วัดที่ใจ


 

ทุกครั้งที่ได้ไปวัด

จะถามตัวเองอยู่เสมอว่ามาทำไม

เหตุผลหลักที่พาให้เราไปวัดนั้นมีหลากหลาย

แต่ไม่ว่าจะไปด้วยเหตุผลใด

ทุกครั้งที่ไปวัดเราจะรู้สึกความสงบเย็นใจทุกครา

แม้ว่าอากาศจะร้อน

แสงสะท้อนพระธาตุเหลืองทองอร่าม

ดูอบอุ่นมั่นคง

มั่นคงดุจพระธาตุที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองมานมนาน

 

 

ถามตัวเองมาวัดทำไม

ก็มาวัดใจเราเองไง

ว่าใจเราสงบเย็นเหมือนวัดไหม

และมั่นคงดุจพระธาตุหรือเปล่า

ดูสิงห์หน้าโบสถ์สิ

นั่งอยู่มั่นคง

แดดฝนหนาวเย็นอย่างไร

ก็ยังนั่งอยู่สงบมั่นคงอยู่อย่างนั้น

 

 

ใจเราล่ะเป็นเช่นไร

หากใจเรายังฟุ้งซ่านแว๊บไปแว๊บมา

เราคงต้องกลับมาดูใจของเราเอง

พิจารณาดูใจของเรา

จับมันวางไว้

วางอยู่เฉยเฉย

ไม่หลงอดีต

ไม่กังวลกับอนาคต

อยู่กับตัวเราที่นี่และเดี๋ยวนี้

แลัวให้มันเป็นอย่างนี้

สงบเย็นและมั่นคง

ไม่ว่าจะอยู่ที่วัด

หรือที่ไหนไหน

แค่นี้ก็พอ

พอแล้ว

 

หมายเหตุ พระธาตุแช่แห้ง พระธาตุประจำปีกระต่าย

สิงห์หน้าพระวิหารวัดภูมินทร์ จังหวัดน่าน

 

หมายเลขบันทึก: 487407เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 12:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท