อะไรเกิดขึ้นกับชื่อของบริษัทประกันไทย


ไม่ต้องพูดถึงยี้ห้อกางเกงใน ยกทรง ผ้าอนามัย ถุงยาง ปากกา รองเท้า และ เก้าลอเก้า

วัฒนธรรมการตั้งชื่อบริษัท องค์กรไทยในวันนี้ (พศ. ๒๕๕๕)  ตกเป็นอาณานิคมทางวัฒนธรรมต่อต่างชาติเกือบสิ้นเชิง ล้วนแต่ใช้ชื่อต่างชาติ เข้าใจว่าพวกเขาเข้าใจว่า หากใช้ชื่อไทยแล้วจะเชย จะขายไม่ออก  เช่น

 

AIS   ShinSat ScAsset  ShinCorp PTT (ปตท)  I-Mobile  TrueMove   (บ้านจัดสรร)   Land&House   (เครื่องดื่อม) Oishi เพียวริคุ       TMB (ธนาคารทหารไทย)    DKT (น้ำดื่มยี่ห้อย่อมาจาก..ด่านขุนทด)   P-Ice (โรงน้ำแข็งปักธงชัย)  (หน่วยงานของรัฐ)  MTEC NECTEC  BOITEC  CU TU KU  (รายการทีวี) News-Magazine  Sports-Today  Economic-Update  Entertainment-Tonight (ทั้งที่คนดูเป็นพ่อใหญ่แม่อุ๋ยเสื้อแดงเสียก็มาก)

 

ไม่ต้องพูดถึงยี้ห้อกางเกงใน ยกทรง ผ้าอนามัย ถุงยาง ปากกา รองเท้า และ เก้าลอเก้า

 

แต่แปลกประหลาดที่สุดคือ บริษัทประกันภัยของคนไทย แม้โดนบริษัทฝรั่งตีตลาดกระเจิงเนื่องจากรัฐบาลโง่ แต่ยังดำรงคงชื่อไทยไว้ได้เหนียวแน่น  เช่น ไทยประกันชีวิต  วิริยะ  ไทยสมุทร  เมืองไทย  สินมั่นคง  (นึกไม่ออกว่ามีชื่อนอกบ้างไหม)

 

นี่มันกำลังสื่ออะไรบางอย่างหรือเปล่า เช่น อาจสื่อว่า คนไทยเรานั้นเรื่องฉาบฉวยแล้วนิยมของนอก แต่เนื้อแท้แล้วถ้าเป็นเรื่องความมั่นคงในชีวิต ยังเชื่อใจกันแบบไทยๆอยู่ ....นักวิจัยด้านสังคมศาสตร์ ภาษาศาสตร์แบบบูรณาการน่าเอาไปเป็นโจทย์วิจัยได้นะ

 

...คนถางทาง (๔-๕-๕๕)

หมายเลขบันทึก: 487066เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 20:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 18:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อืมม... บริษัทกองทุนไทยก็ชื่อไทยๆ ครับ

แวะมาทักทายก่อนนอน พรุ่งนี้ ทำไทยทำ 5/5/55

ผมขำโทรทัศน์ช่อง thaipbs ชื่อภาษาไทยอะไรก็ไม่ทราบ ไม่เคยได้ยินประกาศ

เขาให้ชาวบ้านพูดว่า ฉันชื่อ...ทำงาน.... มีความสุขดี แล้วก็เชิญชมโทรทัศน์ thaipbs ซึ่งชาวบ้านก็พูดไม่ค่อยถนัดปาก

น่าจะมีชื่อเล่นเป็นภาษาไทยสักหน่อย แต่ผมเรียกไอทีวีมาตลอด

เห็นด้วยครับ ท่าน ธ.วช. ...ผมเคยเขียนอีเมล์ไปประท้วงการตั้งชื่อของทั้ง tpbs และ nbt มาแล้ว ตอนแรกๆ ได้ผล มีการปรับชื่อเป็นไทย (ลองไปค้นดูนะครับทานนักวิจัยทั้งหลาย ผมคนคนเดียว ทำได้มาแล้วหลายเรื่อง) .... แต่ตอนหลังก็กลับมาเป็นต่างชาติอีก ตามแรงกดดดันของกระแสง "โง่" ....เวรกรรมประเทศของเรานี้

พูดถึง ThaiPBS ผมขอแจมหน่อย ผมชอบในความ "น่ารัก" ของเขาจริงๆ ครับ

เขาว่า "ThaiPBS แต่ไม่ได้บริหารจัดการแบบ PBS ของอเมริกานะ บริหารแบบ BBC ของอังกฤษ"

สุดยอดจริงๆ คิดได้ยังไงเนี่ย เวลาจะอธิบายว่า ThaiPBS คืออะไรนี่คงต้องยกตัวอย่างอธิบยกันยาว ฝรั่งจีนญี่ปุ่น ฯลฯ งงกันหมด ส่วนคนไทยไม่มีปัญหาเพราะไม่ได้ให้ความรู้เรื่องทีวีสาธารณะกับคนไทย

ผมยังจำสาเหตุของการสร้าง "โทรทัศน์เสรี" หลังจากช่วงพฤษภาฯ ทมิฬ แล้วโทรทัศน์ช่องนั้นก็กลายเป็นของนายทุน แต่นายทุนรายแรกบริหารขาดทุนยับเยินจนถูกซื้อกิจการไปโดยนายทุนรายที่สอง หลังจากนั้นก็มีการยึดคืนจากนายทุนรายที่สองเพื่อส่งคืนให้แก่นายทุนรายแรกโดยเปลี่ยนเงื่อนไขจากการปันเงินรายได้ให้รัฐเป็นการได้เงินจากรัฐไปบริหารจัดการ คนไทยโดยส่วนใหญ่น่าจะจำไม่ได้....

(ปล. อาจารย์ครับ ผมมีเรื่องสารภาพ ผมอ่านบันทึกของอาจารย์แล้วสั่นคลอนตบะมาก ผมตั้งใจจะไม่เขียนอะไรเกี่ยวกับการเมือง แต่เป็นอันต้องหลุดจนได้ เมื่อกี้พอเขียนเสร็จแล้วได้สติว่าจะลบ เหมือนที่เคยทำหลายๆ ครั้ง แต่ไหนๆ ก็เขียนแล้วก็เขียนเลยแล้วกัน)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท