รอยสลักบนหน้าผาหิน ศิลปะนี้ใครเป็นผู้สร้าง # อารยธรรมขอมในถิ่นผู้ไท ตอน 2


รูปรอยสลักบนหน้าผา เป็นรูปพระพุทธเจ้า นับได้ 8 องค์ เป็นสิ่งบ่งบอกว่าดินแดนแถบนี้เป็นดินแดนแห่งพระพุทธศาสนา

     เมื่อหลายวันก่อน  ผมได้เสนอร่องรอยของศาสนาคารโบราณ  " สิม " ที่มีใบเสมาปักอยู่โดยรอบ  และคาดว่าน่าจะมีอายุหลายร้อยปี    ผมนั้นได้ทำหนังสือแจ้งแก่ทางราชการให้มาตรวจสอบว่ามีอายุสมัยใดกันแน่  เพื่อที่จะได้ขึ้นทะเบียนต่อไป  ล่าสุดทราบจากทางผู้นำชุมชนว่า   ทางสำนักศิลปากรร้อยเอ็ดได้มาสอบถามชาวบ้าน  เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของการตั้งหมู่บ้าน   และได้ให้ชาวบ้านพาทีมสำรวจไปดูสถานที่ที่พบใบเสมา เจ้าหน้าที่จากสำนักฯได้  ถ่ายรูปและสำรวจร่องรอยในเบื้องต้น  และแจ้งแก่ทางชาวบ้านว่าจะส่งทีมนักโบราณคดีมาอีกครั้งหนึ่ง  เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียด  นับว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีที่โบราณสถานและโบราณวัตถุจะได้รับความคุ้มครองโดยกฎหมายและจะคงอยู่หรือไม่   ขึ้นอยู่กับชุมชนว่าจะช่วยกันรักษาไว้ได้หรือไม่  อย่างไร 

   ยังมีร่อยรอยอีกแห่งที่ใกล้เคียงกัน ที่ผมได้มีโอกาสไปดูและคิดว่าสถานที่แห่งนี้น่าจะพอบอกอายุของชุมชนโบราณที่มีผู้คนอาศัยอยู่ก่อนที่ชาวผู้ไทจะอพยพมาอยู่บริเวณนี้  ระยะทางห่างจากสิมโบราณเพียงประมาณ  500  เมตร  

 

สถานที่แห่งนี้มีลักษณะเป็นเพิงถ้ำ  หน้าผา  ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของสำนักสงฆ์ถ้ำผาบังบด  เขาที่ตั้งมีชื่อว่าภูบักดี

 

เดินขึ้นไปประมาณ  100  เมตรจะถึงสำนักสงฆ์ และพบเพิงผาที่ไม่สูงมากนัก

 

จะพบกับรูปรอยแกะสลักบนหน้าผาหิน  เป็นภาพสลักนูนต่ำ ปางสมาธิ เป็นภาพสลักพระจำนวนทั้งหมด  8  องค์  ศิลปะการสลัก  ถ้าสังเกตจากพระพักตร์แล้ว  เหมือนกันศิลปะแบบทวารวดี   คล้ายกับภาพจำหลักที่พบบนใบเสมาเมืองฟ้าแดดสงยาง  ในจำนวนนี้มี  2  องค์ที่มีลักษณะการแกะสลักที่เป็นร่องลึกชัดเจน

 

แต่เป็นที่น่าเสียดาย เพราะแผ่นหินได้  หักโค่นลงมา  เหลือเพียงครึ่งองค์  จากลักษณะการสลักที่พบ  คาดว่าเป็นศิลปะขอม  สร้างโดยชาวขอมโบราณ ตามความเชื่อของผม  ซึ่งอาจจะขัดแย้งกับนักประวัติศาสตร์ที่กล่าวดินแดนแถบนี้เดิมที่อยู่ของชาวละว้า  ซึ่งได้ย้ายถิ่นที่อยู่ไปตั้งบ้านเมืองใหม่แถบภาคกลาง ปัจจุบัน  รูปรอยสลักนี้  ถ้ามีลักษณะที่สมบูรณ์เต็มองค์  คงจะงดงามมาก   ผมได้โอกาสสนธนากับท่านพระครูญาณประสิทธิ์  วัดบ้านหนองแสง (เจ้าคณะอำเภอนาคู)  เพื่อเล่าความเป็นไปและความคืบหน้าในการสำรวจ  ท่านบอกว่าเดิมนั้นแผ่นหินยังไม่ถล่มจะเป็นภาพสลักเต็มองค์    สวยงามมาก  ท่านมีความเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของสถานที่แห่งนี้พอสมควร  ด้วยอยู่ห่างจากชุมชน  และบางเวลาไม่มีพระจำพรรษา  อาจเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพกระทำการได้  ท่านได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับร่อยรอยโบราณในแถบบริเวณนี้มากพอสมควร  ซึ่งที่วัดบ้านหนองแสง  มีใบเสมาที่นำมาจากตีนเขา   ซึ่งห่างจากชุมชนโบราณนี้ประมาณ  1 กม. เท่านั้นเอง

  

เพิงผา  แห่งนี้เดิมเป็นสถานที่วิปัสนากรรมฐานของพระภิกษุ

หมายเลขบันทึก: 487635เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 16:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท