หมออนามัย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(3)


บทบาทอาสาสมัครสาธารณสุข

อสม.นับว่าเป็นบุคคลากรที่อาสาเข้ามาช่วยเหลือชุมชน สังคม นับว่าเป็นบุคคลที่เสียสละช่วยเหลือประชาชนในชุมชนของตนเอง ศักยภาพการทำงานพื้นฐานของอสม.นับเป็นตัวขับเคลื่อนการส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค คอยเฝ้าระวังการป้องกันกันโรค ช่วยเผยแพร่ข่าวร้าย กระจายข่าวดี นับว่าเป็นข่าวดีที่รัฐมองเห็นความสำคัญ ในรัฐชุดปัจจุบัน ให้ค่าตอบแทน อสม. เป็นรายเดือนๆละ 600 บาท นับว่าเป็นการเพิ่มขวัญกำลังใจให้แก่ อสม. ซึ่งเป็นบุคคลากรระดับรากหญ้า อสม.ได้ก่อตั้งมากว่า 30 กว่าปี บทบาท อสม. ยิ่งทวีความสำคัญในวงการสาธารณสุขสังคมไทย การรวมกลุ่มของ อสม. มีการรวมกลุ่มตั้งเป็นชมรม มีการประกวด อสม. ดีเด่น ระดับล่างจนถึงระดับบน เป้าหมายสุขภาพดีทั่วหน้า คือเป้าหมายที่สำคัญของงานสุขภาพไทยเรา ประชาชนชาวรากหญ้าต้องการความช่วยเหลือทางด้านสุขภาพ จากท่านเสมอ

เสียงสะท้อนจาก 1 ชีวิตหมออนามัย

หมออนามัย เป็นอาชีพที่เสียสละทำเพื่อปวงชน ต้องอยู่ในถิ่นทุรกันดาร ใช้มอไซค์เก่าๆ ขับข้ามภูเขาลูกแล้วลูกเล่า รายได้ต่อเดือนก็น้อยเต็มทน จะมีใครสักกี่คนที่มองเห็นความสำคัญของหมออนามัย ไม่มีใบวิชาชีพรองรับ รัฐควรน่าจะมองเห็นความสำคัญของหมออนามัย ประเด็นนี้นับว่ามีความสำคัญ บทบาทของหมออนามัย ในพื้นที่ทุรกันดาร ทั้งงานควบคุมโรคและงานรักษาเบื้องต้นแก่ประชาชนผู้ยากไร้ การให้วัคซีนป้องกันโรค ช่วยควบคุมโรคติดต่อ เพราะประชาชนผู้ยากไร้ในท้องถิ่นทุรกันดาร ต้องการหมอมาเยียวยารักษาพวกเขา ในประเทศที่เจริญแล้วเขามีใบวิชาชีพ เจ้าหน้าที่สาธรณสุขแล้ว บทบาทเขามีความสำคัญอย่างมาก ประเทศไทยเรา ยังไม่เล็งเห็นความสำคัญของหมออนามัย ซึ่งรัฐผลิตออกมาในแต่ละปี เพื่อเป็นบุคคลากรช่วยเหลือประชาชนผู้ยากไร้ การยกระดับให้วิชาชีพแก่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขหรือหมออนามัย น่าจะเป็นการยกมาตรฐานวิชาชีพแก่เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ให้ทัดเทียมกับอารยะประเทศที่เจริญแล้ว ประเด็นที่สำคัญคือคือบทบทหมออนามัยควบคุมป้องกันโรคติดต่อ นับเป็นประเด็นที่สำคัญ ซึ่งทวีความสำคัญซึ่ง ภาวะสิ่งแวดล้อมเป็นพิษและภาวะโลกร้อน นับว่าเชื้อโรคจะทวีความรุนแรงขึ้น โรคอุบัติใหม่จะเริ่มเกิดขึ้นมาเรื่อยๆ เจ้าหน้าสาธารณสุขนับว่าเป็นบุคคลากรที่มีบทบาทสำคัญในการควบคุมโรคติดต่ออุบัติการณ์ใหม่ ซึ่งเป็นบุคคลากรระดับรากหญ้า ระดับประชาชน การเล็งเห็นความสำคัญระดับพื้นฐาน น่าจะเป็นตัวแปรที่สำคัญในการพัฒนาประเทศ ภาวะ การเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมและโลกใบนี้นับวันจะทวีความรุนแรง

คำสำคัญ (Tags): #โรงพยาบาล
หมายเลขบันทึก: 487189เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 08:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท