สร้างกำลังใจ ให้ผู้ป่วยสุขใจ ในวันเกิด


สิ่งเล็กๆน้อยๆอย่างนี้ จะช่วยทำให้ผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่มีความเครียด ความวิตกกังวลกับโรคที่เป็นอยู่ในระดับหนึ่ง เกิดคุณค่าในตนเอง และยังสามารถสร้างความสุขใจให้แก่ผู้ป่วย และคนรอบข้างได้อีกด้วย

เรื่องราวดีดี ที่อยากแบ่งปัน

การสร้างกำลังใจ ให้ผู้ป่วยสุขใจ ในวันเกิด

โรงพยาบาลโพธาราม ราชบุรี


          การพัฒนาคุณภาพบริการ ด้านจิตใจให้แก่ผู้ป่วย การเพิ่มคุณค่าทางใจให้กับผู้ป่วย เป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญในระบบบริการสุขภาพ ซึ่งพวกเราให้ความสำคัญมาอย่างต่อเนื่อง วันหนึ่งผู้บริหารสูงสุดของโรงพยาบาล ก็มอบนโยบายนี้ให้แก่กลุ่มการพยาบาล นำลงสู่การปฏิบัติ และร่วมกันกำหนดแนวทางการดำเนินงานง่ายดังนี้...

          หากมีผู้ป่วยท่านใดที่ต้องมานอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลในวันเกิดตัวเอง ทางหอผู้ป่วยจะมอบเค้กก้อนเล็กพร้อมกับคำอวยพรที่มีคุณค่าและเป็นกำลังใจให้แก่ผู้ป่วย

         เรื่องราวดีดี  ที่จะนำมาเล่าสู่กันฟังนี้ เป็นตัวอย่างหนึ่งในโรงพยาบาลโพธาราม  คือ หน่วยงานไตเทียม ที่ดูแลผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรัง ผู้ป่วยกลุ่มนี้ ต้องการการดูแลทางจิตใจ ไม่น้อยไปกว่าด้านร่างกายเลย เรามอบกำลังใจนี้ ขณะที่ผู้ป่วยกำลังฟอกเลือด เค้กก้อนเล็กๆนี้แทนหัวใจของเจ้าหน้าที่ทุกคน ที่ปรารถนาดีให้ท่านมีสุขภาพที่ดีขึ้น มีจิตใจที่เบิกบาน มีความสุข...

 

         กิจกรรมเล็กๆที่กลุ่มพยาบาลไตเทียมสร้างสรรค์ขึ้น เพื่อเพิ่มพลังชีวิตให้แก่ผู้ป่วยกลุ่มนี้ สามารถสร้างรอยยิ้มที่สดใส บนใบหน้าที่มีแต่ความวิตกกังวล เป็นสิ่งที่ทำให้พวกเรามีความสุข เพียงเค้กก้อนเล็กๆ ใช้งบประมาณของโรงพยาบาลไม่กี่บาท กับ คำพูดที่แทนกำลังใจ ก็สามารถเพิ่มพลังชีวิตของผู้ป่วยที่ท้อแท้หมดหวังได้อย่างวิเศษยิ่งนัก และยังช่วยทำให้เกิดความรู้สึกและบรรยากาศที่ดีีๆ ในระบบบริการสุขภาพของเราอีกด้วย

            สุดท้าย ขอสรุปเป็นข้อคิดไว้เตือนใจกัน...

          วันเกิด คือ วันแห่งความไม่ประมาท  ไม่ประมาทในการใช้ชีวิต เห็นคุณค่าของการมีชีวิตและการใช้ชีวิต เพื่อสร้างประโยชน์สุขแก่ตนเองและสังคม

     ขอบพระคุณทุกท่านที่รับฟังเรื่องราวดีดีในของเรา...พยาบาลงานไตเทียม

หมายเลขบันทึก: 487636เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 17:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท