โรงเรียนในฝัน ตอนที่ 4 ผลงานวิชาคอมพิวเตอร์


แค่อยู่ชั้น ป.6 สร้างผลงานได้ นำเสนอได้คล่องแคล่ว แถมยังชวนครูทำกิจกรรมตอบคำถามของเขา อย่างไม่สะทกสะท้าน ผลงานนี้เพราะครูเก่งครูดีแท้ ๆ

ตอนที่ 4 ผลงานวิชาคอมพิวเตอร์

เพื่อเป็นหลักคิดเกี่ยวกับการส่งเสริมการใช้คอมพิวเตอร์  ผู้เกี่ยวข้องต้องเข้าใจผลที่ต้องการให้เกิดแก่นักเรียน หรือ ลูก ๆ  ดามที่ โกวิท ประวาลพฤกษ์ เสนอระดับความสามารถ (Rubrics)  ด้านสารสนเทศ หรือ การใช้ ICT ที่เกี่ยวข้องกับกาใช้คอมพิวเตอร์  เพื่อให้รู้ไว้ว่าผลที่ต้องการให้เกิดขึ้นแก่เด็ก คืออะไร  จะได้ส่งเสริมได้ถูกต้อง   ดังนี้

  1. ใช้คอมพิวเตอร์นำเสนอความคิดของตนในรูปข้อมูลข่าวสาร
  2. ใช้คอมพิวเตอร์ในการค้นหาข้อมูลข่าวสาร
  3. ใช้คอมพิวเตอร์ในการวิเคราะห์ จัดกระทำกับข้อมูล หาแนวโน้มนำเสนอเป็นสารสนเทศ
  4. ใช้คอมพิวเตอร์แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร เพื่อความเข้าใจอันดี
  5. ใช้คอมพิวเตอร์ในการทำโครงการ วิเคราะห์ นำเสนอ แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และสารสนเทศ เพื่อการพัฒนา

ในวีดิโอเด็กชุดแรก แสดงให้เห็นการตอบคำถามในสิ่งที่เรียนมาแล้วทำได้ และชุดที่ที่สอง สามารถสร้างผลงานชิ้นงานได้ จนได้รับรางวัล แค่อยู่ชั้น ป.6 สร้างผลงานได้ นำเสนอได้คล่องแคล่ว แถมยังชวนครูทำกิจกรรมตอบคำถามของเขา อย่างไม่สะทกสะท้าน ผลงานนี้เพราะครูเก่งครูดีแท้ ๆ ก่อนที่จะมีโครงการโรงเรียนในฝันเสียอีก  แต่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่นำมาเสนอเพื่อรับการประเมินเป็นโรงเรียนต้นแบบโรงเรียนในฝันก็เพราะผลงานของเด็กอยู่ในระดับความสามารถ ระดับที่ 5 ที่นับได้ว่า เก่งจริง  คลิ๊กดูนะครับ  https://www.youtube.com/watch?v=g5atoXhaNgQ

ครอบครัวในฝัน : ข้อเสนอแนะสำหรับพ่อแม่ ผู้ปกครอง

ต้องยอมรับว่า คอมพิวเตอร์ กลายเป็นอีกปัจจัยในการดำรงชีวิตที่ดีไปแล้ว  แต่ก็พึงระวังเหมือนกันว่ามันอาจทำให้ลูกเสียคนได้ หากไม่รู้จักใช้  ไม่รู้กฎหมายในการใช้อินเทอร์เน็ต  พ่อหลายคนเกรงกลัวกับการติดเกม  การติดเกมส่วนหนึ่งน่าจะเกิดมาจาก เด็ก ๆ ไม่รู้อะไรมากไปกว่าการเล่นเกม  ถ้าครูให้การบ้านอย่างพอดี ๆ ที่ต้องใช้ความรู้ที่ครูสอน หรือ พ่อแม่ชวนทำเสียเอง  เช่น  การวาดภาพ  การสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ดังกรณีตัวอย่างในวีดิโอ  เด็ก ๆ ก็จะเห็นว่าการสนุกกับคอมพิวเตอร์  ที่ไม่ใช่การเล่นเกม ก็มีอีกมากมาย  ที่พ่อแม่ต้องช่วยดูแลด้วย หากไม่เกินกำลังที่จะทำได้ เด็ก ๆ ก็สามารถสร้างผลงานถึงระดับที่ 5 ตามระดับความสามารถที่ว่าไว้ในตอนต้น

เล่าให้อ่านสักนิด เมื่อลูกของผมเรียนมัธยม ผมขอครูมาสอนพิเศษให้สี่ครั้ง ๆ ละสองชั่วโมง  หลังจากนั้นก็ให้เขาเล่น ลูกเล่นไปเลย เครื่องหยุดทำงานเมื่อไร เป็นหน้าที่ของพ่อที่ยกไปให้ร้านช่วยจัดการให้  บอกลูกว่าไม่ต้องกลัวเสีย  เล่นไปเลย ครั้งหนึ่งผมให้ทำโลโก้ของหน่วยงานให้  แล้วผมก็คอยดู  เชียร์อย่างเดียว แกก็เก่งขึ้น ๆ พ่อก็ขอช่วยให้เป็นครูสอนพ่อบ้าง เราพ่อแม่ต่างก็เริ่มใช้คอมพิวเตอร์เป็นมาตั้งแต่นั้น

 

หมายเลขบันทึก: 487363เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 19:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 19:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท