อแม่ครูอาจารย์เมตตาให้นำมาบรรยาย
เช้าวันพุธที่ ๙ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๕๕

หมายเลขบันทึก: 487641เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 17:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท