อาทิตย์ สุดสัปดาห์ SUNDAYWEEKLY


คุยกันพาเพลิน กับ อาทิตย์สุดสัปดาห์
 
อาทิตย์ สุดสัปดาห์ SUNDAYWEEKLY

 


1.“คุยกันพาเพลิน”

หยุด 3 วันนี้ มีโอกาสนั่งคิดและอยู่กับตัวเอง อยู่กับหนังสือกองโตที่ได้อ่านแล้วบ้าง จบเล่มบ้าง ครึ่ง ๆ กลาง ๆ บ้างทำให้รู้สึกว่านานแล้วที่ไม่ได้ขีดเขียนอะไรไว้ใน Blog GOTOKNOW ที่ได้สร้างไว้นมนาน ก็คงถึงเวลาแล้วที่จะกลับมาสร้างสรรค์ผลงานเขียนเฉกเช่นเมื่อ 2 – 3 ปีที่ผ่านมา

 

แม้ว่าบทความต่าง ๆ ที่สร้างสรรค์ไว้จะไม่โด่งไม่ดังอะไรเท่าไหร่ แต่ถึงกระนั้นงานเขียนที่ผู้เขียนสร้างสรรค์ขึ้นคงเป็นการปลดปล่อยจิตนาการเพื่อให้เกิดการปะทะสังสรรค์ในมวลหมู่ผู้ที่เผลอหรือตั้งใจเข้ามาอ่านไม่มากก็น้อย แค่นี้ก็สุขใจแล้ว


เมื่อจะกลับมาขีดเขียนอีกครั้ง จำเป็นต้องจัดหมวดหมู่ต่าง ๆ เพื่อให้ผู้อ่านได้เข้ามาอ่านเรื่องราวตามหมวดหมู่ที่สนใจ โดยใน Blog ของผู้เขียนแบ่งหมวดหมู่ออกเป็น 3 หมวดหมู่ ดังนี้ 1. Inside Branding เป็นงานเขียนประเภท How to ในการสร้างแบรนด์ และเรื่องราวทางธุรกิจ 2.SUNDAYWEEKLY เป็นหมวดหมู่แรกที่สร้างขึ้นพร้อมกับ Blog นี้โดยรวบรวมงานเขียนเกี่ยวกับเรื่องราวต่าง ๆ ที่มีมิติและลึกซึ้งหลากหลายเรื่องราว ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ ประวัติศาสตร์ และมุมมองทางความคิดของผู้เขียน 3.อรรถวุฒิ เล่า เป็นเรื่องเล่าสบาย ๆ

 

ผู้อ่านชื่นชอบหมวดหมู่ไหนก็เข้าไปอ่านกันได้ ซึ่งหลังจากอาทิตย์นี้ไปผู้เขียนเองจะเพิ่มเติมบทความต่าง ๆ ของผู้เขียนเองเข้าไปเรื่อย ๆ โดยแต่ละอาทิตย์จะหมุนเวียนแต่งเติมเข้าไปในแต่ละหมวดหมู่ของผลงานเขียนที่สร้างสรรค์ขึ้น

 

 

2.ทำไมต้อง SUNDAYWEEKLY

แรงบันดาลใจหนึ่งที่ทำให้ผู้เขียนอยากขีดเขียนเรื่องราวต่าง ๆ มีจุดเริ่มต้นมาจากการที่ได้ไปเข้าไปอ่าน งานเขียนของ คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา อดีตปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งท่านจะมีงานเขียนลงในเวปไซด์ส่วนตัวของท่านเอง โดยใช้ชื่อคอลัมน์ ว่า “พบกันวันจันทร์” ซึ่งเป็นคอลัมน์ที่ท่านจะเล่าเรื่องราวการปฏิบัติหน้าที่ราชการว่าในแต่ละอาทิตย์ที่ผ่านมาท่านทำอะไรบ้าง พร้อมกับแนะนำข้อคิดดี ๆ อย่างหลากหลาย ทำให้เมื่อผู้เขียนเข้าไปอ่านก็เกิดเป็นแรงบันดาลใจว่า อยากนำเรื่องราวที่ตนเองคิด หรือ ประสบการณ์ต่าง ๆ มาเล่าและแบ่งบันแก่ผู้อื่นบ้าง แม้ว่าอาจจะไม่โด่งดังเท่าไหร่ แต่อย่างน้อยการเขียนก็เป็นความสุขอย่างหนึ่งแล้ว

 

ผู้เขียนเองเคยมีโอกาสไปพบเจอกับ คุณหญิงกษมา ในวาระต่าง ๆ บ้างแต่ก็นมนานแล้ว แต่ภาพในใจของผู้เขียนเองยังคิดว่า คุณหญิงกษมา เป็นบุคคลสร้างแรงบันดาลใจในการลุกขึ้นมาสร้าง Blog เพื่อขีดเขียนงานต่าง ๆ

 

พอมีคอลัมน์ว่า “พบกันวันจันทร์” ผู้เขียนก็เลยเอาอย่างบ้าง แต่ถัดวันขึ้นมาอีกวันก็แล้วกันเป็นวันอาทิตย์ เลยได้ชื่อคอลัมน์ของตนใน Blog ว่า SUNDAYWEEKLY จะแปลอย่างไรไม่ทราบแต่ผู้เขียนก็แปลแบบถู ๆ ไถ ไปว่า อาทิตย์สุดสัปดาห์ ก็แล้วกัน เพราะวันอาทิตย์สำหรับผู้เขียนจะเป็นวันที่วันเสาร์หรือวันอื่น ๆ ที่ผ่านมาผู้เขียนได้เสพงานเขียนอื่น ๆ มาแล้วทั้งงานเขียนต่าง ๆ ในหนังสือพิมพ์ นิตยสารรายสัปดาห์ จึงทำให้วันอาทิตย์เป็นวันที่สมองได้สูบฉีดเรื่องราวต่าง ๆ เติมหัวสมองแล้ว จึงคิดว่าหากนำเรื่องราวต่าง ๆมาสรุปในวันอาทิตย์แล้วขีดเขียนย่อมทำให้งานเขียนของผู้เขียนเติมไปด้วยข้อมูลและสาระต่าง ๆ ตามข้างต้น คอลัมน์ อาทิตย์สุดสัปดาห์จึงเกิดมาตั้งแต่นั้นเป็นต้น


 

คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา อดีตปลัดกระทรวงศึกษาธิการ


3.งานเขียนคือจิตนาการ โลกไซเบอร์ คือช่องทาง

ในสมัยก่อนจิตนาการทางการเมือง เศรษฐกิจ และ ความคิดของปัญญาชน มักถูกสร้างสรรค์ขึ้นบนสิ่งพิมพ์เท่านั้นแต่เมื่อโลกเราก้าวเข้าสู่โลกที่เชื่อมโยงทุกมิติผ่านระบบ อินเทอร์เน็ตแล้ว งานเขียนกับแพร่หลายมากขึ้นกว่าเติม ดังนั้นผู้เขียนยังเชื่อว่าบนโลกอินเทอร์เน็ตนี้ผู้เขียนคงสามารถสร้างสรรค์จิตนาการต่าง ๆ ทางความคิดได้หลากหลายและกว้างขึ้น และยังสามารถเผยแพร่ไปสู่ผู้อ่านได้มากกว่าสมัยอดีต


อย่างไรก็ดีตั้งแต่อาทิตย์หน้าเป็นต้นไปเชิญพบกับงานเขียนต่าง ๆ ที่สดใหม่และส่งตรงถึงหน้าจอผู้อ่าน บนโลกอินเทอร์เน็ต อย่าลืมเข้ามาอ่านกันนะครับ


อาทิตย์หน้าอย่าพลาดกับผลงานเขียนเรื่องการสร้างแบรนด์ของประเทศ เพื่อเป็นการอุ่นเครื่องลองเข้าไปอ่านงานเขียนเก่าของผู้เขียนก่อนนะครับ ที่ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/273269 กับบทความที่มีชื่อว่า Re engineering Thailand Brand อาทิตย์หน้าคงเป็นบทความที่เชื่อมโยงจากบทความดังกล่าว ไปสู่ทิศทางที่ชัดเจนมากขึ้น โดย ณ ขณะนี้ผู้เขียนกำลังรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ อันจะเป็นสาระต่องานเขียนชิ้นต่อไป


 

สำหรับอาทิตย์นี้คงพอเท่านี้ก่อน

 

หมายเลขบันทึก: 487360เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 18:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 15:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท