วิจารณ์หนังสือคำบรรยายกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคล


หนังสือเล่มนี้ น่าอ่านจริงหรือ???

 วันนี้ระหว่างที่เดินเล่นในห้องสมุด ข้าพเจ้าก็ได้พบกับหนังสือเล่มหนึ่งที่น่าสนใจ เนี่องจากตอนนี้ทุกอาทิตย์เรามีนัดเรียนปัญหากฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคลกัน ช่วงนี้จึงต้องฟิตเข้าห้องสมุดหาความรู้เพิ่มเติมหน่อย จะได้โต้ตอบกับเพื่อนๆ ร่วมห้องได้ ตั้งแต่ตอนที่เรียนชั้นปริญญาตรีก็ได้มีโอกาสอ่านหนังสือคำอธิบายกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคลอยู่ 2 เล่ม คือ ของ อ.พันธุ์ทิพย์ และอ. ประสิทธิ์ แต่วันนี้ตอนเดินหาหนังสืออยู่ก็ได้ไปเจอกับ คำบรรยายกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคลของ อ. คนึง ฦาไชย เป็นหนังสือเล่มที่ไม่หนามากประมาณ 128 หน้า แต่เล่มที่หยิบมาอ่านนี้ น่าจะเป็นสำเนามากกว่า ไม่น่าจะใช่เล่มจริง พอเปิดดูก็เลยรู้เลยว่า เก่าจริงเพราะพิมพ์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2521 ลองพลิกๆ อ่านๆ ดูก็สบายตาดี เพราะตัวหนังสือเป็นแบบ ตัวหนังสือของเครื่องพิมพ์ดีด ค่อนข้างห่างๆ กัน อ่านง่ายสบายตาดี พอเปิดไปที่สารบัญ ก็พบว่าหนังสือเล่มนี้เป็นคำอธิบายกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคลที่ อธิบายส่วนที่เกี่ยวกับกฎหมายขัดกันเท่านั้น ไม่ได้อธิบายส่วนที่เกี่ยวกับสัญชาติ หนังสือจะอธิบายเป็นเรื่องๆ ไป ไม่มีการแบ่งเป็นบทต่างๆ แต่จะแบ่งเป็นหัวข้อให้ พอถัดจากสารบัญ ก็จะพบ พรบ. ว่าด้วยการขัดกันแห่งกฎหมาย พ.ศ. 2481 ต่อจากนั้นก็จะเป็นคำอธิบายเรื่อง ต่างๆ ตามมา

โดยเนื้อหาในหนังสือจะเริ่มด้วย พรบ.ว่าด้วยการขัดกันแห่งกฎหมาย พ.ศ. 2481 จากนั้นก็จะอธิบายกฎหมายขัดกันภาคทั่วไป เช่น  เรื่อง การย้อส่ง การใช้กฎหมายต่างประเทศในศาลไทย เป็นหลักต่างๆ  ต่อมาก็จะเป็นเรื่องของกฎหมายขัดกันภาคเฉพาะ  โดยเริ่มที่เรื่อง บุคคล  หนี้  ทรัพย์  ครอบครัว  โดยการอธิบายแต่ละหัวข้อนั้นๆ จะมีการยกตัวอย่างหรืออุทาหรณ์ประกอบคำอธิบายทุกเรื่องไปให้เข้าใจง่าย

ตั้งแต่เรียนชั้นปริญญาตรีแล้วก็ได้ยินชื่อ อ.คนึง แต่ก็ไม่เคยได้อ่านหนังสือของท่านซักที วันนี้ก็ได้ลองมาเปิดอ่านดูนิดๆ หน่อยๆ ก็เลยเข้าใจว่าทำไมอาจารย์จึงแนะนำให้อ่านหนังสือเล่มนี้ ก็เลยอยากแนะนำเพื่อนๆ ที่ได้อ่านบล็อกนี้ลองไปหยิบมาอ่านดูบ้างแล้วก็จะเข้าใจเองว่าทำไมหนังสือเล่นนี้จึงเป็นคำบรรยายกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคลที่น่าสนใจอีกเล่มหนึ่งที่ควรอ่านไว้

หมายเลขบันทึก: 48726เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2006 22:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 13:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หนังสือเล่มเล็กนี้ดีมากค่ะ แต่คุณดูยังอธิบายออกมาชัดๆ ไม่ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท